Khánh Hòa chuẩn bị "rót vốn" 4.200 tỷ làm 3 dự án giao thông, môi trường

Tỉnh Khánh Hòa đang lên kế hoạch triển khai 3 dự án môi trường và giao thông quy mô vốn 4.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương nhằm thay thế cho nguồn vốn từ ngân hàng Thế giới (WB).

Mới đây ngày 19/9, BQL dự án phát triển tỉnh đã gửi báo cáo tới UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án triển khai đầu tư các hạng mục thuộc dự án Phát triển tích hợp thích ứng – Tiểu dự án Khánh Hòa (IRDP).

Tại đây, BQL dự án kiến nghị tách các hạng mục của dự án này thành 3 dự án độc lập và triển khai đầu tư theo Luật Đầu tư công. Đồng thời đề xuất tiếp tục thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh thay cho nguồn vốn từ WB.

Dự án đầu tiên là xây dựng hệ thống kè sông thoát lũ và hệ thống thu gom, xử lý nước thải khu vực phía Tây TP. Nha Trang. Công trình bao gồm các hạng mục: xây dựng kè và nạo vét 4 tuyến sống kết nối vào sông Cái, sông Tắc và sông Quán Trường dài gần 11km; hệ thống thu gom nước thải từ phía Tây TP. Nha Trang với các tuyến truyền tải chính dài hơn 12,8km; 3 trạm bơm nước thải trên tuyến tại các vị trí độ sâu chôn cống lớn và 1 trạm bơm nước thải chính trong nhà máy; đầu tư nhà máy xử lý nước thải.

duong-vo-nguyen-giap-1726816498.jfif
Khánh Hòa sẽ có đường Vành đai 3 kết nối đường Võ Nguyên Giáp với Đại Lộ Nguyễn Tất Thành (Ảnh: Hữu Long - Lao động)

Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, dự kiến thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024 – 2028. Mục tiêu của dự án nhằm góp phần tăng khả năng thoát nước, giảm tình trạng ngập úng cho TP. Nha Trang và một phần huyện Diên Khánh do mưa lũ; tạo không gian mặt nước đô thị, tăng cường thích ứng với biến đổi khí hậu...

Dự án thứ 2 là đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 kết nối đường Võ Nguyên Giáp với Đại lộ Nguyễn Tất Thành dài 6km, tổng mức đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng, thời gian triển khai dự kiến từ năm 2024 - 2027.

Tuyến đường này khi hoàn thiện sẽ đóng vai trò quan trọng giúp phân luồng giao thông vào sân bay Cam Ranh hoặc đi lên cao tốc Bắc – Nam mà không cần phải qua trung tâm TP. Nha Trang; giảm bớt lưu lượng giao thông cho đường số 4, Lê Hồng Phong, Vành đai 2. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển quỹ đất ở khu vực phía Nam đường Võ Nguyên Giáp, thúc đẩy phát triển hạ tầng khu vực, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội và tạo động lực cho các dự án lân cận sớm hình thành.

cang-cam-ranh-vinh-cam-ranh-1726816874.jpg
Khánh Hòa sẽ xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực trung tâm TP. Cam Ranh (Ảnh: Trung Nhân - Kinh tế đô thị)

Dự án thứ 3 là xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực trung tâm TP. Cam Ranh với các tuyến ống thu gom có tổng chiều dài 16,9km. Cùng với đó là 4 trạm bơm nước thải, 35km cống thu gom nước thải mạng cấp 3 và đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Dự án nhằm mục tiêu cải thiện vệ sinh môi trường nước, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024 – 2028.

Giám đốc BQL dự án phát triển tỉnh – ông Nguyễn Thanh Hiến cho biết, theo kiến nghị của Bộ KH&ĐT trước đó, mới đây Văn phòng Chính phủ có thông báo đồng ý chủ trương dừng sử dụng vốn vay của WB cho các dự án IRDP. Tỉnh Khánh Hòa có trách nhiệm bố trí vốn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để thay thế thực hiện các dự án nói trên.

Ông Hiến thông tin thêm, đối với nguồn vốn đầu tư các dự án, BQL dự án đang kiến nghị UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT nghiên cứu có dự trù về phương án vốn trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, 2026 - 2030 làm cơ sở để triển khai thực hiện. Ngoài ra, Ban cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đưa các dự án trên vào danh mục các dự án trọng điểm của Khánh Hòa để tập trung các nguồn lực triển khai nhanh chóng, đồng bộ.