Chặn hơn 5.400 điện thoại “cục gạch” 2G ngay đầu tháng 3, các nhà mạng gấp rút hỗ trợ khách hàng chuyển đổi

Thực hiện theo lộ trình tắt sóng 2G đã được lên kế hoạch trước, từ ngày 1/3 vừa qua, các nhà mạng đã bắt đầu chặn không cho hòa mạng mới các thuê bao sử dụng điện thoại 2G nhập lậu, không hợp quy. Theo số liệu tính toán trước đó, trung bình mỗi tháng có 300.000 điện thoại 2G hòa mạng mới thì chỉ trong 3 ngày đầu tháng 3, số điện thoại “cục gạch” bị chặn hòa mạng mới tương đương khoảng 5.400 máy.

Thông tin các nhà mạng bắt đầu chặn điện thoại 2G hòa mạng từ 1/3 trước đó đã khiến nhiều người phải hoang mang. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng với những thuê bao mới hòa mạng trên những điện thoại 2G không hợp quy. Thực tế, tại Việt Nam hiện nay đang có nhiều điện thoại 4G nhưng hình thức tương tự như điện thoại 2G, bao gồm các phím bấm vật lý to, pin khỏe, sử dụng đơn giản. Các điện thoại này vẫn được hòa mạng  mới và sử dụng như bình thường. Đối với những điện thoại 2G đã hòa mạng từ trước thời điểm 1/3/2024 vẫn được sử dụng bình thường cho đến khi các nhà mạng chính thức chặn hoàn toàn mạng 2G vào tháng 9 tới đây.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thì thời gian tới, khả năng Bộ sẽ tính đến các phương án sử dụng nguồn Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích và nguồn vốn hỗ trợ từ các địa phương để giúp người dân chuyển đổi từ điện thoại 2G lên điện thoại thông minh, sử dụng các mạng 3G, 4G, 5G hiện nay.

Để chuẩn bị cho lộ trình tắt sóng 2G, từ năm 2020, Bộ TT&TT cũng đã cấm nhập các máy 2G Only nhập khẩu vào Việt Nam. Vì vậy, hiện nay các loại máy 2G đang lưu hành trên thị trường hầu hết đều là máy nhập lậu theo đường tiểu ngạch và cũng đang ở cuối chu kỳ sử dụng. Khi máy hỏng, người dùng sẽ tiến hành thay thế, thời gian muộn nhất của các đời máy này cũng sẽ tương ứng với lộ trình tắt sóng 2G.

Theo các chuyên gia, các thiết bị 2G và sóng 2G hiện nay đã không còn phù hợp với nhu cầu của thời đại, thậm chí cản trở người dân trong quá trình chuyển đổi số. Các thiết bị và sóng 2G không còn phát huy được những lợi thế của nó như thời kỳ đầu mới ra mắt cách đây hàng chục năm, thậm chí còn bộc lộ nhiều bất cập về tính bảo mật, kiểm soát các cuộc gọi rác, thư rác, có thể trở thành lỗ hổng để hacker lợi dụng, tấn công, thực hiện các hành vi lừa đảo trục lợi…. Việc chuyển đổi lên các thiết bị hiện đại hơn, thông minh hơn là tất yếu.

dien-thoai-cuc-gach-1710086464.jpg

Thời gian qua cũng đã phát hiện nhiều vụ điện thoại "cục gạch" bị cài đặt sẵn mã độc để đánh cắp thông tin người dùng.

Mặt khác, tỷ lệ người dùng điện thoại “cục gạch” tại Việt Nam tính đến tháng 9/2023 đang ở khoảng 15 triệu thuê bao. Con số này cũng đang giảm dần theo thời gian, cùng với những nỗ lực tuyên truyền, thúc đẩy chuyển đổi cũng như xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân.

Để hỗ trợ khách hàng và tuân thủ theo quy định của Bộ, được biết hiện nay các nhà mạng lớn hiện nay như Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone cũng đã đang triển khai các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thực hiện chuyển đổi thiết bị, bao gồm hỗ trợ cước, hỗ trợ trực tiếp khi mua máy mới….

Việc tắt sóng 2G để tập trung hạ tầng cho các mạng 3G, 4G, 5G mạnh hơn được đánh giá sẽ tạo thêm sức mạnh cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, đưa người dân bước lên môi trường số dễ dàng.

Liên quan đến lộ trình tắt sóng 2G, nâng cấp cho mạng 5G tại Việt Nam, mới đây tại phiên đấu giá đầu tiên ngày 8/3, Viettel cũng đã đâu giá thành công khối băng tần 5G đầu tiên (2.500 MHz-2.600 MHz), mở đường cho việc phát triển mạng lưới 5G trong cả nước thời gian tới. Khối băng tần này với ưu thế có độ phủ rộng và mức đầu tư ít hơn các băng tần 5G còn lại.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, số thuê bao 2G của Viettel cũng đang chiếm tỷ lệ không đáng kể trong tổng số khách hàng của nhà mạng. Thậm chí, đơn vị này còn đang tiến dần đến tắt công nghệ 3G. “Gần như trên mạng lưới Viettel không còn thuê bao 3G, chi còn một số điểm hostpot để phục vụ truyền dẫn. Năm sau, nếu có tần số 5G triển khai, Viettel có thể chỉ còn 2 công nghệ 4G và 5G”, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động của Viettle Telecom chia sẻ.

ho-tro-chuyen-doi-1710086742.jpeg

Các nhà mạng đang tích cực hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ điện thoại 2G lên 4G.

Các nhà mạng khác như MobiFone và VNPT VinaPhone cũng đang có nhiều chương trình ưu đãi chuyển đổi  hấp dẫn dành cho người dân, khách hàng. Đơn cử, MobiFone cũng có chính sách hỗ trợ giá máy lên đến 50% giá trị (tối đa 1 triệu đồng) cho các khách hàng đổi từ máy 2G lên smartphone 4G, miễn phí chuyển đổi SIM. VinaPhone cũng có các gói cước mới giá rẻ đi cùng chương trình tặng data, hỗ trợ giá máy cho các đối tượng khách hàng trong thời gian thực hiện chuyển đổi....