Chuẩn bị cho tắt sóng 2G, các nhà mạng đua nhau hỗ trợ khách hàng

Cả Viettel, MobiFone, VinaPhone đều đang triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên máy 4G, bao gồm ưu đãi gói cước, miễn phí chuyển đổi SIM, tặng máy 4G, đặc biệt dành cho những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn...

Theo kế hoạch từ tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G, các nhà mạng Việt đang chạy đua để hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên các thiết bị 4G hợp chuẩn. Theo ước tính, hiện nay trên hệ thống của các nhà mạng vẫn còn gần 11 triệu thuê bao 2G cần phải chuyển đổi. Dự kiến từ nay đến tháng 9, số lượng thuê bao sẽ tiếp tục giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phần lớn các khách hàng đang sử dụng các thiết bị 2G đều ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong việc có thể mua sắm được các thiết bị smartphone 4G, feature phone 4G, vì vậy, rất cần phải có sự hỗ trợ từ phía các nhà mạng cũng như các bộ ngành trong thời gian tới.

Trước yêu cầu cấp bách khi thời gian thực hiện tắt sóng 4G, bằng nguồn lực của mình, các nhà mạng cũng đang tích cực triển khai hỗ trợ người dân, đặc biệt là những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn.  

Các nhà mạng bắt đầu triển khai các chương trình ưu đãi, hỗ trợ, tặng thiết bị 4G cho các khách hàng có hoàn cảnh khó khăn khi thực hiện chuyển đổi.

Về phía MobiFone, nhà mạng đã tuyên bố tặng 10.000 điện thoại cho người dùng đăng ký gói cước 12CD70 (giá 70.000 đồng/tháng), áp dụng từ 1/7 đến 30/9 hoặc đến khi hết số lượng máy. Sau khi đăng ký gói cước theo quy định sẽ được nhận miễn phí 1 máy điện thoại Masstel izi S1 trị giá 335.000 đồng.

MobiFone hiện đã thực hiện tắt dần thuê bao 2G only ở những nơi truy cập thấp, đồng thời đưa ra phương án đánh giá ảnh hưởng của người dân, thực hiện lộ trình cụ thể tiến tới cắt hẳn thuê bao 2G.

Bên cạnh đó, từ ngày 25/6 đến 3/9, người dùng sử dụng gói Feature phone 4G của nhà mạng này sẽ được ưu đãi mua điện thoại Masstel izi S1 giá chỉ 335.000 đồng/ chiếc; điện thoại Masstel izi T2 giá 395.000 đồng một chiếc. Mức giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Về phía Viettel, nhà mạng này cũng đã sớm triển khai hai phương án hỗ trợ khách hàng đang sử dụng máy 2G chuyển đổi lên các thiết bị 4G. Trong đó, phương án 1 sẽ hỗ trợ khách hàng được mua điện thoại 4G với giá 0 đồng khi cam kết sử dụng gói cước của Viettel từ 6 tháng trở lên, áp dụng cho các dòng máy Sumo 4G V1, V2, Sumo 4G G1, G2, ZTE Blade A33S, Samsung Galaxy A04e, Samsung Galaxy A05. Tùy vào dòng máy khách hàng lựa chọn, sẽ có gói cước và điều kiện đi kèm tương ứng với giá cước từ 90.000đ/tháng. Với phương án 2, khách hàng sẽ được giảm giá tới 50% khi mua một số dòng máy smartphone 4G mà Viettel cung cấp mà không cần cam kết sử dụng gói cước. Theo đó mức giá giảm nhiều nhất lên tới 1,1 triệu đồng/máy (áp dụng cho dòng điện thoại Samsung Galaxy A04e).

Khách hàng chuyển đổi lên 4G thành công cũng sẽ được tặng thêm miễn phí 28 GB data 4G tốc độ cao và một năm sử dụng ứng dụng xem truyền hình TV360. Chương trình chỉ áp dụng đối với khách hàng 2G của Viettel khi mua các dòng máy smartphone 4G nằm trong danh sách ưu đãi. Khách hàng mua Feature Phone 4G sẽ được tặng 5 phút nội mạng trong 7 ngày liên tiếp.

Không thua kém, VinaPhone hiện cũng đang tung ra những chương trình hỗ trợ, ưu đãi không kém phần thiết thực và hiệu quả tới người dân, khách hàng bao gồm thiết kế các gói cước hấp dẫn kèm theo điện thoại 4G miễn phí. Khách hàng có thể lựa chọn các gói cước khác nhau phù hợp với nhu cầu và các dòng điện thoại khác nhau.

Theo ông Lê Đắc Kiên – Phó Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, nhà mạng đã sớm có sự chuẩn bị về mạng lưới và mua sắm máy điện thoại hỗ trợ 4G để phục vụ nhu cầu chuyển đổi máy điện thoại của người dân. Bên cạnh các thiết bị Smartphone 4G, VinaPhone cũng cung cấp các máy 4G cơ bản với giá 0 đồng để các khách hàng chỉ có nhu cầu sử dụng các dịch vụ cơ bản trên mạng 4G dễ dàng sử dụng máy, đảm bảo liên lạc thông suốt.

Với những khách hàng quen dùng điện thoại "cục gạch", các thiết bị feature phone 4G vẫn sẽ cung cấp trải nghiệm tương tự nhưng đáp ứng được nhu cầu mạng lưới mới.

Theo đại diện Bộ TT&TT, hiện nay chương trình Viễn thông công ích vẫn có kế hoạch hỗ trợ 400.000 máy cho người dân thuộc các hộ nghèo, cận nghèo. Số điện thoại thông minh trong chương trình này trước đây chủ yếu nhằm hỗ trợ học sinh học trực tuyến và hỗ trợ người dân chuyển đổi số, sau đó Bộ TT&TT nhận thấy nguồn quỹ này có thể thực hiện cho việc hỗ trợ tắt sóng 2G.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn tới 1,9 triệu hộ nghèo, như vậy mức hỗ trợ mới chỉ được 20%, cần phải thực hiện các thủ tục rà soát, lựa chọn sao cho sát với tình hình, đúng người, đúng hoàn cảnh, mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí hỗ trợ trung bình 500.000 đồng mỗi máy cũng không đủ mua máy cho người dân mà chỉ hỗ trợ được một phần. Hiện đang còn nhiều khó khăn cần giải quyết, có thể đến thời điểm tháng 9 này, chương trình hỗ trợ chưa kịp thời để đưa đến tay người dân, tuy nhiên sẽ vẫn sẽ được triển khai sau đó.