Mất an toàn giao thông từ trào lưu tụ tập “check-in” qua camera giám sát của giới trẻ

Một người làm xe ôm trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, bình thường cổng bệnh viện rất đông các xe ra - vào khám chữa bệnh. Những thanh niên này đứng tạo dáng chỉ vài phút, nhưng cũng rất nguy hiểm và gây cản trở giao thông, tiềm ẩn tai nạn cao.

Gần đây, nhiều bạn trẻ đã chia sẻ các đoạn video và hình ảnh ghi lại cảnh họ tạo dáng chụp ảnh trước hệ thống camera giám sát của Hà Nội. Cụ thể, nhiều nhóm thanh thiếu niên đã dừng xe máy tại khu vực trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và thoải mái tạo dáng để camera ghi lại.

Sau đó, họ sử dụng ứng dụng iHanoi để tải xuống những hình ảnh này, rồi chỉnh sửa, thêm âm thanh và chia sẻ lên nhiều nền tảng mạng xã hội. Hiện tượng này dần trở thành “trend” xu hướng, được nhiều người trẻ thực hiện.

chup-anh-1-1724892128.jpg
Nhóm thanh niên dàn hàng trên đường để chụp ảnh qua camera giám sát

Đơn cử, đoạn clip được đăng tải sáng 28/8 trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh nhóm thanh thiếu niên dừng, đỗ xe dưới lòng đường trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung Ương trong khoảng thời gian dài để chụp ảnh. Hành vi này đã gây cản trở giao thông của nhiều phương tiện thời điểm đó.

Ngã tư Hồng Phúc - Nguyễn Trung Trực, cầu vượt Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy), cầu vượt nút giao Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình)... cũng xuất hiện tình trạng “check-in” này. Tuy nhiên, khu vực trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương là nơi hiện tượng này diễn ra phổ biến nhất.

Sau khi những hình ảnh và video này được đăng tải lên mạng, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại về an toàn, bởi việc "check-in" này diễn ra ngay dưới lòng đường, có thể gây ra tai nạn nếu các phương tiện không kịp thời tránh né.

chup-anh-2-1724892127.jpg
Công an vào cuộc xử lý tình trạng chụp ảnh này

Ông T. - làm xe ôm ở cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, ông rất bất ngờ khi thấy nhiều nhóm nam nữ thanh niên xuất hiện ở khu vực cổng bệnh viện tạo dáng. Vì hơn chục năm đứng đón khách ở đây, ông không thấy có gì lạ lẫm, mà mấy thanh niên đến tạo dáng, chụp hình rồi lại đi ngay.

Đến khi được PV giải thích, ông T. mới biết những bạn trẻ này chụp ảnh dưới chiếc camera giám sát mới được lắp. Ông T. bảo, làm thế thì như “trêu đùa” lực lượng chức năng.

Một người xe ôm khác chờ khách cùng ông T. chia sẻ, bình thường cổng bệnh viện rất đông các xe ra - vào khám chữa bệnh. Những thanh niên này đứng tạo dáng chỉ vài phút, nhưng đúng lúc có người cấp cứu thì xe ô tô phải tránh sang một bên. Hành vi của những thanh niên này rất nguy hiểm không chỉ cho bản thân mà nhiều người khác nữa.

Được biết, trào lưu này bắt đầu xuất hiện khi Hà Nội ra mắt ứng dụng iHaNoi. Ứng dụng này cho phép người dân truy cập vào mục camera giao thông để xem hình ảnh từ các camera trên địa bàn thành phố. Nhiều bạn trẻ đã tận dụng tính năng này bằng cách chụp lại màn hình rồi chia sẻ lên mạng xã hội.

chup-anh-1724892126.png
Tụ tập “check-in” qua camera giám sát được nhiều bạn trẻ thực hiện

iHaNoi (Công dân Thủ đô số) là một kênh tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền thành phố trong môi trường số. Thông qua kênh này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề về đời sống dân sinh tới các cơ quan chính quyền để được giải quyết kịp thời.

Ứng dụng iHaNoi cung cấp 4 chức năng chính: Thức nhất, tương tác với chính quyền thông qua việc phản ánh kiến nghị. Thứ hai, cung cấp tiện ích đô thị thông minh trong các lĩnh vực như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai và nông nghiệp. Thứ ba, cập nhật tin tức và thông tin quan trọng từ thành phố. Thứ tư, tiếp nhận sáng kiến và đóng góp xây dựng Thủ đô.

Trước hiện tượng gây mất an toàn giao thông này, ngày 28/8, đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho hay, đơn vị đang kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm việc nhiều người tụ tập, dừng đỗ xe trái phép để chụp ảnh giữa đường qua hệ thống camera giám sát.