Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản bị tấn công mạng, thông tin tuyệt mật vẫn được bảo toàn

Từ năm ngoái tới nay, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã nhiều lần bị tấn công mạng, nghi ngờ bị rò rỉ dữ liệu trong quá trình này. Tuy nhiên, cơ quan chức năng nước này cũng khẳng định các tài liệu, thông tin mật liên quan đến an ninh quốc gia bao gồm tên lửa và vệ tinh... không bị ảnh hưởng.

AP đưa tin, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản là Yoshimasa Hayashi thừa nhận rằng Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ nước này (JAXA), đã phải đối diện “một số” cuộc tấn công mạng kể từ cuối năm ngoái.

Các kênh truyền thông khác cũng cho biết, các cuộc tấn công mạng vào JAXA năm ngoái có thể đã làm lộ thông tin cá nhân của nhân viên cơ quan từ máy chủ của đơn vị. Các máy chủ này có hơn 5.000 bộ dữ liệu, trong đó có thông tin cá nhân của cả các nhân viên cao cấp của JAXA và nhân viên thời vụ.  Có khả năng tin tặc sẽ sử dụng các thông tin này để truy cập những tài liệu tối mật, vốn được bảo vệ thể theo thỏa thuận không tiết lộ giữa JAXA và các công ty, tổ chức khác.

Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản thừa nhận đã phải đối diện với một số cuộc tấn công mạng từ năm ngoái.

Ông Yoshimasa Hayashi khẳng định, JAXA đã điều tra mức độ truy cập bất hợp pháp của tin tặc, đóng cửa các mạng bị ảnh hưởng. Các thông tin tối mật về hoạt động của tên lửa, vệ tinh và an ninh quốc gia được xử lý trên mạng biệt lập và không bị ảnh hưởng bởi các vụ tấn công.

Các quan chức cho biết JAXA hiện đang làm việc với nhóm an ninh mạng của chính phủ để đưa ra các biện pháp đối phó. Các vụ tấn công đã gây lo ngại cho các công ty, tổ chức và cá nhân liên quan. Họ cho biết sẽ tiếp tục điều tra về vấn đề này, cũng như hành động để ứng phó với các vụ tấn công mạng trong tương lai.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara nói với các phóng viên rằng các cuộc tấn công vào JAXA không ảnh hưởng đến Bộ của ông, nhưng ông đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến của cuộc điều tra.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Masahito Moriyama cũng phát biểu trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông tin rằng không có thiệt hại thực sự nào từ các cuộc tấn công mạng.

Tàu đổ bộ thông minh khảo sát mặt trăng (SLIM) của Nhật Bản đã hạ cánh thành công xuống mặt trăng vào rạng sáng 20/1/2024 (giờ Nhật Bản), đưa nước này thành quốc gia thứ 5 thành công đổ bộ "Nguyệt cung".

JAXA đã đạt được một loạt thành công trong chương trình không gian của mình trong năm nay. Vào tháng 1, tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng (SLIM) đã thành công đáp xuống bề mặt hành tinh. Sự kiện đột phá này đã đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm đưa tàu thăm dò thành công lên mặt trăng. Vào tháng 2, tên lửa H3 hàng đầu mới của cơ quan này cũng lần đầu tiên đạt được quỹ đạo theo kế hoạch thành công. Chuyến bay H3 thứ ba mang theo vệ tinh quan sát tiên tiến được lên kế hoạch vào ngày 30/6 năm nay.