Hà Nội: Có tới 144 cây cầu xuống cấp cần cải tạo, xây mới

Hà Nội hiện còn tồn tại nhiều cây cầu tạm, cầu yếu, không đáp ứng được nhu cầu giao thông của người dân. Nhằm từng bước xử lý tình trạng này, ngay trong giai đoạn 2024 - 2025, thành phố sẽ ưu tiên xử lý các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Mới đây, Hà Nội đã đưa ra thông tin về việc sẽ ưu tiên xử lý các cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông ngay trong giai đoạn 2024 - 2025.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sau quá trình rà soát, đánh giá trên cơ sở hồ sơ quản lý cầu, hồ sơ kiểm định, thử tải… hiện có 55 công trình cầu do thành phố quản lý, cần phải đầu tư sửa chữa. Cùng với đó là 89 công trình cầu yếu, cầu tạm do các quận, huyện, thị xã quản lý cũng đã được đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo.

Hà Nội có nhiều cây cầu tạm được dựng lên phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực

Thời gian qua, ngành Giao thông Vận tải đã tham mưu, đề xuất UBND TP. Hà Nội đầu tư xây dựng các công trình cầu yếu. Tuy nhiên, khối lượng cầu trên địa bàn khá lớn, mức độ xuống cấp và sự cần thiết đầu tư khác nhau, dẫn đến nguồn lực dành cho hệ thống cầu yếu còn hạn chế.

Riêng nhóm các công trình cầu yếu do địa phương đề xuất, có rất nhiều công trình kết cấu tạm bợ, không ổn định do người dân tự xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương buôn bán trong khu vực. Ngoài ra, các cầu yếu này cũng đã có nhiều hư hỏng về kết cấu, không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết, nhiều cây cầu có quy mô mặt cắt ngang chưa đồng bộ với quy mô của tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. Chiều rộng cầu nhỏ hơn độ rộng đầu tiếp nối với đường khiến tính chất liên tục của tuyến đường giao thông bị gián đoạn.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, về cơ bản, công tác sửa chữa, duy tu, bảo trì cho các cầu do quận, huyện, thị xã quản lý còn hạn chế. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, an toàn công trình. Bên cạnh đó, công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ của công trình cầu còn nhiều tồn tại bất cập, ảnh hưởng tới công tác kiểm định, đánh giá.

Cầu Long Biên đã có tuổi đời hơn 120 năm nên không tránh khỏi xuống cấp (Ảnh: Minh Trúc)

Để làm cơ sở đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm. Cụ thể, nhóm 1 gồm các cây cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ. Nhóm 2 là các cây cầu còn sử dụng được, cần cải tạo, sửa chữa. Nhóm 3 là các cây cầu chưa phát hiện hư hỏng làm ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Với cầu cần đầu tư xây dựng mới, công tác chẩn bị sẽ diễn ra ngay trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Các đơn vị liên quan lập, thẩm định phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn năm 2026 - 2030, các cầu sẽ bước vào giai đoạn thực hiện đầu tư gồm: Tổ chức khởi công, thi công xây dựng; bàn giao đưa vào khai thác sử dụng; quyết toán dự án hoàn thành.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhấn mạnh, những cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông sẽ được ưu tiên đầu tư, xử lý ngay trong giai đoạn 2024 - 2025. Theo phân cấp quản lý Nhà nước quy định, các công trình do thành phố quản lý thì thành phố đầu tư và quản lý sau đầu tư. Còn các công trình do quận, huyện, thị xã quản lý thì địa phương sẽ đầu tư và quản lý sau đầu tư.

Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông hiện còn nhiều hạn chế. Do đó, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị hỗ trợ bằng nguồn vốn ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng mới các công trình này theo cơ cấu: 50% ngân sách thành phố và 50% ngân sách địa phương.

Công tác duy tu, cải tạo, sửa chữa cầu yếu còn lại sẽ được thực hiện theo kế hoạch hàng năm bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông. Việc thực hiện bảo trì, sửa chữa các cầu yếu sẽ góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, tuổi thọ và khả năng khai thác của các tuyến đường đảm bảo thông suốt, an toàn và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn giao thông…