Viettel hợp tác cùng Intel để phát triển AI và 5G

Viettle và Intel đã đạt được một số thỏa thuận trong việc hợp tác nhằm tăng tốc quá trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ AI và 5G phục vụ hạ tầng số, xã hội số thời gian tới.

Hai bên đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2023 vừa diễn ra vừa qua tại Barcelona (Tây Ban Nha).
4 lĩnh vực mà 2 bên sẽ tập trung hợp tác thời gian tới bao gồm: Nghiên cứu phát triển công nghệ và giải pháp AI lẫn 5G; Nghiên cứu phát triển và sản xuất thiết bị thông minh và nền tảng tính toán, sáng kiến triển khai ha tầng trung tâm dữ liệu tối ưu dành riêng cho AI và 5G; Tăng cường hợp tác trao đổi lãnh đạo cấp cao về công nghệ và đào tạo; Phát triển hệ sinh thái chung và tiếp cận các thị trường mới.

Viettel và Intel vừa ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác nhằm tăng tốc nghiên cứu, phát triển và sản xuất công nghệ tiên tiến phục vụ hạ tầng số, xã hội số tương lai tại MWC 2024.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ phát triển các khái niệm, thử nghiệm thực tế và triển khai dịch vụ thương mại cho các dòng sản phẩm, giải pháp thuộc các lĩnh vực AI, 5G, thiết bị thông minh, nền tảng tính toán và trung tâm dữ liệu.
Viettel sẽ đồng hành với Intel trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn kỹ thuật, tối ưu hiệu suất. Theo đó, Viettle sẽ có quyền tiếp cận sớm các phần cứng, phần mềm mới mà Intel phát triển trong quá trình hợp tác.
Việc hợp tác giữa hai bên đang gợi mở ra tiềm năng to lớn trong việc phát triển các lĩnh vực công nghệ cao cho Viettel nói riêng và công nghệ số tại Việt Nam nói chung trong thời gian tới, cũng là cơ sở để Intel hiểu rõ tệp khách hàng từ Việt Nam hơn.
Intel hiện là một trong những nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới, sở hữu những công nghệ tiên tiến hàng đầu liên quan đến vi xử lý, bộ nhớ và các nền tảng kỹ thuật số. Các sản phẩm của Intel cũng đang được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị từ máy tính cá nhân đến máy chủ và các thiết bị nhúng…

Tại MWC Barcelona 2024 vừa qua, Intel cũng đã trình diễn những đổi mới mang tính đột phá trên toàn bộ phần cứng, phần mềm và dịch vụ mới với thông điệp “mang AI đến mọi nơi”. Những đột phá về mạng AI, nền tảng AI, bộ xử lý Intel® Core™ Ultra và PC AI của Intel đã gây ấn tượng mạnh với các quan khách tại sự kiện.
Theo Intel, những nỗ lực trong việc phát triển AI trên toàn cầu đang trao quyền cho hệ sinh thái số; giúp hiện đại hóa và giúp các doanh nghiệp kiếm lời từ cơ sở hạ tầng 5G... Tất cả đều nhằm mục đích cải thiện hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng vì một tương lai bền vững hơn.
Theo ông Dan Rodriguez - Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc Nhóm Nền tảng mạng, Tập Đoàn Intel Toàn Cầu chia sẻ xung quanh sự kiện hợp tác: “Viettel đã đạt được những thành tựu tuyệt vời về công nghệ trong thúc đẩy hệ thống mạng truy cập vô tuyến mở (O-RAN) và trong phát triển lõi 5G SA (5G độc lập, không phụ thuộc vào hạ tầng mạng 4G LTE). Hợp tác giữa Viettel và Intel sẽ mang tác động tích cực đến cuộc sống của người dân & hỗ trợ các nỗ lực phát triển bền vững tại Việt Nam”.

Trợ lý ảo Vi An (Hurman AI) của Viettel được giới thiệu tại MWC 2024.

Tại MWC năm nay, Viettel cũng đem đến những sản phẩm công nghệ cao hàng đầu của mình, bao gồm trợ lý ảo AI Vi An và chipset 5G thế hệ mới. Công ty cũng cho thấy tầm nhìn mạnh mẽ của mình về tương lai số với các công nghệ đang được toàn cầu quan tâm.