80 quốc gia đạt được thỏa thuận về thương mại điện tử xuyên biên giới

Khoảng 80 nước đã đạt được thỏa thuận về các quy tắc quản lý thương mại điện tử toàn cầu, bao gồm việc công nhận chữ ký điện tử và bảo vệ chống gian lận trực tuyến. Tuy nhiên, những thỏa thuận này lại không nhận được sự tán đồng từ phía Mỹ.

Thương mại điện tử đang ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế số của tất cả các quốc gia. Vì vậy, đây cũng là chủ đề mà lãnh đạo của hầu hết các nước đang đặc biệt quan tâm, liên quan tới việc "khơi thông" dòng chảy cho nền kinh tế số.

Reuters đưa tin, sau 5 năm đàm phán, các điều phối viên Úc, Nhật Bản và Singapore đã phân phối cái mà họ gọi là "văn bản ổn định", được Liên minh châu Âu ca ngợi là "tin tức lịch sử" và Anh gọi là "mang tính đột phá". Khoảng 80 nước đã đạt được thỏa thuận về các quy tắc quản lý thương mại điện tử toàn cầu, bao gồm việc công nhận chữ ký điện tử và bảo vệ chống gian lận trực tuyến.

uy-vien-chau-au-1722008286.jpg
Ủy viên châu Âu Valdis Dombrovskis trong một bài phát biểu về chính sách thương mại châu Âu tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 18/2/2021.

"Chúng tôi đã đàm phán các quy tắc toàn cầu đầu tiên về thương mại kỹ thuật số", người đứng đầu bộ phận thương mại EU là Valdis Dombrovskis đăng trên mạng xã hội X. Ông cho biết thỏa thuận này sẽ cam kết tất cả các bên tham gia sẽ số hóa các tài liệu và quy trình hải quan, công nhận các tài liệu điện tử và chữ ký điện tử, đồng thời đưa ra các biện pháp bảo vệ pháp lý chống lại những kẻ lừa đảo trực tuyến và các tuyên bố sai lệch về sản phẩm.

Văn bản nêu rõ các bên sẽ tìm cách hạn chế thư rác và bảo vệ dữ liệu cá nhân, cũng như cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia kém phát triển nhất.

91 trong số 166 thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới đã tham gia đàm phán, bao gồm Trung Quốc, Canada, Argentina, Nigeria và Ả Rập Xê Út.

Mỹ cho biết văn bản mới là một bước tiến quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều thiếu sót và cần phải chỉnh sửa thêm, bao gồm cả cách diễn đạt về các trường hợp ngoại lệ do các lợi ích an ninh thiết yếu.

"Chúng tôi mong muốn được làm việc với các thành viên quan tâm để tìm ra giải pháp cho mọi vấn đề còn lại và đưa quá trình đàm phán đi đến kết thúc đúng thời hạn", đại sứ Mỹ tại WTO là bà Maria Pagan cho biết trong một tuyên bố.

Theo một nguồn tin thương mại có trụ sở tại Geneva, một số quốc gia khác như Brazil, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những lo ngại tương tự, đồng thời cho biết thêm rằng trong hầu hết các trường hợp, đây chỉ là những vấn đề nhỏ. Trong khi đó, Ấn Độ và Nam Phi lại cho rằng các thỏa thuận không liên quan đến tất cả các thành viên.

thuong-mai-dien-tu-da-quoc-gia-1-1722008650.jpeg
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi các quy tắc chung giữa các quốc gia trong việc quản lý các nền tảng.

Những bên tham gia vẫn có thể đấu tranh để biến thỏa thuận của họ thành một thỏa thuận WTO chính thức vì điều đó đòi hỏi sự đồng thuận giữa tất cả các nước WTO.