Đột tử khi tập gym: Nhiều bài học rút ra sau những sự cố đau lòng

Vụ việc khách hàng đột tử tại phòng tập gym ở Hà Nội làm dấy lên nhiều lo ngại về an toàn trong quá trình tập luyện. Các chuyên gia cảnh báo, người tập cần nhận thức rõ về sức khỏe của mình, trong khi các phòng gym cũng cần chú trọng đào tạo cho nhân viên kỹ năng sơ cấp cứu trong những tình huống khẩn cấp.

Sự cố đau lòng khi tập luyện

Chiều 21/10, Trung tâm California Fitness & Yoga cơ sở Times City (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã lên tiếng về sự cố khách tử vong tại phòng tập. Theo đó, vị khách là một hội viên của họ. Vào khoảng 18h11 ngày 19/10, người này đã check-in tại quầy lễ tân và bắt đầu tập luyện trên máy chạy bộ. Sau khoảng 10 phút tập, nạn nhân có dấu hiệu mệt mỏi nên quyết định tạm dừng tập luyện.

Đến khoảng 18h26, người này bất ngờ ngã quỵ xuống sàn. Ngay lập tức, quản lý và các huấn luyện viên có chuyên môn đã tiến hành sơ cứu, cùng với sự hỗ trợ từ một số hội viên khác, trong đó có hai bác sĩ và một nhân viên y tế. Họ thực hiện các biện pháp sơ cứu và hô hấp nhân tạo để cố gắng cứu nạn nhân.

Hiện trường vụ nam gymer bị đột tử (Ảnh: Linh An)

Khoảng 5 phút sau, nhân viên của trung tâm đã liên hệ với Bệnh viện Vinmec để gọi xe cấp cứu. Đội ngũ y tế của bệnh viện đã có mặt tại hiện trường sau 12 phút kể từ khi nhận cuộc gọi và nhanh chóng tiếp tục các biện pháp cấp cứu cho nạn nhân.

Trung tâm khẳng định, cuộc gọi đến bệnh viện đã được ghi âm và có dữ liệu camera tại hiện trường, cho thấy quy trình sơ cứu và gọi cấp cứu đã được thực hiện kịp thời, đúng theo quy định, với "mọi nỗ lực" nhằm cứu sống nạn nhân. Tuy nhiên, người đàn ông không qua khỏi và đã tử vong tại chỗ. Vụ việc sau đó đã được cơ quan chức năng tiếp nhận để điều tra.

Lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cũng xác nhận, ngay khi phát hiện người tập bị ngất, nhân viên của phòng gym đã tiến hành sơ cứu tại chỗ và lễ tân cũng ngay lập tức gọi cấp cứu. Cơ quan công an có tài liệu chứng minh từ lúc phát hiện sự việc đến khi đội ngũ y tế có mặt tại phòng tập là khoảng 17 phút. Trong khoảng thời gian này, nạn nhân đã được sơ cứu liên tục. Do đó, nhà chức trách không có căn cứ để xem xét trách nhiệm của phòng tập trong sự cố này.

An toàn đến từ máy móc và chính người tập

Vụ việc trên gây nhiều sự chú ý, khiến nhiều người tập luyện cảm thấy hoang mang. Làm sao để tránh các sự cố và rủi ro trong phòng tập? Anh Nguyễn Văn Quyền có hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực huấn luyện thể hình và hiện là chủ một phòng gym nổi tiếng tại TP. HCM cho biết, đã chứng kiến và xử lý nhiều sự cố xảy ra trong phòng tập. Những tai nạn mà người tập gym gặp phải thường xuất phát từ hai nguyên nhân chính.

Đầu tiên là từ thiết bị, máy móc trong phòng tập không được bảo trì định kỳ, dẫn đến hỏng hóc hoặc trục trặc. Thiết bị gym cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên, nhưng đôi khi do cường độ sử dụng quá lớn hoặc sự thiếu chú ý của chủ phòng tập, những sự cố về thiết bị vẫn có thể xảy ra, gây nguy hiểm cho người tập.

Tuân thủ các nguyên tắc khi tập luyện giúp các gymer đảm bảo an toàn

Thứ hai, nguyên nhân đến từ chính người tập khi không tuân thủ các quy tắc an toàn. Việc sử dụng tạ không đúng cách, tập sai tư thế hoặc không lắp đặt thiết bị đúng quy chuẩn có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Dù điều này một phần là do sự chủ quan của người tập, nhưng anh Quyền nhấn mạnh rằng, trách nhiệm của chủ phòng và huấn luyện viên cũng rất lớn trong việc hướng dẫn hội viên một cách chi tiết về các lộ trình tập luyện an toàn.

Theo anh Quyền, có những tình huống không thể lường trước như trường hợp gymer bị đột quỵ gần đây. Đó là lý do phòng tập của anh luôn kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe và thể trạng của hội viên trước khi họ bắt đầu tập luyện. Phòng tập thiết kế những bài phù hợp với sức khỏe của từng người và theo dõi sát sao quá trình tập luyện của họ.

Về cách xử lý khi xảy ra sự cố tại phòng tập, anh Quyền cho biết, các nhân viên tại phòng gym của anh đều phải tham gia các khóa học sơ cấp cứu để có thể ứng phó với những tình huống khẩn cấp. Trong các trường hợp nguy cấp, thời gian xử lý ban đầu là rất quan trọng. Chính vì vậy, các phòng tập cần đảm bảo nhân viên của mình có đủ kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản.

Ngọc Thế - một gymer tại quận 8 (TP. HCM) chia sẻ, mỗi lần xem các vụ tai nạn ở phòng gym, anh cảm thấy rất ám ảnh. Vì vậy, anh luôn cố gắng tuân thủ các nguyên tắc an toàn và chú ý hơn đến sức khỏe của mình khi tập luyện.

Sau khi đọc tin tức về vụ gymer tử vong gần đây, anh đã lưu số điện thoại của các cơ sở y tế gần phòng tập vào điện thoại của mình. Anh cho hay, việc chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp là vô cùng cần thiết, bởi không chỉ giúp bản thân mà còn có thể giúp đỡ người khác khi có sự cố xảy ra.

Nhìn chung, sự cố tử vong tại phòng tập ở Hà Nội đã tạo nên những lo ngại về an toàn tại các phòng gym. Các chuyên gia khuyến cáo, người tập cần nhận thức rõ về thể trạng của mình, tuân thủ các quy tắc an toàn, còn phòng tập cần có kế hoạch bảo trì thiết bị thường xuyên cũng như đào tạo nhân viên về sơ cấp cứu để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho tất cả hội viên.