Meta sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt để ngăn chặn các quảng cáo giả mạo người nổi tiếng

Công ty mẹ của Facebook mới đây cho biết họ sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt để ngăn chặn các quảng cáo giả mạo người nổi tiếng – vấn đề vốn đang nhức nhối trên các nền tảng mạng xã hội của họ.

Động thái này diễn ra 3 năm kể từ khi Meta xóa bỏ tính năng nhận dạng khuôn mặt khỏi Facebook sau phản ứng dữ dội chống lại công nghệ này. Meta hy vọng rằng, lần triển khai trở lại này sẽ được cộng đồng trực tuyến đón nhận tốt hơn vào thời điểm này.

Meta giải thích trong bài đăng thông báo về động thái tái triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt rằng: "Những kẻ lừa đảo thường cố gắng sử dụng hình ảnh những người của công chúng, bao gồm người sáng tạo nội dung hoặc người nổi tiếng, để dụ mọi người tham gia vào các quảng cáo dẫn đến các trang web lừa đảo, nơi họ được yêu cầu chia sẻ thông tin cá nhân hoặc gửi tiền".

meta-1729586757.jpg
Meta sẽ áp dụng công nghệ nhận diện gương mặt vào phòng chống quảng cáo lừa đảo người nổi tiếng trên các nền tảng của mình.

Meta đã có một hệ thống để phát hiện quảng cáo lừa đảo liên quan đến người nổi tiếng, nhưng hiện đang hướng đến việc làm cho nó mạnh mẽ hơn. Hiện nay, nếu nghi ngờ một quảng cáo có khả năng là lừa đảo và sử dụng hình ảnh của một người nổi tiếng, Meta sẽ triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt để so sánh khuôn mặt trong quảng cáo với ảnh đại diện Facebook và Instagram của người nổi tiếng đó. Nếu xác nhận rằng quảng cáo là lừa đảo, Meta sẽ chặn quảng cáo đó.

Trước đó, cách đây 3 năm, những chỉ trích từ phía người dùng và giới chuyên môn đã thúc đẩy Meta loại bỏ công nghệ nhận dạng khuôn mặt do liên quan đến việc tự động gắn thẻ ảnh của người dùng Facebook. Công ty cho biết họ sẽ xóa mọi dữ liệu khuôn mặt được tạo ra từ quảng cáo để so sánh một lần, bất kể hệ thống của họ có tìm thấy sự trùng khớp hay không, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ không sử dụng dữ liệu cho bất kỳ mục đích nào khác.

Công ty cho biết thử nghiệm ban đầu với một nhóm nhỏ người nổi tiếng và nhân vật công chúng cho thấy kết quả khả quan.Tiếp theo, công ty sẽ ghi danh một nhóm người nổi tiếng rộng hơn đã bị lợi dụng trong các vụ lừa đảo celeb-bait. Những người được chọn sẽ được thông báo và họ có thể chọn không tham gia hệ thống bất cứ lúc nào.

Meta cho biết họ cũng đang thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt như một cách để mọi người xác minh danh tính của mình và lấy lại quyền truy cập vào tài khoản Facebook và Instagram nếu họ quên mật khẩu, làm mất thiết bị hoặc bị lừa cung cấp mật khẩu cho kẻ lừa đảo.

Hiện tại, chủ sở hữu tài khoản bị xâm phạm cần xác minh danh tính của mình để lấy lại quyền truy cập bằng cách tải lên ID chính thức hoặc giấy chứng nhận chính thức hiển thị tên của họ.

Nhưng Meta cho biết hiện họ đang thử nghiệm "video tự sướng" như một cách để mọi người xác minh danh tính và lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của mình.

facial-recognition-1729587009.webp
Meta cũng sẽ áp dụng các video "tự sướng" để giúp người dùng lấy lại tài khoản trong trường hơp bị hack.

"Người dùng sẽ tải lên video ‘tự sướng’ và chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để so sánh ảnh ‘tự sướng’ với ảnh đại diện trên tài khoản mà họ đang cố truy cập", công ty giải thích, đồng thời nói thêm rằng hệ thống này "tương tự như các công cụ xác minh danh tính mà bạn có thể đã sử dụng để mở khóa điện thoại hoặc truy cập các ứng dụng khác".

Video tự sướng đã tải lên sẽ được mã hóa và lưu trữ an toàn và sẽ không bao giờ xuất hiện trên bất kỳ nền tảng Meta nào. Video cũng sẽ bị Meta xóa ngay lập tức sau khi được sử dụng để xác minh danh tính của người dùng.

Meta cho biết: "Xác minh ảnh tự sướng bằng video mở rộng các tùy chọn để mọi người lấy lại quyền truy cập tài khoản, chỉ mất một phút để hoàn tất và là cách dễ nhất để mọi người xác minh danh tính của mình". "Mặc dù chúng tôi biết tin tặc sẽ tiếp tục cố gắng khai thác các công cụ khôi phục tài khoản, nhưng phương pháp xác minh này cuối cùng sẽ khó bị tin tặc lạm dụng hơn so với xác minh danh tính dựa trên tài liệu truyền thống".