Theo các nhà quan sát, trong bối cảnh giá trị Bitcoin liên tục gia tăng và dự báo sẽ còn đầy tiềm năng trong thời gian tới, các thương hiệu thời trang cao cấp xa xỉ và các nhà bán lẻ đang hướng sự quan tâm của họ tới các phương thức thanh toán tiền điện tử. Điều này sẽ giúp họ bắt kịp với xu hướng và khai thác được nguồn tiền mới, cũng như xây dựng được lòng trung thành với các nhà đầu tư tiền điện tử.
Cho đến gần đây, đã có các thương hiệu xa xỉ như LVMH, nhãn hiệu đồng hồ Hublot, các thương hiệu thời trang như Gucci và Balenciaga đã bắt đầu thử nghiệm phương thức thanh toán bằng tiền kỹ thuật số.
Gần đây nhất, hệ thống cửa hàng bách hóa xa xỉ cao cấp của Pháp Printemps đã thông báo đang hợp tác với sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới là Binance và công ty công nghệ tài chính của Pháp Lyzi để chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử bao gồm Bitcoin và Ethereum tại các cửa hàng của mình ở Pháp. Đây cũng là cửa hàng bách hóa đầu tiên ở châu Âu chấp nhận phương thức thanh toán này.
Printemps đang nỗ lực mở rộng dịch vụ thanh toán tiền điện tử của mình sang Thành phố New York, nơi công ty có kế hoạch mở một nhà bán lẻ đa thương hiệu tại khu Phố Wall vào tháng 3.
David Princay, chủ tịch Binance Pháp, người cho biết công ty đang đàm phán với các nhãn hiệu xa xỉ khác, ông cho biết đã có khá nhiều cuộc gọi thể hiện sự quan tâm đối với điều này.
Nhà sản xuất bật lửa và bút cao cấp ST Dupont chia sẻ rằng, họ đặt mục tiêu chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử tại hai cửa hàng ở Paris trước kỳ nghỉ lễ.
Trong lĩnh vực trải nghiệm, công ty du thuyền Virgin Voyages đã bắt đầu cung cấp sản phẩm đầu tiên chấp nhận Bitcoin làm phương thức thanh toán trong tháng này - thẻ thông hành thường niên trị giá 120.000 USD cho tối đa một năm du ngoạn trên các du thuyền của công ty.
Thực tế, các nhãn hiệu xa xỉ từ lâu đã tìm cách phục vụ những người mua sắm giàu có trong ngành công nghệ bằng cách mở các cửa hàng tại các trung tâm thương mại cao cấp ở Thung lũng Silicon, thậm chí còn tung ra những sản phẩm làm riêng cho nhóm đối tượng khách hàng này như Apple Watch kết hợp dây đeo bằng da khâu đặc trưng của nhà sản xuất túi Birkin của Pháp với dây đeo bằng da của Apple.
Bitcoin gần đây đã đạt mức cao kỷ lục 107.000 USD vào đầu tuần này. Mức giá xuất hiện khi ngành công nghiệp xa xỉ đang phải đối mặt với sự suy thoái lớn nhất trong nhiều năm và đang tìm kiếm các nguồn tăng trưởng mới.
Andrew O'Neill, nhà phân tích tài sản kỹ thuật số hàng đầu tại S&P Global Ratings cho biết việc cung cấp thanh toán bằng tiền điện tử có thể là cách để các công ty xây dựng thương hiệu của mình như một công ty sáng tạo thay vì "một thương hiệu cũ kỹ chỉ bán cho thế hệ bùng nổ dân số".
Một sự thực khác là đối với các nhà đầu tư Bitcoin đã kiếm được những khoản lợi nhuận ấn tượng thì việc đổ tiền vào hàng xa xỉ như một chiếc túi xách hiệu hoặc đồng hồ cao cấp - là lựa chọn hiển nhiên để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.
Trong một dấu hiệu cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhãn hiệu thiết kế, Balenciaga gần đây đã phát hành một chiếc ví đựng thẻ bằng da được dùng để đựng phần cứng “Stax” từ công ty ví tiền điện tử Ledger. Phụ kiện bằng da màu đen này, được bán lẻ với giá 350 euro (368 USD), bao gồm móc chìa khóa và mặt dây chuyền hình Tháp Eiffel, và một con chip NFC được gắn bên dưới logo thương hiệu.
Gregory Boutte, giám đốc khách hàng và giám đốc kỹ thuật số của tập đoàn xa xỉ Kering, đã mô tả chiến lược của tập đoàn khi nói đến công nghệ là "thử nghiệm và học hỏi" thay vì "chờ đợi và quan sát". Ông nhấn mạnh việc áp dụng các công nghệ mới là chìa khóa để tiếp cận khách hàng trẻ tuổi và khách hàng châu Á.
Nhãn hiệu thời trang nổi tiếng của Kering, Gucci, kể từ năm 2022 đã cho phép mua hàng thông qua 10 loại tiền điện tử đối với hầu hết các sản phẩm của mình tại Mỹ.
Một người ủng hộ tiền điện tử gần đây đã sử dụng tài sản kỹ thuật số để mua hàng xa xỉ là Eunice Wong, một nhà đầu tư và người có sức ảnh hưởng được biết đến với cái tên "Eunicorn".
Wong cho biết cô đã sử dụng tiền điện tử để mua một số đồng hồ cao cấp trong năm nay, bao gồm một mẫu Audemars Piguet Royal Oak. Tuy nhiên, cô không quan tâm đến việc các thương hiệu cao cấp đang tìm cách xây dựng mối quan hệ khách hàng với mình, cô thích bỏ qua các cửa hàng bán lẻ truyền thống và các hoạt động bán hàng. Theo quan điểm của cô, điều đó mất quá nhiều thời gian. "Nếu tôi mua, tôi sẽ mua trên thị trường thứ cấp, không phải thông qua họ”. "Tôi muốn mua ngay bây giờ".