AMD ra mắt chip AI mới để cạnh tranh với Blackwell của Nvidia

AMD vừa ra mắt một loại chip trí tuệ nhân tạo mới mang tên Instinct MI325X với mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với bộ xử lý đồ họa trung tâm dữ liệu (GPU) và chip Blackwell của Nvidia trong thời gian tới.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, các hệ thống AI tiên tiến như ChatGPT của OpenAI đòi hỏi sức mạnh khổng lồ từ các trung tâm dữ liệu chứa đầy GPU. Điều này đòi hỏi ngày càng phải có nhiều nguồn cung chip AI hơn.

Trong vài năm qua, Nvidia đã thống trị phần lớn thị trường GPU trung tâm dữ liệu, còn AMD chỉ đứng vị trí thứ hai. Giờ đây, AMD đang nhắm đến việc giành thị phần từ đối thủ ở Thung lũng Silicon hoặc ít nhất là chiếm được một phần lớn trong thị trường giá trị khoảng 500 tỷ USD vào năm 2028.

CEO của AMD là Lisa Su cho biết, nhu cầu về AI thực sự vẫn tiếp tục tăng và vượt quá mong đợi. Rõ ràng, tốc độ đầu tư đang tiếp tục tăng ở khắp mọi nơi.

CEO AMD Lisa Su trong sự kiện ra mắt con chip GPU Instinct MI325X mới.

AMD không tiết lộ những khách hàng đám mây hoặc Internet lớn mới cho GPU Instinct mới của mình tại sự kiện ra mắt vừa qua. Trước đó, công ty đã tiết lộ rằng Meta, Microsoft và OpenAI đang mua GPU AI của mình và sử dụng chúng cho một số ứng dụng. Công ty cũng không tiết lộ giá của Instinct MI325X, thường được bán như một phần của máy chủ hoàn chỉnh.

Với việc ra mắt MI325X, AMD đang đẩy nhanh tiến độ sản phẩm của mình để phát hành chip mới theo lịch trình hàng năm nhằm cạnh tranh tốt hơn với Nvidia và tận dụng sự bùng nổ của chip AI.

Được biết, Instinct MI325X, sẽ bắt đầu được sản xuất trước cuối năm 2024.

Chip AI mới là sản phẩm kế thừa của MI300X vốn đã bắt đầu được xuất xưởng từ cuối năm ngoái. Tiếp đó, sau MI325X của năm nay, con chip GPU năm 2025 của AMD sẽ được gọi là MI350 và chip năm 2026 sẽ được gọi là MI400.

Theo các nhà quan sát, việc AMD tung ra MI325X sẽ khiến cho con chip Blackwell của Nvidia chịu thêm các áp lực cạnh tranh về giá. Điều này sẽ khá tốt cho các khách hàng của cả hai bên, đặc biệt là các khách hàng lớn.

Việc ra mắt thành công GPU trung tâm dữ liệu mới nhất của AMD có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đang tìm kiếm thêm các công ty có thể hưởng lợi từ sự bùng nổ AI.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong khi cổ phiếu AMD chỉ tăng 20% thì cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 175%. Hầu hết các ước tính trong ngành đều cho biết Nvidia nắm giữ hơn 90% thị trường chip AI cho trung tâm dữ liệu.

Rào cản lớn nhất của AMD trong việc chiếm lĩnh thị phần là chip của đối thủ sử dụng ngôn ngữ lập trình riêng CUDA, vốn đã trở thành chuẩn mực trong giới phát triển AI. Về cơ bản, điều này đã “khóa chặt" các nhà phát triển vào hệ sinh thái của Nvidia.

Về phần mình, AMD cũng cho biết đã cải thiện phần mềm cạnh tranh của mình (được gọi là ROCm), để các nhà phát triển AI có thể dễ dàng chuyển nhiều mô hình AI của họ sang chip của AMD.

AMD đã định hình các bộ tăng tốc AI của mình có tính cạnh tranh hơn. Công ty cho biết, bộ nhớ tiên tiến mà AMD đang sử dụng trên chip của mình cho phép đáp ứng với mô hình AI Llama của Meta nhanh hơn một số chip của Nvidia.

Khi đề cập đến  sức mạnh mà con chip mới mang lại cho các mô hình ngôn ngữ lớn như Meta AI, bà Lisa Su cho biết: “Những gì bạn thấy là nền tảng MI325 mang lại hiệu suất suy luận cao hơn tới 40% so với H200 trên Llama 3.1”.

Con chip AMD Instinct MI325X được cho là có khả năng xử lý nhanh, mạnh hơn con chip Blackwell H200 của Nvidia.

Theo CNBC, trong khi bộ tăng tốc AI và GPU đã trở thành chủ đề được quan tâm chặt chẽ của ngành công nghiệp bán dẫn thì hoạt động kinh doanh cốt lõi của AMD lại là bộ xử lý trung tâm (CPU), nằm ở trung tâm mọi máy chủ trên thế giới.

Doanh số bán Trung tâm dữ liệu của AMD đã tăng gấp đôi trong quý 2 năm nay, lên mức 2,8 tỷ USD, trong đó chip AI chiếm khoảng 1 tỷ USD.

AMD hiện cũng chiếm khoảng 34% số tiền chi cho CPU trung tâm dữ liệu của các công ty. Con số này vẫn thấp hơn số tiền chi cho dòng chip Xeon của đối thủ Intel. Để thay đổi điều này, AMD đang hướng tới dòng CPU mới có tên EPYC thế hệ thứ 5 cũng vừa được công bố gần đây.

Những con chip này có nhiều cấu hình khác nhau, từ chip 8 nhân giá rẻ và tiết kiệm điện có giá 527 USD mỗi đơn vị cho đến bộ xử lý 192 nhân, 500 watt dành cho siêu máy tính có giá 14.813 USD mỗi chip.

AMD cho biết CPU mới đặc biệt tốt trong việc đưa dữ liệu vào khối lượng công việc AI. Hầu như tất cả GPU đều yêu cầu CPU trên cùng một hệ thống để khởi động máy tính.

Su cho biết: "AI ngày nay thực sự liên quan đến khả năng của CPU và bạn thấy điều đó trong phân tích dữ liệu và nhiều ứng dụng tương tự".