YouTube đang được sử dụng trên TV nhiều hơn so với điện thoại

YouTube đã chính thức ra đời được hai thập kỷ và rất nhiều thứ đã thay đổi qua nhiều năm — bao gồm cả cách mọi người xem video. Hiện tại, một báo cáo mới từ YouTube tuyên bố TV đã vượt qua di động để trở thành thiết bị chính để xem nội dung tại Mỹ. Điều này cũng cung cấp một cái nhìn tổng quát tại nhiều thị trường khác.

Năm nay, đánh dấu sinh nhật lần thứ 20 của YouTube. Theo công ty, trong 2 thập kỷ, nền tảng này đã biến đổi văn hóa thông qua video và xây dựng một nền kinh tế sáng tạo thịnh vượng. Người dùng không chỉ xem YouTube trên máy tính hoặc điện thoại của họ mà còn cả trên TV. Kết quả bất ngờ là người dùng lại đang dành nhiều thời gian để xem YouTube trên TV hơn cả trên smartphone và máy tính.

Điều này không phải vô căn cứ khi thực tế, mặc dù điện thoại thông minh đang được ưa chuộng, nhưng TV với màn hình lớn và điều khiển từ xa cồng kềnh vẫn có sức hấp dẫn riêng. Theo Nielsen - một công ty nghiên cứu thị trường đã báo cáo về thói quen xem TV trong nhiều thập kỷ, cho biết YouTube là dịch vụ số một về thời gian xem trực tuyến trong hai năm qua.

bink-youtube-ceoletter-finalmax-700x3000format-webp-1739347741.webp
YouTube đang được xem nhiều hơn trên TV so với smartphone và máy tính.

Để gia tăng sức hút với công chúng, YouTube đã thực hiện một số điều chỉnh đáng kể đối với ứng dụng TV của mình khiến nền tảng này trông giống như một dịch vụ phát trực tuyến hoàn chỉnh. 

Năm ngoái, YouTube đã điều chỉnh giao diện của ứng dụng TV, cho phép người dùng kéo bình luận và mô tả của video lên phía bên phải màn hình trong khi video phát ở phía bên trái. Ứng dụng cũng bổ sung “seasons” (định dạng theo tập) giúp người dùng dễ dàng lật qua các loạt video bằng điều khiển từ xa. 

“Khi ngày càng nhiều nhà sáng tạo sản xuất nội dung cho màn hình lớn, chúng tôi sẽ mang những điều tuyệt vời nhất của YouTube lên TV, bao gồm trải nghiệm màn hình thứ hai, cho phép bạn sử dụng điện thoại để tương tác với video mà mình đang xem trên TV – như bình luận hoặc mua hàng”. CEO của YouTube Neal Mohan cho biết.

Nền tảng cũng đã thông báo rằng họ đang phát triển một tính năng mới có tên là Watch With. Công cụ này sẽ cho phép người dùng tạo ra bình luận trực tiếp và phản ứng theo thời gian thực với bất kỳ trò chơi và sự kiện nào. Các công cụ mới có thể được tích hợp nhiều hơn vào nền tảng trong thời gian tới.

“Người xem trung bình xem hơn 1 tỷ giờ nội dung YouTube trên TV mỗi ngày và TV hiện là thiết bị chính để xem YouTube tại Mỹ”, CEO của YouTube Neal Mohan viết trong bức thư thường niên của nền tảng. “Nhưng truyền hình "mới" không giống như truyền hình "cũ". Nó tương tác và bao gồm những thứ như Shorts (vâng, mọi người xem chúng trên TV), podcast và phát trực tiếp, cùng với thể thao, phim hài và chương trình trò chuyện mà mọi người đã yêu thích”.

Mohan cho biết công ty sẽ "tiếp tục cải thiện các tính năng được người hâm mộ yêu thích của YouTube TV, như Key Plays và multiview, đồng thời mang lại những lợi ích mới cho những người đăng ký YouTube Premium".

Lá thư thường niên của YouTube cũng nhận định, mặc dù vẫn còn sớm, tuy nhiên AI cũng đang tạo ra sự khác biệt lớn trong cách mà người sáng tạo nội dung và người xem trên YouTube tương tác với nền tảng.

“Khi nhìn về phía trước, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các công cụ AI trao quyền cho những người sáng tạo và nghệ sĩ trong suốt hành trình sáng tạo của họ. Năm ngoái, công ty đã triển khai các công cụ gồm Dream Screen, Dream Track để tạo nền hình ảnh, nền video và nhạc nền không lời cho Short. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào các tính năng này, bao gồm cả việc tích hợp Veo 2 (công cụ AI tạo video của Google) vào Dream Screen mới.

1-x9lygb9xqskrtq5vcis5na-1739348320.jpg
Các công cụ AI hỗ trợ tạo nội dung cho video như Dream Screen đang được người sáng tạo nội dung hưởng ứng nhiệt tình. Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển thêm các tính năng AI mới để gia tăng trải nghiệm cho người dùng.

"Chúng tôi cũng đang sử dụng AI để giúp người sáng tạo tìm kiếm đối tượng khán giả mới. Đối với các video có âm thanh lồng tiếng, hơn 40% tổng thời lượng xem đến từ những người xem chọn nghe bằng ngôn ngữ được lồng tiếng. Năm ngoái, chúng tôi đã ra mắt tính năng lồng tiếng tự động, giúp người sáng tạo dịch video của họ sang nhiều ngôn ngữ chỉ bằng một nút bấm. Chúng tôi sẽ sớm cung cấp tính năng lồng tiếng tự động cho tất cả người sáng tạo trong Chương trình Đối tác YouTube. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện tính năng này và mở rộng sang nhiều ngôn ngữ hơn trong suốt cả năm", CEO YouTube nhấn mạnh trong thư thường niên.