Cao tốc đoạn qua Bình Dương dài 46km
Mới đây, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đường TP. HCM – Thủ Đầu Một – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức PPP (đối tác công tư). Với quyết định này, Bình Dương sẽ chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai trong nước.
Dự án đường cao tốc TP. HCM – Thủ Đầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài toàn tuyến là 55km. Trong đó đoạn đi qua TP. HCM dài 1,65km, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Bình Dương dài khoảng 46km, qua Bình Phước dài 7km. Đây là loại hình công trình giao thông cấp 1, quy mô đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h.
Tại Bình Dương, dự án đường cao tốc này sẽ đi qua địa giới hành chính của 5 huyện, thành phố gồm: TP. Thuận An, TP. Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng. Dự kiến sẽ sử dụng khoảng 322,5ha đất.
Cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương có điểm đầu tại đường Vành đai 3 TP. HCM thuộc TP. Thuận An, điểm cuối tại ranh giới Bình Dương và Bình Phước (Km52 +247 theo lý trình dự án).
Trước đó vào tháng 12/2023, dự án đường cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương đã được HĐND tỉnh Bình Dương ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP.
Dự kiến đoạn qua tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư hơn 17.408 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 8.530 tỷ đồng là vốn tham gia của Nhà nước được bố trí từ ngân sách Trung ương và địa phương, sẽ bao gồm toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ chi phí xây dựng; Trên 8.878 tỷ đồng là vốn huy động từ nhà đầu tư, cụ thể có 70% vốn vay từ ngân hàng. Thời gian triển khai dự án giai đoạn 2023 – 2027.
Hiện nay, Bình Dương đang tiến hành giải phóng mặt bằng, dự kiến dịp 2/9 năm nay sẽ tiến hành khởi công.
Dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành là trục cao tốc Bắc Nam của tỉnh Bình Dương, Bình Phước (trục xuyên tâm cắt qua đường Vành đai 4, Vành đai 3, dẫn đến đường Vành đai 2 TP. HCM), nối tiếp tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Do đó, tuyến cao tốc này có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Liên danh "khủng" đăng ký tham gia
Tin từ Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, kết quả khảo sát cho thấy hiện đang có 1 nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ tham gia dự án là Liên danh Tổng Công ty Becamex IDC - Công ty CP phát triển Hạ tầng kỹ thuật Becamex Bình Phước - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.
Theo tìm hiểu, Becamex IDC là nhà phát triển hạ tầng số 1 tại Việt Nam, trực thuộc tỉnh Bình Dương (UBND tỉnh sở hữu 95,44% vốn). Doanh nghiệp này hiện đang vận hành 7 KCN với tổng diện tích trên 4.700ha và là chủ đầu tư KCN lớn nhất tại Bình Dương với hơn 30% thị phần cấp tỉnh và lớn thứ 3 Việt Nam với 3,6% thị phần toàn quốc.
Becamex Bình Phước được thành lập hồi tháng 1/2008, ban đầu vốn điều lệ 400 tỷ đồng với mục đích thực hiện dự án KCN Becamex Bình Phước. Giai đoạn từ 2008 – 2016, doanh nghiệp này bắt đầu xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng của KCN Becamex Bình Phước. Trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp, hiện có 40% vốn của Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng (Becamex).
Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tiền thân là Xưởng Thống Nhất trực thuộc Ban Xây Dựng 67 (thành lập năm 1974). Sau đó đổi tên thành Công ty Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) với nhiệm vụ quản lý, vận hành và bảo trì thường xuyên công trình hầm đường bộ Hải Vân. Hamadeco đại chúng hóa vào năm 2015 và trở thành công ty đại chúng, đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn Upcom, mã chứng khoán HHV.
Tới năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả mua lại Hamadeco đổi tên thành Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả. Năm 2021, tiến hành niêm yết cổ phiếu HHV trên sàn HOSE. Hiện nay doanh nghiệp này đang quản lý vận hành 30km hầm giao thông, 400km đường cao tốc và quốc lộ.
Được biết ngoài dự án đường cao tốc kể trên, tỉnh Bình Dương đang chuẩn bị khởi công đường Vành đai 4 kết nối với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ. Như vậy trong tương lai gần, Bình Dương sẽ kết nối với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ thông qua các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.