Amazon hỗ trợ nhiều startup AI Việt để phát triển, giới thiệu sản phẩm ra thế giới

Amazon Web Services (AWS) cho biết, sẽ hỗ trợ 2 startup AI Việt gồm AI Hay và Kompato AI từ cuối tháng 9 này, mức hỗ trợ tương đương 1 triệu USD sẽ được dùng để xây dựng, huấn luyện, thử nghiệm và ra mắt các giải pháp AI tạo sinh trong thời gian tới.

Thông tin được công bố tại sự kiện AWS Cloud Day Vietnam vừa diễn ra tuần qua tại Hà Nội. Theo đó, AI Hay và Kompato AI đã vượt qua 4.700 startup đến từ 129 nước trên thế giới để trở thành 2/3 dự án thuộc khu vực Đông Nam Á được Amazon lựa chọn để tham gia chương trình AWS Generative AI Accelerator. Có tổng cộng 80 startup giai đoạn đầu khác được lựa chọn tham gia chương trình của Amazon.

Trong đó, AI Hay là mạng xã hội được thiết kế theo dạng hỏi đáp, sử dụng AI để đưa ra các câu hỏi dành cho người dùng, sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn và được tùy chỉnh để phù hợp với người Việt. Hiện, mỗi tháng, AI Hay đang xử lý khoảng 10.000 câu hỏi, tương đương 300 câu mỗi ngày.

AI Hay là mạng xã hội, ứng dụng hỏi đáp AI đầu tiên dành riêng cho người Việt.

Về phần Kompato AI, đây là nền tảng thuộc Trusting Social - startup mảng Fintech hiện đang được đánh giá cao trong việc ứng dụng AI vào nền tảng quản lý tài khoản cho các tổ chức cho vay tiêu dùng.

Nói về việc được lựa chọn hỗ trợ từ Amazon, CEO của AI Hay, ông Trần Đức cho biết, chương trình này có thể giúp công ty đẩy nhanh quá trình phát triển AI của mình và nâng tầm giải pháp, thúc đẩy AI Hay trở thành nền tảng khám phá tri thức tiên tiến, được hỗ trợ bởi các LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) hàng đầu thế giới.

Về phần Kompato AI, CEO Nguyễn An Nguyên kỳ vọng, đây sẽ là cơ hội để công ty có thể mở rộng giải pháp của mình sang các khu vực rộng lớn hơn, bao gồm các thị trường châu Á và châu Mỹ. 

AWS Generative AI Accelerator là chương trình nằm trong cam kết của AWS nhằm thúc đẩy phát triển ứng dụng AI trên toàn cầu, đặc biệt là những công ty trong giai đoạn đầu, các khoản AWS credit, chương trình cố vấn và đào tạo để hỗ trợ ứng dụng AI và máy học (ML).

AWS sẽ hỗ trợ các startup trong việc phát triển ứng dụng AI trên toàn cầu.

Khi tham gia chương trình này, các công ty sẽ được tiếp cận với các công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay của Amazon bao gồm điện toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu cũng như các con chip tiết kiệm điện năng AWS Trainium, AWS Inferentia2 để phát triển các giải pháp của mình.

Chương trình hỗ trợ của Amazon sẽ kéo dài trong khoảng 10 tuần lễ, tại trụ sở chính của Tập đoàn công nghệ và thương mại điện tử này tại Mỹ. Sau khi kết thúc chương trình, các công ty có thể xây dựng được một sản phẩm AI hoàn chỉnh, sau đó sẽ được hỗ trợ giới thiệu tại sự kiện re:Invent của hãng vào cuối năm nay. 

Các tiêu chí được lựa chọn của chương trình dựa trên kinh nghiệm, thành tích của nhóm sáng lập, mức độ phù hợp và trưởng thành của sản phẩm trên thị trường. Các dự án có nhân sự giỏi về máy học và khoa học dữ liệu, quá trình đánh giá năng lực và mô hình kinh doanh cũng là một trong những điểm cộng quan trọng giúp các startup vượt qua các đối thủ trong vòng bình chọn của Amazon.