Nhiều người “sốc” vì mức phí tin nhắn SMS banking lên tới tiền triệu

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh cách tính phí SMS banking mới theo số lượng tin nhắn thực tế. Điều này khiến những người có nhiều giao dịch phải chịu mức phí cao hàng tháng, thậm chí lên tới cả triệu đồng.

Bất ngờ với mức phí cao

Ngày 20/11, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã bày tỏ sự bức xúc khi nhận được tin nhắn SMS thông báo biến động số dư với nội dung “Phí dịch vụ BSMS tháng 10/2024” và mức phí phải trả trong tháng 10 cao gấp nhiều lần so với các tháng trước đó.

Chị Nguyễn Thị H. - chủ một cửa hàng hoa tươi ở Hà Nội chia sẻ trên mạng xã hội bị Ngân hàng BIDV lại trừ 1,1 triệu tiền phí BSMS, trong khi trước đây chỉ có 9.000 đồng.

Tương tự, chị Đỗ Thị V. - một người bán hàng online tại Hải Dương cũng cho biết, chị nhận được tin nhắn trừ 622.000 đồng từ tài khoản BIDV của mình với nội dung “Phí dịch vụ BSMS tháng 10/2024”. Sự tăng đột biến này khiến chị vô cùng bất ngờ và không hiểu lý do.

sms-banking-1732251020.jpg
BIDV thông báo thay đổi cách tính phí dịch vụ BSMS từ 1/10/2024

Về vấn đề này, đại diện truyền thông của BIDV cho biết, từ tháng 9/2024, ngân hàng đã thông báo về việc thay đổi chính sách phí qua các kênh như website, ứng dụng di động, tin nhắn và email. BIDV cũng đã khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua ứng dụng để tiện lợi, an toàn và miễn phí.

Ngân hàng giải thích, việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ BSMS từ tháng 10 là nhằm phù hợp với các thay đổi về phí dịch vụ SMS của các nhà mạng và theo xu hướng chung của thị trường. Cụ thể, từ ngày 1/10, khách hàng có dưới 15 tin nhắn SMS/thuê bao/tháng sẽ trả mức phí cố định 10.000 đồng/tháng. Với khách hàng phát sinh từ 15 tin nhắn trở lên, phí sẽ tính theo số lượng tin nhắn thực tế, với đơn giá 700 đồng/SMS.

Chính sách này đã khiến những người có nhiều giao dịch như chị H. và chị V., phải chịu mức phí cao hàng tháng, lên tới cả triệu đồng. Theo đại diện của BIDV, để giảm thiểu chi phí, khách hàng có thể hủy dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua SMS bằng cách đăng nhập vào ứng dụng BIDV SmartBanking và chọn mục “Biến động số dư” rồi bấm “Hủy đăng ký”. Thay vào đó, khách hàng có thể nhận thông báo miễn phí qua ứng dụng ngân hàng số. BIDV cũng cho biết, ngân hàng chỉ gửi thông báo về các giao dịch có giá trị từ 30.000 đồng trở lên.

Thực tế, trường hợp khách hàng bức xúc vì bị trừ tiền phí dịch vụ SMS banking hàng tháng với mức cao đã từng xảy ra. Theo đó, vào tháng 2 năm nay, nhiều khách hàng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) bất ngờ khi nhận được thông báo về mức phí dịch vụ SMS banking trong tháng 1 tăng lên gần 500.000 đồng. Trước đó, người dùng sử dụng dịch vụ SMS banking để nhận thông báo tất cả biến động số dư chỉ phải trả mức phí cao nhất là 66.000 đồng/tháng/tài khoản.

Tuy nhiên cũng giống như BIDV, trên website chính thức, Ngân hàng ACB đã thông báo, từ 1/1/2024 chính thức thay đổi cơ chế tính phí và mức thu phí SMS banking cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với mức phí thấp nhất 15.000 đồng/tháng/thuê bao cho 20 tin nhắn. Với số lượng trên 20 tin nhắn/tháng, mức phí được tính theo mức 700 đồng/tin nhắn.

Làm gì để không mất tiền?

Ngoài BIDV và ACB, nhiều ngân hàng khác như Vietcombank, VietinBank, Agribank, Sacombank, VPBank, Nam A Bank, OCB, Eximbank... cũng đã thay đổi cách tính phí SMS banking từ đầu năm nay, áp dụng phương thức tính phí dựa trên số lượng tin nhắn thực tế phát sinh.

sms-banking-3-1732251163.png
Nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng mức tính phí với tin nhắn SMS báo biến động số dư tài khoản

Như Ngân hàng Agribank đã điều chỉnh mức phí dịch vụ SMS banking mới lên đến 13.200 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT) và không giới hạn số lượng tin nhắn. So với mức phí cũ, phí dịch vụ SMS banking của Agribank đã tăng thêm 3.200 đồng. Ngoài ra, Agribank cũng dừng gửi tin nhắn thông báo biến động số dư đối với các giao dịch có giá trị dưới 20.000 đồng.

Nếu không còn nhu cầu sử dụng dịch vụ SMS banking, khách hàng có thể hủy dịch vụ này thông qua ứng dụng ngân hàng bằng cách đăng ký nhận thông báo biến động số dư trên ứng dụng.

Ngân hàng Bac A Bank cũng thông báo điều chỉnh tăng phí SMS banking kể từ 1/6. Phí dịch vụ SMS banking tại Bac A Bank được tính dựa trên số lượng tin nhắn biến động số dư phát sinh trong tháng. Cụ thể, từ 0 - 15 tin nhắn/tháng, mức phí là 10.000 đồng/tháng. Từ 16 - 30 tin nhắn/tháng, mức phí là 20.000 đồng/tháng. Từ 31 - 60 tin nhắn/tháng, mức phí là 40.000 đồng/tháng.

Từ 61 tin nhắn/tháng trở lên, mức phí lên tới 60.000 đồng/tháng. Các mức phí trên chưa bao gồm thuế VAT, do đó khách hàng có thể phải trả mức phí tối đa lên đến 66.000 đồng/tháng.

Sacombank áp dụng mức phí 15.000 đồng/tháng cho khách hàng có dưới 30 tin nhắn. Nếu số lượng tin nhắn vượt quá 30, phí sẽ tính theo số lượng tin nhắn với mức thu 500 đồng/tin, và mức phí tối đa có thể lên đến 500.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT).

Các ngân hàng giải thích, phí tin nhắn SMS thông báo biến động số dư là dịch vụ của nhà mạng viễn thông cung cấp và thu tiền. Trước đây, các ngân hàng đã chi trả một phần chi phí này để khuyến khích người dùng thanh toán điện tử. Tuy nhiên, với sự gia tăng của thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng giờ đây phải chịu lỗ ngày càng lớn vì khoản chi phí này.

Để không phải trả phí và đảm bảo an toàn hơn, tất cả các ngân hàng hiện nay đều khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua các kênh khác ngoài tin nhắn SMS, như ứng dụng di động, website... Lợi ích thứ nhất, khách hàng sẽ không phải trả phí cho việc nhận thông báo giao dịch, vì hầu hết các ngân hàng hiện nay đều miễn phí các loại phí giao dịch và phí quản lý tài khoản.

Thứ hai, khách hàng có thể nhận thông báo giao dịch trực tiếp và ngay lập tức qua ứng dụng ngân hàng, bất kể là giao dịch nào, và có thể theo dõi mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi đang ở nước ngoài. Điều này giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và kiểm soát biến động số dư một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Bên cạnh việc điều chỉnh chính sách tính phí SMS banking để phù hợp với nhu cầu thực tế của từng khách hàng và giảm chi phí cước tin nhắn, một lý do quan trọng khác là nhằm phòng ngừa các rủi ro lừa đảo, gian lận và đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản của khách hàng.

Mạo danh thương hiệu ngân hàng qua tin nhắn SMS là một trong những thủ đoạn lừa đảo phổ biến, trong đó kẻ gian tạo các liên kết giả mạo giống tên ngân hàng và yêu cầu khách hàng truy cập vào những đường link này. Nguy cơ khách hàng bị lừa đảo là rất cao và ngân hàng khó có thể kiểm soát được, trong khi các ứng dụng ngân hàng số có mức độ bảo mật cao, gần như không thể bị giả mạo tin nhắn.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, đây là xu hướng chung. Các ngân hàng khuyến khích người dùng sử dụng kênh ngân hàng số để giảm chi phí tin nhắn và hạn chế các rủi ro phát sinh.