Dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 19 khiến hơn 1000 nhà dân ở Bình Định bị nứt

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định hiện đang chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt quá trình thi công dự án đã khiến 1.201 ngôi nhà của người dân ở huyện Tây Sơn bị nứt, hư hỏng.

Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên hay còn gọi là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng chiều dài hơn 143km, trong đó đoạn đi qua huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) dài 17km, đoạn qua tỉnh Gia Lai 126,34km. Chủ đầu tư là BQL dự án 2 (Bộ GTVT).

Theo đó, dự án sẽ tiến hành nâng cấp khoảng 127km đường Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27km tuyến tránh. Tổng mức đầu tư hơn 3.650 tỷ đồng tương đương gần 156 triệu USD. Trong đó, vốn vay từ Hiệp Hội Phát triển Quốc tế của Ngân hàng Thế giới là 150 triệu USD, vốn đối ứng là 3,7 triệu USD và khoảng 2,1 triệu USD là vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng chiều dài hơn 143km (Ảnh: Nguyễn Gia - VTC News)

Theo dự kiến, đơn vị thi công sẽ hoàn thành gói thầu XL-01 của dự án vào cuối tháng 10/2024. Tuy nhiên tới nay, công tác giải phóng mặt bằng tại một số vị trí trên tuyến vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn – ông Nguyễn Văn Khánh cho biết, nền đường được xây dựng quá cao so với nhà dân đã gây nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công còn thiếu sự phối hợp, không cung cấp cho huyện các kế hoạch thi công.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, đến nay dự án này vẫn còn 8 trụ diện thuộc mặt bằng đường gom cần di dời. Theo kế hoạch vốn năm 2024 dành riêng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là 57,594 tỷ đồng. Tuy nhiên phía chủ đầu tư mới chỉ chuyển cho địa phương gần 34 tỷ đồng.

Việc thi công nền đường nâng cao hơn nền nhà 3 - 4m đã khiến người dân phải sống chung với bụi (Ảnh: Nguyễn Gia - VTC News)

Về giải phóng mặt bằng, tới nay huyện Sơn Tây đã bồi thường cho 46 hộ dân thuộc khu vực cầu Bàu Sen tới cầu Ba La. Hiện địa phương đang triển khai di dời các trụ điện thuộc mặt bằng đường gom còn lại, đồng thời kiến nghị chủ đầu tư bổ sung đường gom ở khu vực cầu Bàu Sen.

Ngoài chậm giải phóng mặt bằng thì công tác bồi thường, hỗ trợ nhà dân bị nứt, hư hỏng do quá trình thi công dự án gây ra vẫn chưa giải quyết xong.

Được biết tới thời điểm ngày 16/9, toàn huyện Tây Sơn có 1.201 hộ dân có nhà ở, vật kiến trúc bị nứt do thi công dự án cải tạo Quốc lộ 19. Cụ thể xã Tây Giang có 781 hộ, xã Tây Thuận có 420 hộ bị nứt nhà. Đến nay, có 1.054 hộ đã được thẩm định thiệt hại (113 hộ chưa đồng ý với kết quả thẩm định của chủ đầu tư). Trong đó, có 138 hộ đã được chủ đầu tư chi trả bồi thường với số tiền hơn 690 triệu đồng; có 150 hộ dân đã thống nhất nhận tiền với số tiền đền bù hơn 1 tỷ.

Toàn huyện Sơn Tây có 1.201 hộ dân có nhà ở, vật kiến trúc bị nứt toác do thi công dự án (Ảnh: Hoài Luân - Lao động)

Thông tin với báo chí, ông Khánh cho hay, với những hộ dân còn lại có nhà cửa bị nứt, UBND huyện đang hối thúc chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án tiếp tục giải quyết bồi thường. Về khiếu nại của các hộ dân có nhà cửa bị nứt, trong tháng 9 địa phương sẽ làm việc với chủ đầu tư để giải quyết.

Theo chia sẻ của các hộ dân sống ở thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang (huyện Tây Sơn, Bình Định), từ khi dự án được triển khai, cuộc sống của người dân sống dọc 2 bên Quốc lộ 19 chịu nhiều ảnh hưởng. Việc thi công nền đường nâng cao hơn nền nhà dân 3 - 4m đã khiến họ phải sống chung với bụi từ năm này qua năm khác. Bên cạnh đó, quá trình thi công dự án làm nhà cửa bị nứt toác, đứt gãy liên kết khiến người dân sống trong trạng thái nơm nớp lo sợ vì nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Đến nay mới chỉ có 138 hộ dân có nhà bị nứt được chủ đầu tư chi trả bồi thường (Ảnh: Hoài Luân - Lao động)

Trước đó nhằm tháo gỡ vưỡng mắc tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, hồi tháng 8/2024, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định và BQL dự án 2.

Tại đây, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu làm việc với đơn vị bảo hiểm, thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân có nhà bị nứt bởi dự án. Trong trường hợp người dân khiếu nại, khiếu kiện có động cơ vụ lợi, cần báo cáo thông tin cho UBND huyện Tây Sơn, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để xem xét, xử lý.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu tập trung hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ đã đề ra.