Đề xuất tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm luật giao thông

Vượt đèn đỏ, giao xe máy cho người không đủ điều kiện, đua xe trái phép, không chấp hành chỉ dẫn giao thông, đi vào đường ngược chiều...là nhóm hành vi vi phạm luật giao thông sẽ tăng mức phạt theo đề xuất của Bộ Công an tại dự thảo lần thứ 3 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông

Bộ Công an đã công bố dự thảo lần thứ 3 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm các quy định về trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe. Dự thảo nghị định này nhằm hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Trong dự thảo mới nhất, Bộ Công an đã đề xuất tăng nhiều mức phạt tiền đối với các tài xế vi phạm giao thông. Đáng chú ý, mức phạt tiền cho hành vi vượt đèn đỏ đã tăng từ 4 - 6 triệu đồng lên 6 - 8 triệu đồng đối với tài xế ô tô, đồng thời người vi phạm sẽ bị trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe. Đối với tài xế xe máy, mức phạt tăng lên từ 2 - 3 triệu đồng, đồng thời bị trừ 4 điểm.

Bộ Công an đề xuất tăng nhiều mức phạt tiền đối với các tài xế vi phạm giao thông trong dự thảo mới

Dự thảo cũng đề xuất mức phạt cao hơn đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định. Cụ thể, cá nhân sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng, trong khi tổ chức sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng nếu giao xe máy cho người không đủ điều kiện hoặc có giấy phép lái xe hết hạn. Đối với xe ô tô, mức phạt từ 4 - 6 triệu đồng cho cá nhân và từ 8 - 12 triệu đồng cho tổ chức, tương tự như quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, dự thảo còn đưa ra biện pháp xử phạt mạnh tay đối với hành vi đua xe trái phép. Người tụ tập cổ vũ, giúp sức hoặc xúi giục đua xe sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng, trong khi những cá nhân hoặc tổ chức tổ chức đua xe trái phép sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng (đối với cá nhân) và 20 - 40 triệu đồng (đối với tổ chức). Ngoài ra, phương tiện của người tham gia đua xe sẽ bị tịch thu và người đua ô tô, mô tô trái phép có thể bị trừ toàn bộ 12 điểm trên giấy phép lái xe.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ khác như không chấp hành chỉ dẫn của người điều khiển giao thông, hoặc đi ngược chiều trên đường một chiều. Mức phạt cho các vi phạm này sẽ được nâng từ 4 - 6 triệu đồng lên 6 - 8 triệu đồng và người vi phạm sẽ bị trừ 3 - 4 điểm trên giấy phép lái xe.

Về thông tin liên quan đến mức phạt cho hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đúng quy định, Bộ Công an cho biết mức phạt hiện hành từ 400.000 - 600.000 đồng sẽ được giữ nguyên trong dự thảo nghị định mới, bác bỏ thông tin về việc tăng mức phạt này.

Như vậy, dự thảo nghị định mới của Bộ Công an thể hiện sự cương quyết trong việc xử lý các hành vi vi phạm giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc và hành vi lái xe khi sử dụng rượu bia. Nếu được thông qua, các biện pháp này sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bộ Công an cho rằng nâng mức phạt hành vi vi phạm giao thông là cần thiết

Cần thiết phải nâng mức phạt

Bộ Công an lý giải việc nâng mức phạt là cần thiết do tình trạng vi phạm các quy định giao thông trên đường cao tốc đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, gây nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.

Theo thống kê, từ năm 2020 - 2024, lực lượng công an toàn quốc đã lập biên bản xử lý gần 14,9 triệu trường hợp vi phạm, thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 21.036 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm phổ biến gồm sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cho phép, dương tính với ma túy, vi phạm làn đường, chạy quá tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông và vi phạm tín hiệu đèn giao thông.

Kết quả phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông cho thấy, hơn 90% tai nạn do lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm quy tắc giao thông. Những hành vi vi phạm chủ yếu là đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng không đúng quy định; không giữ khoảng cách an toàn; vi phạm tốc độ; vượt xe và nhường đường sai quy định và không tuân thủ các quy định tại giao lộ.

Ngoài ra, còn có những vi phạm như lái xe khi có nồng độ cồn vượt mức, thiếu chú ý quan sát, không chấp hành biển báo giao thông, mệt mỏi khi lái xe, ngủ gật, không tránh xe đúng cách, lùi xe sai quy định, hoặc dừng, đỗ xe không đúng chỗ.

Từ thực tiễn này, Bộ Công an nhận định cần thiết phải nâng mức phạt đối với các hành vi vi phạm để tăng tính răn đe và đảm bảo an toàn giao thông.