Bình Dương: Trung tâm thương mại WTC Gateway lớn nhất Việt Nam sẽ mở cửa trong năm nay

Từ cuối năm 2023, trung tâm thương mại WTC Gateway đã được Becamex IDC khởi công xây dựng. Đây là khu phức hợp trung tâm tại trung tâm Thành phố mới Bình Dương quy mô lớn nhất nước ta với diện tích gần 170.000m2.

WTC Gateway là khu phức hợp trung tâm thương mại được triển khai xây dựng tại Hòa Phú (vòng xoay Chu Văn An), Thành phố mới Bình Dương (tỉnh Bình Dương) có diện tích 168.000m2. Dự án bao gồm các hạng mục như: trung tâm mua sắm cao 6 tầng; trung tâm nghệ thuật – văn hóa – thể thao (rạp chiếu phim, khu vui chơi trong nhà, văn phòng hội nghị, khu thể thao trong nhà…); khu tòa nhà phức hợp (văn phòng thương mại, khách sạn); quảng trường lớn; đài phun nước; nhà ga Metro trung tâm của thành phố mới Bình Dương.

wtc-gateway-binh-duong-1-1720673480.jpg
Theo thiết kế, nhà ga Metro ngay bên trong trung tâm thương mại WTC Gateway

Trung tâm thương mại WTC Gateway được đánh giá có vai trò quan trọng trong việc thu hút các doanh nghiệp bán lẻ, dịch vụ giải trí, F&B… nhằm cung cấp, nâng cao đời sống cho người dân; tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp địa phương. Bên cạnh đó, WTC Gateway còn là ga Metro trung tâm của Thành phố mới Bình Dương sẽ liên kết với trục metro Bến Thành – Suối Tiên, giúp việc di chuyển từ Bình Dương đến TP. Thủ Đức (TP. HCM) trở nên thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Theo dự kiến trong năm nay, WTC Gateway sẽ đi vào hoạt động. Dự án được Becamex IDC đầu tư và phát triển.

Chủ đầu tư Becamex IDC được thành lập năm 1976, cổ phần hóa vào năm 2018. Doanh nghiệp này là cổ đông nhà nước trực thuộc Bình Dương khi UBND tỉnh sở hữu 95,44% vốn điều lệ. Tuy nhiên vào hồi cuối tháng 5/2024, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký quyết định giảm tỷ lệ vốn sở hữu xuống mức trên 65% đến hết năm 2025, điều đó đồng nghĩa với việc sẽ thoái hơn 30% cổ phần ở doanh nghiệp này.

wtc-gateway-binh-duong-2-1720673667.jpg
Phối cảnh dự án TTTM WTC Gateway

Becamex IDC được biết tới là "trùm" khu công nghiệp và cũng là nhà phát triển hạ tầng số một Việt Nam khi nắm giữ trong tay 7 khu công nghiệp (tổng diện tích hơn 4.700ha) đang trực tiếp vận hành. Với hơn 30% thị phần cấp tỉnh, Becamex IDC đang là chủ đầu tư khu công nghiệp lớn nhất tại Bình Dương. Với 3,6% thị phần toàn quốc, doanh nghiệp này đang đứng thứ 3 tại Việt Nam.

Becamex IDC còn liên doanh với doanh nghiệp Singapore để thành lập Công ty Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP, Becamex IDC sở hữu 49% vốn).

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, tới nay Becamex IDC có 23 công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực như khu công nghiệp, xây dựng, thương mại, bất động sản, dịch vụ, viễn thông, công nghệ thông tin, vật liệu xây dựng, cảng, giáo dục, y tế…

Doanh thu mỗi năm của Becamex IDC rơi vào khoảng 7.000 - 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dao động 1.000 - 2.000 tỷ đồng. Trong quý 1/2024, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần tăng nhẹ lên gần 812 tỷ đồng, biên lãi gộp đạt mức kỷ lục 71% và lãi ròng hơn 118 tỷ đồng.

wtc-gateway-binh-duong-1-1720673703.png
Tình hình kinh doanh của Becamex IDC

Theo đánh giá của các chuyên gia, động thái xây dựng TTTM có quy mô lớn nhất Việt Nam của Becamex IDC cho thấy sức hấp dẫn của ngành bán lẻ trong nước. Trong một báo cáo của Colliers, các nhà phân tích đánh giá Việt Nam là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu. 

Giám đốc bộ phận Bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Savills - ông Nick Bradstreet cho rằng, Việt Nam và Thái Lan đang là thị trường nổi bật tại Đông Nam Á, thu hút nhiều sự chú ý đầu tư của nhiều doanh nghiệp bán lẻ. So với Thái Lan, Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa lớn hơn nên ngành bán lẻ nước ta ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài.

Theo nhận định của ông Nick Bradstreet, so với Singapore và Thái Lan, thị trường Việt Nam có lợi thế bật cao hơn. Tại Việt Nam, hầu hết các thương hiệu nổi tiếng quốc tế đều đã xuất hiện như Louis Vuitton, Dior, H&M, Zara. Tuy nhiên các thương hiệu này chỉ mới mở 1 – 2 cửa hàng tại các thành phố lớn. Do vậy đây chính là cơ hội cho các thương hiệu, nhãn hàng tới Việt Nam và mở rộng thị trường.