Theo Cục An toàn thông tin, sau thời điểm Tết Nguyên Đán, tình trạng lừa đảo đặt phòng khách sạn, homestay liên tiếp diễn ra, gây không ít thiệt hại về tài sản cho người dân.
Cục An toàn thông tin dẫn chứng trường hợp cụ thể về fanpage giả mạo khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà (Ninh Bình) mới được ghi nhận gần đây. Theo đó, sau khi du khách liên hệ tư vấn và chốt chuyển khoản tiền đặt cọc lần đầu với số tiền 6,5 triệu đồng, kẻ lừa đảo lại thông báo khách đã chuyển sai nội dung và yêu cầu chuyển lại để bộ phận kế toán xác nhận và hoàn lại số tiền thừa. Với chiêu thức này, nạn nhân đã phải thực hiện chuyển khoản nhiều lần với số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Những kẻ lừa đảo đã chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền sau đó.
Theo các chuyên gia an ninh mạng, việc sử dụng các website, fanpge giả mạo giống hệt với các resort, khách sạn, homestay nổi tiếng hoặc đăng tải những hình ảnh đẹp mắt nhưng thực tế lại không có thật, là chiêu trò phổ biến của các đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý, nhu cầu muốn đi du xuân, du lịch đầu năm mới của người dân.
Để thu hút các nạn nhân, các đối tượng lừa đảo còn chạy quảng cáo với mức ưu đãi hấp dẫn, mua lượt tương tác giả mạo trên mạng xã hội khiến nhiều người lầm tưởng, dễ rơi vào bẫy. Nhiều trường hợp sau khi đặt cọc hoặc thanh toán trước, khi đến nơi, khách hàng sẽ không nhận được dịch vụ như đã hứa, không thể liên lạc với chủ sở hữu.
Những đối tượng lừa đảo cũng có thể tạo ra các tài khoản giả trên các ứng dụng du lịch nổi tiếng như Booking, Agoda hoặc AirBnb. Chính vì vậy, người dân cần đặc biệt cảnh giác, trang bị những kỹ năng cần thiết để nhận diện và đối phó với các hình thức lừa đảo dạng này.
Các chuyên gia của Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân một số điểm khi đặt phòng trên các nền tảng trực tuyến gồm: Trước khi đặt phòng, cần kiểm tra kỹ địa chỉ website. Các trang web đáng tin cậy thường có chứng chỉ bảo mật (biểu tượng khóa ở góc bên trái của trình duyệt) và có địa chỉ rõ ràng. Tránh những website có tên miền lạ hoặc không có chứng nhận bảo mật.
Kế đến, người có nhu cầu book phòng cũng nên tham khảo ý kiến của những người đã từng lưu trú tại khách sạn mà mình muốn đặt thông qua các trang như TripAdvisor, Google Reviews, hoặc các trang đặt phòng uy tín thường có những đánh giá chi tiết của du khách trước đó. Không tin tưởng những Fanpage quảng cáo đặt phòng với mức giá quá rẻ so với thị trường, thực hiện so sánh mức giá trên các nền tảng khác nhau để đảm bảo tính hợp lý.
Người dân cần chủ động liên hệ trực tiếp với khách sạn hoặc homestay trước khi thanh toán thông qua các thông tin liên hệ trên trang chính thức như số hotline hoặc gửi email trực tiếp để xác minh thông tin về phòng và dịch vụ. Hãy cảnh giác với yêu cầu thanh toán trước quá sớm, nếu đối tượng không cho phép thanh toán trực tiếp hoặc yêu cầu chuyển tiền qua các kênh không chính thức, tuyệt đối không làm theo.
Cục An toàn thông tin đặc biệt lưu ý người dân, không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho các đối tượng vì những lý do như sai cú pháp nhắn tin, bị treo tiền trên hệ thống,... đồng thời tuyệt đối không tải xuống ứng dụng lạ hay ấn vào các đường link không xác định từ bên thứ ba. Chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín như Booking.com, Agoda, hoặc Airbnb giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng, vì các nền tảng này thường có hệ thống bảo vệ thanh toán và các chính sách hoàn tiền nếu xảy ra sự cố. Thêm vào đó, những nền tảng này có đội ngũ hỗ trợ khách hàng, giúp giải quyết khiếu nại nếu có vấn đề phát sinh.