Hàn Quốc yêu cầu Telegram và các công ty mạng xã hội giải quyết tội phạm tình dục kỹ thuật số

Chính quyền Hàn Quốc đã kêu gọi Telegram và các nền tảng mạng xã hội khác tích cực hơn trong việc xóa và chặn deepfake có nội dung khiêu dâm, nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng và giới chính trị về vấn đề này.

Các động thái kể trên diễn ra sau khi một số cơ quan truyền thông của Hàn Quốc đưa tin, những hình ảnh và video deepfake có nội dung khiêu dâm của phụ nữ Hàn Quốc thường được tìm thấy trong các phòng trò chuyện Telegram.

Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc cho biết, một đường dây nóng 24 giờ dành cho nạn nhân cũng sẽ được thiết lập và số lượng nhân viên quản lý giám sát tội phạm tình dục kỹ thuật số sẽ tăng gấp đôi so với con số hiện tại là 70.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc khẳng định, họ sẽ thực hiện chiến dịch kéo dài 7 tháng để trấn áp tội phạm tình dục trực tuyến.

Những hình ảnh và video deepfake có nội dung khiêu dâm của phụ nữ Hàn Quốc thường được tìm thấy trong các phòng trò chuyện Telegram.

Cơ quan giám sát truyền thông nước này có kế hoạch thành lập một cơ quan tư vấn để tăng cường trao đổi với các công ty truyền thông xã hội về việc xóa và chặn nội dung deepfake về tình dục.

Đối với các công ty mạng xã hội không có văn phòng tại Hàn Quốc, họ muốn thiết lập kênh gặp mặt trực tiếp để tư vấn thường xuyên. Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) Ryu Hee-Lim cho biết: "Việc sản xuất, sở hữu và phân phối video tội phạm tình dục deepfake là một tội nghiêm trọng, hủy hoại phẩm giá và quyền cá nhân".

Ngoài Telegram, ủy ban cho biết họ sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ X cũng như Meta với Facebook và Instagram, Google với YouTube. 

Sự chỉ trích Telegram ở Hàn Quốc diễn ra trùng với vụ bắt giữ Pavel Durov, nhà sáng lập Telegram vào cuối tuần qua. CEO Telegram bị cáo buộc liên quan đến trách nhiệm kiểm duyệt các nội dung trên nền tảng này, liên đới tới các  tội phạm về khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy và gian lận...

Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC) Ryu Hee-Lim chủ trì cuộc họp khẩn cấp về tội phạm tình dục kỹ thuật số sau khi truyền thông đưa tin hình ảnh và video deepfake khiêu dâm của phụ nữ Hàn Quốc thường được tìm thấy trong các phòng trò chuyện Telegram.

Theo cảnh sát, số vụ tội phạm tình dục deepfake ở Hàn Quốc đã tăng vọt từ 156 vụ vào năm 2021 khi dữ liệu lần đầu tiên được thu thập lên 297 vụ trong năm nay, trong đó hầu hết thủ phạm là thanh thiếu niên.

Các nạn nhân thường là nữ, bao gồm học sinh và cả nữ binh sĩ trong quân đội Hàn Quốc.

Năm nay, người dân Hàn Quốc đã gửi hơn 6.300 yêu cầu Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc giúp gỡ bỏ nội dung deepfake khiêu dâm. Con số này so với gần 7.200 trường hợp vào năm ngoái mà Ủy ban đã đồng ý giúp gỡ bỏ nội dung.

Kim Yeo-jin, người đứng đầu Trung tâm ứng phó bạo lực tình dục trên mạng Hàn Quốc cho biết, Telegram hiện là nền tảng chính được những kẻ thực hiện nội dung deepfake có nội dung khiêu dâm lựa chọn, đồng thời nói thêm rằng cảnh sát cần phải hành động nhiều hơn nữa.

Bà cho biết, trong nhiều trường hợp, cảnh sát đã nói với nạn nhân rằng việc nộp đơn trình báo sẽ không hiệu quả vì nội dung được đăng trên Telegram, khiến việc bắt tội phạm trở nên khó khăn.

Dữ liệu của cảnh sát do nhà lập pháp Kim Young-bae công bố vào năm 2020 cho thấy, cảnh sát đã gửi 7 yêu cầu tới Telegram qua email để nhờ giúp đỡ điều tra tội phạm tình dục kỹ thuật số từ tháng 2 đến tháng 8 năm đó và Telegram không phản hồi bất kỳ yêu cầu nào.