Bình Dương: Tại sao tuyến đường dài hơn 3km thi công gần 4 năm vẫn chưa xong?

Dự án đường ĐX02 nối dài tại TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) mặc dù chỉ dài 3km nhưng thi công từ năm 2020 tới nay vẫn chưa hoàn thiện. Việc chậm trễ tiến độ đã ảnh hưởng nhiều tới quá trình lưu thông, an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân.

Liên quan tới dự án ĐX02 nối dài từ đường Huỳnh Văn Lũy đến đường Đồng Cây Viết (liên khu phố 1-5, phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một), thời gian qua, người dân sống tại phường Phú Mỹ tiếp tục phản ánh về việc dự án thi công chậm tiến độ khiến cho đô thị trở nên nhếch nhác, đồng thời gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Dự án có chiều dài hơn 3km, tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là hơn 700 tỷ đồng, do BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Thủ Dầu Một làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ 2020 – 2023 theo quyết định đã được phê duyệt.

Dự án đường ĐX2 có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng (Ảnh: Đình Trọng - Lao động)

Trước đó vào tháng 12/2021, UBND TP. Thủ Dầu Một đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện gói thầu xây lắp và thiết bị của dự án với giá trị 95,8 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Ngọc Bảo. Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh. Thời gian thưc hiện gói thầu kể trên kéo dài trong 360 ngày bao gồm cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ.

Theo quyết định đã ban hành của TP. Thủ Dầu Một, dự án phải hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2023. Nhưng tới nay, dự án vẫn chưa thể về đích theo đúng kế hoạch đã đề ra. Nguyên nhân là do gặp vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù, đặc biệt là khó khăn trong việc di dời hệ thống lưới điện.

Các trụ điện tồn tại giữa lòng đường làm chậm tiến độ công trình, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông (Ảnh: Phương Lê - Báo Bình Dương)

Đại diện chủ đầu tư – ông Nguyễn Điền Trung cho biết, từ cuối tháng 12/2023, những trụ điện tồn tại giữa lòng đường của công trình đã được di dời hoàn toàn. Tổng vốn di dời là 2,5 tỷ đồng, trong đó có 900 triệu đồng từ nguồn vốn vận động xã hội hóa, 1,6 tỷ đồng còn lại vốn ngân sách.

Mặc dù cột diện di dời nhưng dự án này vẫn còn khá nhếch nhác. Cụ thể điểm đầu dự án kết nối với đường Huỳnh Văn Lũy khá lồi lõm. Đồng thời đoạn tuyến này chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, cỏ mọc um tùm.

Tới nay các trụ điện giữa lòng đường đã di dời hoàn toàn (Ảnh: Phương Lê - Báo Bình Dương)

Một số đoạn đường chưa đổ nhựa khiến mặt đường đọng nước, cỏ mọc len lỏi, trụ điện chưa được lắp mới, nắp cống cao hơn so với mặt đường… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, hệ thống cây xanh hai bên đường vẫn chưa được trồng, để lại các hố sâu đọng nước.

Theo Thanh tra tỉnh Bình Dương, dự án ĐX02 nối dài là một trong 3 dự án được chọn để thanh tra gần đây. Thời điểm dự án thi công được khoảng 60% khối lượng, Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số đoạn triển khai chưa đạt yêu cầu.

Hai bên tuyến đường đọng nước, cỏ mọc um tùm (Ảnh: Đình Trọng - Lao động)

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cho biết BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Thủ Dầu Một đã tổ chức kiểm tra công tác lập hồ sơ mời thầu của đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn Công nghệ Xây dựng Quang Minh chưa chặt chẽ. Điều này đã ảnh hưởng đến quá trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu, một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô và tính chất kỹ thuật của gói thầu.

Qua đó, Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND TP. Thủ Dầu Một có trách nhiệm giám sát thực hiện hợp đồng thi công theo đúng tiến độ; Tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình, công tác thiết kế - lập dự toán và thẩm tra hồ sơ dự toán.

Đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Thủ Dầu Một cho hay, hiện nay dự án đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự tính đến ngày 30/12/2024 công trình sẽ hoàn thành.

Nhiều hạng mục điện chiếu sáng, cây xanh... vẫn chưa được triển khai (Ảnh: Đình Trọng - Lao động)