Bất ngờ lượt tải Telegram tăng đột biến sau khi CEO Pavel Durov bị bắt giữ

Ghi nhận bất ngờ sau khi CEO Pavel Durov bị bắt giữ tại Pháp, ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng, trở thành top 3 ứng dụng được tải nhiều nhất thuộc danh mục mạng xã hội trên các “chợ ảo”.

Vào thứ Bảy tuần qua (24/8), người sáng lập Telegram đã bị bắt vì các cáo buộc không kiểm soát nội dung trên nền tảng này, gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động tội phạm bao gồm buôn bán ma túy, rửa tiền và phân phối tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM). Bất chấp những lo ngại được nêu ra về nội dung của ứng dụng, Telegram hiện đang chứng kiến sự gia tăng về lượt tải xuống, đưa nó lên vị trí số 2 trên bảng xếp hạng Mạng xã hội của App Store Mỹ và tăng 4% lượt tải xuống iOS toàn cầu cho đến nay.

Việc Telegram tăng hạng về lượt tải trên các bảng xếp hạng không diễn ra ngay sau khi Durov bị bắt. Có thể do sự kiện bắt giữ diễn ra vào cuối tuần và phải chờ 1-2 ngày sau đó, khi trở lại với nhịp sống thông thường, người dân mới có thể xem xét lại các tin tức và tìm kiếm thông tin về Telegram.

Công ty App Intelligence Appfigures báo cáo rằng Telegram không đạt được vị trí số 2 trên bảng xếp hạng Mạng xã hội trên App Store Mỹ cho đến 3 giờ sáng (giờ địa phương) vào thứ Hai, cho thấy sự gia tăng mà ứng dụng đang nhận được chỉ mới bắt đầu. Có thể đây chỉ là một sự gia tăng ngắn hạn.

Telegram nhanh chóng tăng vọt trong bảng xếp hạng các ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store và Apple Store.

Tại Pháp, nơi Durov bị giam giữ, ứng dụng này đã nhảy vọt lên vị trí số 1 trong danh mục Mạng xã hội trên App Store và trở thành ứng dụng đứng thứ 3 nói chung.

Trong bảng xếp hạng ứng dụng hàng đầu (không bao gồm trò chơi), Telegram đã tăng từ vị trí thứ 18 tại Mỹ lên vị trí thứ 8, tức là tăng 10 bậc xếp hạng kể từ thứ sáu. Đây là thứ hạng cao nhất của ứng dụng này tại đây kể từ ít nhất là ngày 1/1/2023.

Thông thường, bảng xếp hạng App Store của Apple phản ánh sự kết hợp của nhiều số liệu như số lượt cài đặt ứng dụng và tốc độ tải xuống cùng nhiều yếu tố khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, khi người dùng tải xuống ứng dụng vì tò mò hoặc thậm chí ủng hộ ý tưởng của người sáng lập về "tự do ngôn luận" đã tạo nên lực đẩy giúp ứng dụng này liên tục nhảy vọt trong bảng xếp hạng ứng dụng.
Dựa trên phân tích riêng do công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower cung cấp, lượt tải xuống toàn cầu của Telegram trên iOS đã tăng 4% theo từng ngày.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tiếng việc bắt giữ CEO Telegram không phải là quyết định chính trị.

Vào thứ Hai, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bình luận rằng vụ bắt giữ là do "cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra" và rằng phán quyết về vấn đề này sẽ do các thẩm phán đưa ra. "Đây không phải là quyết định chính trị", ông nói.