Nóng: Sự cố đám mây Microsoft gây mất mạng toàn cầu, hàng loạt sân bay, ngân hàng, truyền thông tê liệt

Một sự cố công nghệ toàn cầu đã làm gián đoạn hoạt động của nhiều ngành công nghiệp đã diễn ra vào ngày hôm nay (19/7), ảnh hưởng trực tiếp tới việc vận hành tại hàng loạt sân bay, đài truyền hình, hệ thống chăm sóc sức khỏe, y tế… Nguyên nhân bắt nguồn từ lỗi trong dịch vụ đám mây của Microsoft.

Sự cố hệ thống máy tính đã ảnh hưởng trực tiếp tới các hãng hàng không American Airlines, Delta, United Airlines và Allegiant Air với hàng loạt chuyến bay bị đình chỉ do bị gián đoạn đề liên lạc.

Vụ việc “nóng” lên ngay sau khi Microsoft xác nhận dịch vụ đám mây Azure, Microsoft 365 và Team gặp trục trặc khiến nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó có Vietjet Air.

Lượng báo lỗi liên quan đến dịch vụ cloud Microsoft Azure tăng đột biến. Theo công cụ đo lường dịch vụ Internet DownDetector, phần lớn các khách hàng của Microsoft không thể đăng nhập hoặc sử dụng các dịch vụ lưu trữ của hãng.

Hãng Frontier Airline và Allegian Air cũng cho biết, hệ thống ngừng hoạt động do liên quan sự cố của Microsoft.

san-bay-1721384676.jpg
Hàng loạt sân bay và hãng hàng không thế giới đồng loạt "treo" vì sự cố dịch vụ cloud của Microsoft.

Hiện, các công ty hàng không chưa cung cấp được số liệu cụ thể số lượng chuyến bay bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ước tính Frontier bị hủy 147 chuyến và hoàn 212 chuyến bay khác. Trong khi đó, có tới 45% chuyến bay của Allegiant bị hoãn và con số tương ứng của Sun Country là 23%.

"Sự cố phần mềm của bên thứ ba đang ảnh hưởng đến các hệ thống máy tính trên toàn thế giới, bao gồm cả tại United. Trong khi chúng tôi đang nỗ lực khôi phục các hệ thống đó, chúng tôi đang giữ tất cả các máy bay tại các sân bay khởi hành. Các chuyến bay đã cất cánh vẫn tiếp tục đến đích như dự kiến", đại diện hãng hàng không United Airline cho biết trong một tuyên bố.

Chính phủ Úc cho biết tình trạng mất điện của các phương tiện truyền thông, ngân hàng và công ty viễn thông tại đây dường như có liên quan đến sự cố tại công ty an ninh mạng toàn cầu Crowdstrike – đối tác của Microsoft.

Microsoft cho biết tình trạng ngừng hoạt động của họ bắt đầu vào khoảng 18h (giờ địa phương) ngày 18/7 (sáng 19/7 theo giờ Hà Nội), liên quan đến dịch vụ đám mây Azure. Hãng cho biết đã xác định được nguyên nhân và khôi phục được phần lớn hệ thống, tuy nhiên “một số khách hàng vẫn có thể gặp phải sự cố trong đó có dịch vụ Microsoft 365 và Team”.

Phát ngôn viên của Microsoft cho biết, sự cố xuất phát từ lỗi trong hệ thống của công ty an ninh mạng toàn cầu CrownStrike. CrowdStrike đã nhận được báo cáo về sự cố trên máy chủ Windows liên quan đến phần mềm bảo vệ máy tính trước các cuộc tấn công mạng Falcon Sensor của công ty.

CrowdStrike cho biết họ ghi nhận "nhiều báo cáo về hiện tượng màn hình xanh chết chóc (BSOD) trên các máy chủ Windows". Đây là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả sự cố hệ thống trên hệ điều hành Windows của Microsoft.

Không chỉ các hãng hàng không, nhiều dịch vụ quan trọng khác cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng trong ngày. Kênh truyền hình Sky News tạm ngừng phát sóng, công ty viễn thông Australia Tesltra cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí, dịch vụ tin tức RNS của sở giao dịch chứng khoán London cũng không nằm ngoài cuộc.

vietjet-1721384875.jpg
Hãng hàng không Vietjet Air cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố sập mạng máy tính toàn cầu do lỗi dịch vụ đám mây Microsoft.

Tại Việt Nam, Vietjet là hãng hàng không giá rẻ bị ảnh hưởng bởi sự cố. Thông báo phát đi chiều 19/7 của hãng cho biết: “Từ 11h30 đến 14h30 (giờ Hà Nội), hệ thống Microsoft Cloud toàn cầu gặp sự cố làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online. Đến 14h30, hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến chịu ảnh hưởng dây chuyền".