Hàng trăm nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng bởi bão lũ sẽ được giảm lãi vay

Theo thống kê ban đầu, đã có hàng trăm nghìn tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng do bão lũ. Nhiều ngân hàng đã đưa ra các chính sách giảm lãi suất vay để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.

Hậu quả của cơn bão Yagi đã gây ra thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho cả người dân và doanh nghiệp. Nhiều gia đình và doanh nghiệp không chỉ mất toàn bộ tài sản mà còn đang phải đối mặt với áp lực từ các khoản nợ ngân hàng.

Có khả năng bị gián đoạn nguồn cung

Là một trong những doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3, ông Hùng Cường, chủ một cơ sở sản xuất gỗ ở Bắc Cạn, chia sẻ: "Do tác động của bão, chúng tôi buộc phải ngừng hoạt động nhà máy. Sản xuất bị đình trệ, nhiều thiết bị bị hỏng hóc, dòng tiền bị cắt đứt, trong khi đó hàng tháng vẫn phải chi trả các khoản phí như thuê nhà máy, duy trì máy móc và tiền lãi ngân hàng".

Nói về tác động của cơn bão số 3 đối với các doanh nghiệp, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cho biết: "Những doanh nghiệp trong khu vực bão lũ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Về thiệt hại gián tiếp, trong bối cảnh thị trường hiện nay, mối quan hệ giữa các doanh nghiệp từ tỉnh này đến tỉnh khác rất chặt chẽ. Do đó, khi một khu vực bị ảnh hưởng, như việc Quảng Ninh, Hải Phòng, Yên Bái cung cấp hàng hóa cho Đà Nẵng, TP.HCM, thì sự gián đoạn nguồn cung sẽ lan rộng, ảnh hưởng đến nhiều tỉnh thành khác."

Thiệt hại sau bão Yagi đối với các cá nhân và doanh nghiệp là vô cùng nặng nề

Ông Vũ Văn Cường, cư trú tại Khu 3 Tân An, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), chia sẻ rằng gia đình ông đã thiệt hại 14 tỷ đồng khi 3 bè cá bị bão lũ cuốn trôi. "Nếu ngân hàng đòi nợ ngay lúc này, chúng tôi cũng không biết phải làm sao. Chỉ hy vọng ngân hàng có thể hoãn hoặc giãn nợ, đồng thời cho vay thêm để bà con có thể tái thiết lại", ông Cường bày tỏ.

Tương tự, bà Ngô Thị Thúy, sống tại Khu phố Thống Nhất 2, xã Tân An (Quảng Yên, Quảng Ninh), cũng đau xót trước thiệt hại nặng nề với 60 ô cá của gia đình bị mất trắng do bão, tổng thiệt hại lên đến 12 tỷ đồng.

"Gia đình tôi đã vay 4 tỷ đồng từ Agribank để đầu tư vào các bè cá. Hiện tại, chúng tôi chỉ mong ngân hàng tin tưởng và tiếp tục cho vay thêm để có thể mua cá giống thả kịp thời. Nếu mọi thứ suôn sẻ, chỉ trong 2 năm, chúng tôi có thể hồi phục và trả nợ ngân hàng", chị Thúy hy vọng.

Hàng trăm nghìn tỷ đồng dư nợ sẽ được hỗ trợ

Ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, cho biết gần 6.000 khách hàng của ngân hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng, riêng tại Hải Phòng và Quảng Ninh là 13.300 tỷ đồng. Để hỗ trợ, Vietcombank giảm lãi suất 0,5% từ ngày 6/9/2024 đến 31/12/2024 cho gần 20.000 khách hàng, áp dụng cho cả dư nợ hiện hữu và vay mới, với tổng dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác trong nhóm Big 4 cũng triển khai các biện pháp hỗ trợ. VietinBank xác nhận khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị thiệt hại với dư nợ 18.000 tỷ đồng, và sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thiệt hại để hỗ trợ kịp thời, bao gồm việc đẩy nhanh đền bù cho khách hàng mua bảo hiểm. Agribank cũng đang chỉ đạo Công ty Bảo hiểm ABIC đẩy nhanh quy trình hỗ trợ, đền bù, đồng thời đánh giá thiệt hại để giảm lãi suất, cơ cấu nợ và cấp khoản vay mới cho khách hàng.

Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão

Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần như MSB, ACB, VPBank cũng nhanh chóng vào cuộc. MSB giảm 1% lãi suất cho vay, ACB giảm 1-2% và áp dụng lãi suất 6% cho khoản vay mới. VPBank giảm 1% lãi suất cho vay trung và dài hạn, 0,5% cho vay ngắn hạn từ 13/9 đến 31/12/2024, áp dụng tại các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, và Yên Bái.

Cục Thuế Hà Nội cũng vừa cho biết sẽ giảm thuế thu nhập cá nhân cho người bị ảnh hưởng do thiên tai, tương ứng với mức độ thiệt hại, nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. Các nhà sản xuất hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được giảm thuế dựa trên tổn thất thực tế, tối đa 30% số thuế phải nộp trong năm.

Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh sẽ được khấu trừ toàn bộ, bao gồm cả thuế của hàng hóa chịu tổn thất mà không được bồi thường. Về thuế thu nhập doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp có chi phí liên quan đến tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, hoặc các trường hợp bất khả kháng khác mà không được bồi thường, khoản chi này sẽ được tính vào chi phí khấu trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Đối với thuế tài nguyên, người nộp thuế gặp thiệt hại do thiên tai hoặc tai nạn bất ngờ sẽ được miễn, giảm thuế cho phần tài nguyên bị thiệt hại. Nếu đã nộp thuế, sẽ được hoàn lại hoặc trừ vào số thuế của kỳ sau. Người nộp thuế bị thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng sẽ được miễn tiền phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế. Số tiền miễn phạt không vượt quá giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại sau khi trừ đi giá trị bảo hiểm hoặc bồi thường (nếu có).

Người nộp thuế gặp thiệt hại do bất khả kháng sẽ được miễn tiền chậm nộp. Nếu không thể nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn do thiên tai, cơ quan thuế sẽ gia hạn nộp hồ sơ, tối đa 2 năm kể từ ngày hết hạn.