Cổ phiếu bất ngờ lao dốc, Nvidia bị “thổi bay” số tiền kỷ lục 279 tỷ USD

Cổ phiếu của Nvidia đã giảm 9,5% vào thứ Ba vừa qua, trở thành mức giảm giá trị thị trường trong một ngày sâu nhất từ trước đến nay đối với một công ty của Mỹ. Điều này được cho là bởi các nhà đầu tư đang giảm bớt sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo trong một đợt bán tháo mới nhất của thị trường chứng khoán.

Hậu quả của đợt suy giảm này đã khiến Nvidia mất 279 tỷ USD vốn hóa thị trường. Theo giới phân tích, các nhà đầu tư đang ngày càng thận trọng hơn đối với mức kỳ vọng mà các cổ phiếu AI có thể mang lại.

Những lo lắng mới nhất về AI xuất hiện sau khi Nvidia đưa ra dự báo quý vào thứ Tư tuần trước, không đáp ứng được kỳ vọng cao của các nhà đầu tư, những người đã thúc đẩy đà tăng chóng mặt của cổ phiếu công ty.

Thứ Ba vừa qua, cổ phiếu Nvidia đã sụt giảm tới 9%, mức cao nhất mà họ từng ghi nhận từ trước đến nay.

Todd Sohn, chiến lược gia ETF tại Strategas Securities, cho biết: "Một lượng tiền lớn như vậy đã đổ vào công nghệ và chất bán dẫn trong 12 tháng qua khiến giao dịch bị lệch hoàn toàn".

Không chỉ Invidia mà cả đối thủ lớn nhất của họ là Intel cũng đã chứng kiến mức sụt giảm gần 9% giá trị cổ phiếu sau khi CEO Pat Gelsinger và các giám đốc điều hành chủ chốt dự kiến sẽ trình bày kế hoạch lên hội đồng quản trị của công ty, trong đó đề cập đến việc cắt giảm các hoạt động kinh doanh không cần thiết và cải tổ chi tiêu vốn tại nhà sản xuất chip đang gặp khó khăn này.

Những lo ngại về việc thanh toán chậm từ các khoản đầu tư lớn vào AI đã đeo bám các công ty có giá trị nhất của Phố Wall trong những tuần gần đây, với cổ phiếu của Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng chứng kiến mức giao dịch thấp hơn sau báo cáo quý của họ vào tháng 7.

Các chiến lược gia của BlackRock đã viết trong một lưu ý cho khách hàng vào thứ Ba, sau khi chứng kiến sự sụt giảm mạnh của cổ phiếu Nivida: "Một số nghiên cứu gần đây đã đặt câu hỏi liệu doanh thu từ riêng AI có đủ để biện minh cho làn sóng chi tiêu vốn này hay không. Khi đánh giá chi phí vốn cho AI của từng công ty, các nhà đầu tư phải cân nhắc xem liệu họ có đang sử dụng tốt nhất bảng cân đối kế toán và vốn của mình hay không".

Tại mức đỉnh kỷ lục vào tháng 7, giá trị cổ phiếu Nvidia đã tăng gần gấp 3 lần vào năm 2024. Mức sụt giảm gần đây khiến công ty chỉ dừng lại ở mức tăng 118% tính từ đầu năm đến nay.

Sự suy yếu của cổ phiếu chip đi kèm với sự sụt giảm mạnh trên thị trường Phố Wall, với Nasdaq giảm 3,3% và S&P 500 giảm 2,1%.

Sau sự tăng trưởng mang tính bùng nổ, các nhà đầu tư bắt đầu thận trọng hơn với các cổ phiếu chip và AI.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các nhà đầu tư chủ yếu kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong thông báo chính sách ngày 18/9. Tuy nhiên, kỳ vọng của thiểu số về việc cắt giảm 50 điểm cơ bản đã tăng từ 30% lên 37% sau khi dữ liệu vào thứ Ba cho thấy hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vẫn yếu.

Tuần này, các nhà đầu tư sẽ nhận được nhiều dữ liệu về thị trường lao động, đỉnh điểm là báo cáo bảng lương chính phủ quan trọng vào thứ sáu. Steve Sosnick, chiến lược gia thị trường tại Interactive Brokers cảnh báo: "Người ta lo ngại về những gì số liệu việc làm sẽ thể hiện, về tính thời vụ".

Chỉ số chip hiện tăng 14% vào năm 2024, thấp hơn một chút so với mức tăng 16% của S&P 500.

Mức giảm kỷ lục trong một phiên giao dịch của Nvidia về giá trị thị trường chứng khoán lớn hơn mức giảm 232 tỷ USD của Meta Platforms - chủ sở hữu của Facebook vào ngày 3/2/2022, khi công ty mạng xã hội này đưa ra dự báo ảm đạm, theo dữ liệu của LSEG.

Sau báo cáo quý của Nvidia tuần trước, ước tính trung bình của các nhà phân tích về thu nhập ròng hàng năm tính đến tháng 1/2025 đã tăng lên 70,35 tỷ USD từ mức khoảng 68 tỷ USD trước báo cáo tuần trước.

Broadcom - một nhà sản xuất chip khác được hưởng lợi từ sự bùng nổ của điện toán AI, đã giảm 6,2% trước báo cáo quý được công bố vào thứ năm tuần trước.