Hà Nội: “Quái xế” tuổi thiếu niên và kế hoạch triệt phá “bão đêm”

Công an TP. Hà Nội khẳng định, sẽ không có "vùng cấm" trong việc xử lý các hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng và các hành vi gây rối trật tự công cộng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giữ gìn trật tự xã hội, góp phần làm dịu đi sự lo lắng và bức xúc của người dân.

Xử lý dứt điểm thanh thiếu niên tụ tập đua xe

Sau vụ tai nạn thương tâm khi "quái xế" tông tử vong chị N.N.Q (27 tuổi, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang dừng xe máy chờ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP. Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) tăng cường lực lượng xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đồng thời, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm mọi hành vi tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép tại Hà Nội.

Nhóm "quái xê" gây tai nạn cho chị N.N.Q

Theo phương châm "phát hiện từ sớm, xử lý từ xa", Công an TP. Hà Nội đã triển khai các tổ công tác 141, bao gồm cả các tổ tuần tra công khai và hóa trang, nhằm tập trung vào việc phòng ngừa và xử lý các hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, nẹt pô… Các tổ công tác đã được huy động tối đa và triển khai mạnh mẽ trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm.

Như vào đêm 9/11, ngoài các chốt CSGT cố định, hàng chục cảnh sát 141 đã tiến hành tuần tra và vây bắt các đối tượng vi phạm. Trong khoảng thời gian từ 21 - 24 giờ, tổ công tác Y2 và Y8/141 đã kiểm soát hàng trăm phương tiện, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Trung tá Nguyễn Văn Hiền - Phó đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết, nhiều đối tượng đã có hành vi chống đối, xúc phạm lực lượng công an, buộc cảnh sát phải áp dụng biện pháp mạnh để xử lý. Các đối tượng vi phạm đã được đưa về trụ sở công an phường, nhiều trường hợp phải gọi gia đình đến làm việc ngay trong đêm.

Theo thông tin từ Công an TP. Hà Nội, trong đêm 8/11 đến rạng sáng 10/11, các tổ công tác 141 đã xử lý 7 vụ với 9 đối tượng phạm tội hình sự và 57 đối tượng vi phạm trật tự giao thông. Lực lượng công an cũng đã tạm giữ 53 phương tiện vi phạm, chủ yếu là các trường hợp điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, hoặc đi xe không biển số.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, đơn vị đã chủ động nắm bắt tình hình, đặc biệt là các tuyến đường thường xuyên xảy ra mất an ninh trật tự. Công an đã phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm để lên phương án phòng ngừa và xử lý các tụ điểm thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập gây mất trật tự. Đặc biệt, công an cũng đã tổ chức tuyên truyền để nhắc nhở phụ huynh không giao phương tiện cho trẻ em chưa đủ tuổi sử dụng.

Công an TP. Hà Nội khẳng định sẽ không có "vùng cấm" trong việc xử lý các hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng và các hành vi gây rối trật tự công cộng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giữ gìn trật tự xã hội, góp phần làm dịu đi sự lo lắng và bức xúc của người dân.

Nhiều học sinh vi phạm

Đáng chú ý, rất nhiều đối tượng vi phạm đều trong độ tuổi học sinh nhưng đã được gia đình giao xe máy để sử dụng. Điển hình, vào lúc tối 8/11, tại trụ sở Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội), Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đội trưởng đã triển khai phương án tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý các trường hợp "quái xế" nẹt pô, rú ga và những hành vi vi phạm khác gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội tăng cường công tác tuần tra, xử lý tình trạng lạng lách, đánh võng

Tuần tra trên các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 20 trường hợp vi phạm, chủ yếu là thanh thiếu niên trong độ tuổi học sinh điều khiển xe lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm và nẹt pô.

Một trong số đó là em B.P.V (15 tuổi). B.P.V thừa nhận vi phạm vì không đội mũ bảo hiểm và điều khiển xe khi chưa đủ tuổi. Đồng thời cho hay, em nghĩ mình đã biết đi xe thì có thể lấy xe của cha mẹ đi, không nghĩ là sẽ gặp phải xử phạt. Sau lần này, em sẽ rút kinh nghiệm và hứa không tái phạm.

Còn M.Đ.K (17 tuổi) điều khiển xe máy đi ngược chiều, vượt đèn đỏ và đâm trúng người đi đường. Khi bị lực lượng CSGT bắt giữ, em M.Đ.K cho biết, mượn xe của bạn để đi chơi, gia đình không biết việc em điều khiển xe máy.

Không chỉ có hành vi lạng lách, nhiều thanh niên còn hóa trang để thu hút sự chú ý, khiến các đối tượng khác đi theo tạo thành một đoàn đông. Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 khẳng định, thời gian tới, đơn vị sẽ quyết liệt triển khai các biện pháp để giảm thiểu tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe lạng lách, đánh võng và chạy tốc độ cao.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, với tất cả các trường hợp giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển, đơn vị sẽ tiến hành xác minh và mời gia đình lên làm việc, đồng thời xử phạt nghiêm minh, không có ngoại lệ.

Liên quan đến tình trạng này, chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu nhận định, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, đặc biệt là việc tụ tập và đua xe trái phép trong thời gian gần đây, phần lớn xuất phát từ những gia đình thiếu sự quản lý và giáo dục chặt chẽ.

Nhiều gia đình, do bố mẹ bận rộn hoặc hoàn cảnh gia đình khuyết thiếu, ly hôn, khiến cho các em thiếu sự giám sát. Khi các em tiếp xúc với các nhóm hội đua xe trên mạng, thiếu sự kiểm soát từ gia đình, việc bị lôi kéo vào các hoạt động trái pháp luật trở nên rất dễ dàng.

Theo ông Hiếu, nhóm đối tượng này cần được chú trọng, vì là những người trực tiếp gây ra các vụ việc vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, thay đổi hành vi từ chính nhóm thanh thiếu niên, đồng thời nhấn mạnh vai trò quản lý của gia đình trong việc giáo dục con cái.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cũng cho rằng, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép là một vấn đề nhức nhối của xã hội, cần phải được xử lý nghiêm túc. Việc tuyên truyền, giáo dục và quản lý nhóm đối tượng này là rất quan trọng.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, gần đây, đã có kế hoạch tập trung xử lý các vi phạm liên quan đến việc điều khiển phương tiện của các em học sinh. Đây là một bước đi cần thiết và cần có một chiến lược toàn diện, áp dụng trên phạm vi toàn quốc để xử lý vi phạm trong nhóm đối tượng này.