Giá vàng nhẫn “nóng bỏng”: Liệu có can thiệp bình ổn như vàng miếng?

Hiện giá vàng nhẫn vẫn biến động theo quy luật thị trường, nhưng nếu xu hướng tăng tiếp tục "nóng", các chuyên gia nhận định, cơ quan quản lý có thể sẽ áp dụng các biện pháp điều chỉnh để ổn định thị trường.

Trong những ngày gần đây, giá vàng trong nước biến động mạnh theo xu hướng của thế giới khi giá vàng quốc tế liên tục thiết lập những mức cao mới. Tính từ đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 30%, mức tăng theo năm cao nhất trong hơn một thập kỷ. Giá vàng miếng SJC đạt 83,5 triệu đồng/lượng, cao nhất trong gần 4 tháng qua; giá vàng nhẫn cũng đạt mức cao kỷ lục, vượt 83 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 20 triệu đồng, tương đương 31,7% so với đầu năm.

Nhiều cử tri kiến nghị cần bình ổn giá vàng

Trước tình hình giá vàng "nóng bỏng", cử tri ở nhiều tỉnh thành như TP. HCM, Hà Nội, Bình Thuận, Hưng Yên, Quảng Nam, Tây Ninh, Thái Bình,... đã gửi kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp ổn định thị trường vàng.

Cụ thể, tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý các vi phạm trong kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân, nếu có hành vi thao túng thị trường. Sớm có giải pháp ổn định thị trường giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh yên tâm đầu tư, tạo việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, các cử tri còn kiến nghị NHNN và các cơ quan liên quan công bố lộ trình quản lý thị trường vàng, thông báo kế hoạch thanh tra và kiểm tra minh bạch, tránh việc làm tùy tiện có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Giá vàng nhẫn tăng "bốc đầu" trong những ngày gần đây

Theo các cử tri, khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải là việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Do đó, cần cho phép doanh nghiệp tự thực hiện kê khai lại hàng hóa tồn kho theo thời điểm do nhà nước quy định, để có căn cứ xác định nguồn gốc số vàng hiện có. Điều này sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại cho cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.

Lý giải biến động của giá vàng, NHNN cho biết, vàng là hàng hóa đặc thù có tính thanh khoản cao, là tài sản cất trữ được ưa chuộng, đặc biệt trong những giai đoạn kinh tế, địa chính trị biến động. Tâm lý của giới đầu tư bị ảnh hưởng từ những bất ổn kinh tế vĩ mô, tình hình lạm phát, căng thẳng địa chính trị, các ngân hàng trung ương tăng cường mua vào…

Trong thời gian qua, NHNN đã triển khai nhiều biện pháp để bình ổn giá vàng như tổ chức đấu thầu và bán trực tiếp vàng miếng để tăng cường nguồn cung vàng miếng SJC cho thị trường. Trong thời gian tới, cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các biện phá cần thiết theo quy định, nhằm kiểm soát mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức hợp lý, theo chỉ đạo của các cấp thẩm quyền.

Đồng thời, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng, bao gồm hoạt động của các doanh nghiệp, cửa hàng, và đại lý phân phối vàng miếng.

Giá vàng tăng là điều bình thường

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, việc giá vàng nhẫn tăng mạnh và liên tục lập các kỷ lục trong những ngày qua là điều "hoàn toàn bình thường".

"Giá vàng thế giới tăng mạnh đã kéo theo giá vàng nhẫn tăng ngay lập tức. Vàng nhẫn 4 số 9 được sản xuất từ vàng nguyên liệu 4 số 9. Khi quy đổi giá vàng thế giới sang giá vàng trong nước, cộng thêm các chi phí như vận chuyển, gia công, khấu hao..., thì mức giá vàng nhẫn hiện tại là hoàn toàn hợp lý," ông Phương nhấn mạnh.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng, giá vàng thế giới biến động theo quy luật cung cầu và không ai có thể kiểm soát được thị trường vàng toàn cầu. Do đó, giá vàng quốc tế sẽ tiếp tục xu hướng tăng.

Vệc giá vàng nhẫn tăng mạnh và liên tục lập các kỷ lục trong những ngày qua là điều "hoàn toàn bình thường"

Trong bối cảnh này, thị trường vàng trong nước khó tránh khỏi việc phải theo sát giá vàng thế giới. Việc giá vàng tăng trên thế giới là điều tất yếu khi có biến động và các nhà đầu tư toàn cầu vẫn xem vàng là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ khủng hoảng.

Tại Việt Nam, thị trường vàng chia thành hai phân khúc: vàng miếng và vàng nhẫn. Vàng miếng thuộc diện bình ổn giá, hiện đã giảm từ mức 92 triệu đồng/lượng xuống còn 83,5 triệu đồng/lượng, tuy nhiên do nguồn cung hạn chế, thị trường vàng miếng đang được quản lý chặt chẽ.

Ngược lại, vàng nhẫn không thuộc diện bình ổn và vẫn vận hành theo cung cầu. Khi giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn cũng tăng theo và dự báo còn tiếp tục tăng. Nếu giá vàng miếng tiếp tục bị kiểm soát, giá vàng nhẫn sẽ có xu hướng tăng mạnh trong năm nay và năm 2025.

Tuy nhiên, nếu vàng nhẫn trở nên quá nóng như vàng miếng trước đây, khả năng cao sẽ bị kiểm soát và điều chỉnh. Vì vậy, nhà đầu tư vàng cần thận trọng, vì thị trường có thể sẽ trải qua những đợt điều chỉnh.

Gần đây, một số nhà đầu tư chuyên nghiệp cho biết họ đã hoặc đang có kế hoạch chốt lời từ vàng và chuyển sang các kênh đầu tư khác, bao gồm chứng khoán, trong bối cảnh nhiều quốc gia thay đổi chính sách tiền tệ. Do đó, những người mua vàng giá đỉnh sẽ phải đối diện kịch bản chờ đợi rất lâu để hoà vốn.