Bối rối chọn trường cho con
Ngày hội "Tự tin vào lớp 10" diễn ra vào 23/2 tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 4.000 học sinh các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Ngoài ra, rất đông phụ huynh cũng đã đến tham dự.
Tại buổi tư vấn, một phụ huynh bày tỏ đây là năm đầu tiên học sinh thi vào lớp 10 theo chương trình mới, khiến tâm lý của nhiều gia đình như đang chơi lô tô khi chọn trường cho con.
Theo vị phụ huynh này, việc thi theo chương trình mới làm cho cả phụ huynh lẫn học sinh đều cảm thấy bối rối, không biết nên chọn trường nào cho phù hợp. Điển hình như Trường THPT Đoàn Kết - một trong những trường có chất lượng tốt ở quận Hai Bà Trưng, năm ngoái đột ngột giảm điểm chuẩn xuống rất thấp. Trong khi một số trường chất lượng trung bình lại tăng điểm chuẩn tuyển sinh đáng kể.
Điều này làm cho việc chọn trường trở nên khó khăn khi học sinh không biết lựa chọn trường nào cho phù hợp với học lực. Phụ huynh đặt câu hỏi liệu cơ quan chức năng có biện pháp nào khắc phục và giảm bớt tình trạng này hay không?
Ông Nghiêm Văn Bình - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội chia sẻ, Hà Nội cho phép học sinh đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập không chuyên. Trong đó, nguyện vọng 1 và 2 phải thuộc cùng khu vực tuyển sinh theo nơi thường trú hoặc nơi cư trú thực tế. Nguyện vọng 3 có thể chọn ở bất kỳ khu vực tuyển sinh nào trong tổng số 12 khu vực của Hà Nội.
Để tránh việc chọn sai trường, ông Bình khuyến cáo học sinh khi đăng ký nguyện vọng cần lưu ý không đăng ký nguyện vọng 1 và 2 vào những trường có sức hút tương đương nhau (dựa trên số lượng đăng ký và điểm chuẩn các năm trước).
Nếu học sinh đỗ nguyện vọng 1, các nguyện vọng 2 và 3 sẽ không được xét tiếp, vì vậy cần cân nhắc kỹ lưỡng khi sắp xếp các nguyện vọng. Sở Giáo dục Đào tại Hà Nội cũng khẳng định không cho phép điều chỉnh nguyện vọng sau khi hết hạn đăng ký.
Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh và học sinh còn thể hiện sự lo lắng khi Thông tư 29 có hiệu lực, ảnh hưởng đến tiến độ ôn thi của các trường. Một học sinh Trường THCS Nam Từ Liêm bày tỏ, Thông tư 29 rất tốt đẹp vì muốn bảo vệ những học sinh bị ép buộc học thêm. Nhưng với với học sinh cuối cấp như em cần được học thêm thì mới tự tin có thể thi đỗ trong kỳ thi vào lớp 10.
Trong khi đó, một phụ huynh đặt câu hỏi: "Con tôi không học thêm, liệu có thể thi vào trường công lập không?”.
Trước vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã đặt câu hỏi ngược lại với học sinh: "Có bao nhiêu em đã hoàn thành tất cả các bài tập và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa?".
Ông khuyến khích các em thử cộng lại số lượng bài tập đã làm và so sánh xem có bao nhiêu bài giống nhau, bao nhiêu bài khác nhau. Nếu chưa làm, các em nên làm ngay để cảm thấy tự tin hơn. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động học tập và tự xây dựng kế hoạch ôn tập cho bản thân.
Theo ông, mặc dù Thông tư 29 đã có nhiều thay đổi về quy định dạy thêm, học thêm, nhưng điều ông muốn thay đổi nhiều hơn chính là "học thêm", không phải "dạy thêm". Học thêm có nghĩa là học chủ động, tự ôn tập và tự bổ sung kiến thức. Nếu có điều gì chưa hiểu, học sinh hoàn toàn có thể hỏi thầy cô để được giải đáp.
Còn thầy Lưu Văn Thông - Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tư vấn, để ôn thi tốt, các em cần chia nhỏ mục tiêu đối với từng môn học, không ôm quá nhiều và phải dành nhiều thời gian cho việc tự học từ 2 - 3 tiếng trong ngày.
Học thêm không có nghĩa là ngắt kết nối với thầy cô qua điện thoại, tin nhắn… để thầy cô giúp các em hiểu những điều còn thiếu. Học thêm phải có tài liệu, đó là phiếu học tập, bài kiểm tra do thầy cô cung cấp liên quan tới những chuyên đề ôn tập. Các em hoàn toàn có thể nhờ thầy cô tư vấn những cuốn tài liệu nào cần và có thể tham khảo hiệu quả. Ngoài ra, các em cũng có thể tham khảo các đề thi, làm thử các bài thi nghiêm túc.
5 điểm mới trong kỳ thi lớp 10
Đặc biệt, trong ngày hội này, ông Nghiêm Văn Bình - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội còn đưa ra thông tin những điểm mới trong kỳ thi lớp 10 năm nay.
Thứ nhất, cách tính điểm vào lớp 10 công lập có sự thay đổi. Hà Nội sẽ không nhân hệ số 2 đối với các môn Toán và Văn. Thay vào đó, điểm các môn thi sẽ được tính bình đẳng, giúp thí sinh có thể có cơ hội công bằng hơn nếu điểm môn thứ ba tốt hơn môn Toán, Văn. Điều này khác với cách tính điểm ở những năm trước.
Thứ hai, điểm thi và điểm chuẩn công bố cùng thời điểm. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ biết ngay kết quả thi và kết quả trúng tuyển vào lớp 10 cùng một ngày.
Thứ ba, học sinh giỏi cấp tỉnh của các cuộc thi khoa học kỹ thuật được cộng điểm ưu tiên. Cụ thể, Bộ Giáo dục Đào tạo đã quyết định cộng điểm ưu tiên cho học sinh giỏi cấp tỉnh từ 0,5 - 1,5 điểm với các cuộc thi khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao, và các cuộc thi cấp quốc gia. Điểm này sẽ được cộng vào tổng điểm xét tuyển, giúp học sinh giỏi có cơ hội cạnh tranh tốt hơn trong kỳ thi vào lớp 10.
Thứ tư, học sinh phải viết bài văn, bỏ ngữ liệu sách giáo khoa. Đây là một điểm thay đổi quan trọng, học sinh sẽ không còn ôn thi theo "tủ" trong môn Ngữ văn. Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 sẽ không còn sử dụng ngữ liệu từ sách giáo khoa. Thí sinh cần phải nắm vững kiến thức về thể loại văn học, tiếng Việt và có kỹ năng đọc hiểu tốt.
Câu hỏi nghị luận xã hội chiếm 40% tổng điểm sẽ yêu cầu học sinh viết một bài văn khoảng 400 chữ. Bài văn và đoạn văn có sự khác biệt rõ rệt về yêu cầu, kết cấu, đặc trưng dạng bài. Thí sinh nếu không rèn kỹ năng viết bài văn sẽ gặp lúng túng và xử lý không đầy đủ yêu cầu đề bài.
Thứ năm, đề trắc nghiệm thay đổi, thêm định dạng trắc nghiệm mới. Theo đó, ngoài dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn truyền thống, đề thi sẽ bổ sung thêm các câu trắc nghiệm đúng/sai và trắc nghiệm trả lời ngắn.
Thí sinh phải thực sự có khả năng lập luận, phân tích và nắm chắc kiến thức nền tảng để trả lời được câu hỏi trắc nghiệm mới, không thể khoanh bừa vẫn đạt điểm như trước đây. Đáng lưu ý, ở dạng thức đúng - sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, nếu trả lời được 3 trong 4 ý, thí sinh chỉ được một nửa số điểm.