Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn với kiến trúc độc đáo sẽ khởi công trong năm 2025

Cây cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn lấy cảm hứng từ lá dừa nước có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đang đặt mục tiêu sẽ khởi công vào 30/4/2025.

Liên quan đến tư xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, vừa qua, Sở GTVT TP. HCM đã chủ trì cuộc họp thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư. Được biết cây cầu này có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, do Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tài trợ. Trong ảnh là một khúc sông Sài Gòn (Ảnh: Nguyễn Tiến - Thế giới Tiếp thị)
Sau cuộc họp, Nutifood sẽ tiếp thu và hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến sẽ trình lên UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trước đó, Nutifood đã ký biên bản thỏa thuận tài trợ về tài trợ công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn vào tháng 12/2023. Nhằm tiến hành lập đề xuất dự án và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho công trình, sau khi ký kết thỏa thuận tài trợ, Liên danh Công ty TNHH Chodai & Kiso - Jiban Việt Nam, Công ty TNHH Chodai, Công ty TNHH Kiến trúc Niwa đã được Nutifood lựa chọn là đơn vị tư vấn.
Dự kiến, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ tiến hành lễ khởi công vào 20/4/2025 và hoàn thành trong năm 2027. Địa điểm xây dựng cầu là vị trí giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn nối từ Q.1 sang KĐT mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) (Ảnh: Châu Tuấn – Tuổi trẻ Online)
Ở phía Q.1, chân cầu dự kiến sẽ đặt tại khu vực công viên bến Bạch Đằng, còn phía bờ TP. Thủ Đức sẽ đặt tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A – phía Nam quảng trường trung tâm tại KĐT mới Thủ Thiêm.
Trước đó, UBND TP. HCM đã phê duyệt phương án thiết kế cầu đi bộ. Theo đó cây cầu có hình lá dừa nước, tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, tránh va đập tốt và đảm bảo tàu thuyền có thể lưu thông qua lại.
Kiến trúc của cây cầu được Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM đánh giá là phương án độc đáo, ấn tượng, giản dị nhưng lại có sự hấp dẫn đối với người dân và du khách. Bên cạnh đó phương án đầu tư cũng khả thi, đưa ra có cơ sở và chính xác.
Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn sẽ giải quyết các hệ cột trên mặt cầu do có khoảng vượt lớn khiến cho tầm nhìn của người đi bộ trên cầu rất thông thoáng. Ngoài ra thác nước tuần hoàn được bố trí ngay chân cầu rất phù hợp với thiết kế quảng trường trung tâm KĐT mới Thủ Thiêm.
Cây cầu có chức năng chính là đi bộ, kết hợp băng chuyền, ram dốc, thang máy phù hợp cho mọi đối tượng như người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai. Cầu cũng cho phép sử dụng xe đạp để di chuyển và có phân làn cho người đi xe đạp.
Cầu đi bộ sẽ được trang bị hệ thống chiếu sáng mỹ thuật, đây cũng là điểm nhấn ấn tượng khi màn đêm buông xuống trên sông Sài Gòn. Bên cạnh đó cây cầu cũng mang đến cho người dân được trải nghiệm không gian ánh sáng thực sự đẹp mắt.
Theo thiết kế, phía dưới chân cầu sẽ được bố trí các tiểu cảnh, trồng cây xanh và ghế ngồi cho người dân, du khách.
Ở giai đoạn sau, các thông số kỹ thuật cụ thể của phương án thiết kế sẽ được nghiên cứu và hoàn thiện
Điểm dừng chân dưới chân cầu
Vào ban đêm, hệ thống đèn trang trí mỹ thuật của cầu đi bộ sẽ được hoạt động với những màu sắc khác nhau.
Hiện nay trên sông Sài Gòn đang từng bước hoàn chỉnh hệ thống cầu theo quy hoạch với các cây cầu: cầu Ba Son, cầu Thủ Thiêm, cầu đi bộ và cầu Thủ Thiêm 4.