Apple mở phòng thí nghiệm lớn nhất tại Trung Quốc

Apple vừa mở rộng một phòng thí nghiệm nghiên cứu có quy mô lớn nhất bên ngoài nước Mỹ, đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Một nỗ lực nhằm củng cố sự cạnh tranh của công ty đối với các đối thủ như Huawei Technologies (Huawei).

Apple đã mở một phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng (R&D) tại trung tâm công nghệ  Thâm Quyến. Đây là một nỗ lực khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ củng cố cam kết của mình đối với thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng với các đối thủ trong nước, bao gồm cả Huawei Technologies.

Apple vừa ra mắt phòng thí nghiệm R&D lớn nhất ở nước ngoài tại Thâm Quyến trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei.

Phòng thí nghiệm này chủ yếu thực hiện phát triển phần cứng, sản xuất thông minh và kinh doanh R&D chung với các nhà cung cấp địa phương. Điều này sẽ nâng cao khả năng thử nghiệm và nghiên cứu cho iPhone, iPad, Apple Vision Pro và các sản phẩm khác.

Theo Apple, cơ sở này có diện tích 20.000 mét vuông trong giai đoạn đầu và sẽ trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển của Apple tại Khu vực Vịnh Lớn – một trung tâm kinh tế và thương mại bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và 9 thành phố ở tỉnh Quảng Đông.

Phòng thí nghiệm này sẽ tuyển dụng hơn 1.000 nhân tài trong và ngoài nước, và trở thành phòng thí nghiệm "rộng rãi nhất" của công ty bên ngoài nước Mỹ.

Người phụ trách Phòng thí nghiệm ứng dụng toàn cầu của Apple cho biết, trình độ xây dựng của phòng thí nghiệm mới không kém gì trụ sở chính của Apple tại Thung lũng Silicon, Mỹ.

Doanh số điện thoại thông minh của Apple liên tục suy giảm tại Trung Quốc thời gian qua khi các công ty nội địa như Huawei không ngừng vươn lên giành thị phần.

Vài tháng trước, vào tháng, Apple cũng đã tiết lộ họ đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Tô Châu và Thâm Quyến, tăng gấp đôi đội ngũ phát triển của mình trong 5 năm qua.

Sự mở rộng của Apple diễn ra vào thời điểm sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc từ các đối thủ nội địa như Huawei đang diễn ra. Năm ngoái, sau một thời gian dài yên ắng trước những biện pháp ngăn chặn của Mỹ, Huawei đã ra mắt một chiếc smartphone 5G Mate 60 Pro khiến cho giới công nghệ rung động. Tháng 8 năm nay, lần đầu tiên sau 4 năm công ty Trung Quốc đã bán nhiều thiết bị ở đại lục hơn Apple. Trong khi đó, doanh số Apple tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này lại liên tục suy giảm khiến cho công ty Mỹ không khỏi giật mình.

Con số này phù hợp với những phát hiện được công bố từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, ghi nhận các lô hàng smartphone nước ngoài tại nước này giảm 12,7% so với năm trước. Apple cũng bị loại bỏ khỏi top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc trong quý II khi thị phần giảm xuống dưới 14%.

Năm nay, Huawei tiếp tục tung ra mẫu smartphone gập đầu tiên trên thế giới, gia tăng thêm sức ép cho Apple. Mặc dù có giá đắt gấp 3 lần so với iPhone 16 nhưng chỉ sau ít ngày ra mắt, Huawei Mate XT vẫn nhanh chóng đạt được số lượng đơn đặt hàng "khủng" lên tới 6,5 triệu chiếc, gần gấp đôi so với khoảng 3,9 triệu điện thoại gập thông minh được xuất xưởng trên toàn thế giới trong quý 2 năm nay.