Đà Nẵng: Triệt phá hàng loạt nhóm hack Facebook lừa đảo nguy hiểm

Công an TP. Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây lừa đảo Facebook, tấn công hàng nghìn tài khoản, giả mạo và chiếm đoạt số tiền của người sử dụng mạng xã hội lên tới hàng chục tỷ đồng. Cơ quan công an đánh giá, đây là những nhóm tội phạm công nghệ cao với những thủ đoạn hết sức tinh vi và phức tạp.

Theo đó, cuối tháng 8/2024, công an thành phố Đà Nẵng đã điều tra, triệt phá nhóm hacker do Lê Công Phi, Nguyễn Khuynh (21 tuổi, trú tỉnh Quảng Trị) cùng 3 đồng bọn đang thuê nhà tại phường Mỹ Khê, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng về hành vi sử dụng máy tính, thiết bị công nghệ cao xâm nhập, tấn công và chiếm quyền tài khoản Facebook của nhiều người. Sau đó, các đối tượng mạo danh nhắn tin lừa đảo và chiếm đoạt tiền của những người thân, bạn bè của chủ tài khoản.

Lê Công Phi, Nguyễn Khuynh là những kẻ đứng đầu nhóm hacker đã bị công an TP.Đà Nẵng triệt phá vào 28/8.

Từ tháng 8/2023 đến khi bị bắt, nhóm hacker đã lừa đảo hơn 400 nạn nhân, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng. Việc điều tra, phá án gặp nhiều khó khăn do hành vi tội phạm diễn ra trên môi trường mạng, nhóm hacker còn thường xuyên thay đổi địa điểm, nơi ở…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, ngày 28/8/2024, Phòng Cảnh sát hình sự, công an thành phố đã triển khai khám xét đồng loạt nhiều địa điểm khả nghi trên các địa bàn Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Hải Châu và đã triệt phá thành công nhóm đối tượng này.

Đến ngày 17/9, công an thành phố tiếp tục triệt phá nhóm tội phạm mạng do Cao Văn Hiếu (28 tuổi) và Mai Thanh Quốc (26 tuổi – cùng trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị). Với những thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt hơn 1.000 tài khoản Facebook để lừa đảo hơn 10 tỷ đồng của khoảng 500 nạn nhân trên cả nước. Chủ yếu, các đối tượng hack Facebook của người Việt sống ở nước ngoài và nhắn tin, dụ dỗ người thân của họ ở trong nước góp tiền làm ăn rồi chiếm đoạt.

Nhóm hacker này được đánh giá có mức độ, thủ đoạn tinh vi hơn, bao gồm cả hành vi “rửa tiền” phạm tội để xóa dấu vết, đặc biệt gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình truy vết, triệt phá.

Được biết, trong vụ án này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng đã liên hệ được 3 bị hại ở các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Thừa Thiên Huế với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 440 triệu đồng; 1 bị hại ở Đà Nẵng bị chiếm đoạt 600 triệu đồng. 

Các đối tượng Cao Văn Hiếu và Mai Thanh Quốc tại cơ quan điều tra.

Trước đó, cũng trong cuối tháng 8, công an thành phố cũng đã triệt phá 2 đường dây mua bán dữ liệu cá nhân và tài khoản ngân hàng với số lượng lớn do Nguyễn Văn Hiếu (31 tuổi - trú tại Thừa Thiên Huế) và Phan Văn Luân (27 tuổi, trú tại Thừa Thiên Huế) cầm đầu. 

Với vụ thứ nhất do Nguyễn Văn Hiếu cầm đầu, các đối tượng đã thuê căn hộ 1204 nhà CT1 chung cư The OriGarden thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu để thực hiện hành vi sử dụng trái phép thông tin về Căn cước công dân (viết tắt CCCD) của nhiều người khác và mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trên mạng internet để bán lại thu lợi bất chính.

Về thủ đoạn, Hiếu sử dụng tài khoản Telegram tên “Hiểu Hiểu” liên hệ với 2 tài khoản Telegram tên “Phep xinh” và “lưu ho so” để mua khoảng 10.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân người khác (gồm mặt trước, mặt sau CCCD và ảnh chụp khuôn mặt) và 7.343 thẻ sim kích hoạt sẵn. Sau đó, Hiếu đưa bộ thông tin cá nhân và sim này cho các đối tượng trong nhóm để mở tài khoản trực tuyến của ngân hàng BIDV và ví điện tử các loại.

Đến khi bị cơ quan Công an phát hiện, nhóm của Hiếu đăng ký được khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử các loại. Sau đó, Hiếu bán lại các tài khoản trên cho các đối tượng.

Cùng thời gian, lực lượng công an cũng triệt phá một nhóm tội phạm với hành vi tương tự tại căn hộ 11A14 nhà CT2 Chung cư The OriGarden. Nhóm 5 đối tượng do Phan Văn Luân (27 tuổi), huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cầm đầu. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều tang chứng quan trọng. Trên máy tính, điện thoại di động của Phan Văn Luân đang tàng trữ 307 thông tin về tài khoản ngân hàng trong đó có tối thiểu 52 tài khoản ngân hàng đang còn đăng nhập bằng ứng dụng của ngân hàng (app) internet banking (chuyển khoản, nhận chuyển khoản thông qua mạng internet) đang sử dụng được.

Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đang tiếp tục thông báo tìm người bị hại. Những nạn nhân trong các vụ lừa đảo Facebook có thể liên hệ với cơ quan thông qua số điện thoại 0694260111 hoặc Phòng Cảnh sát hình sự (số 47- Lý Tự Trọng, TP. Đà Nẵng).