Khó khăn chồng khó khăn, Boeing sa thải tới 10% nhân sự

Boeing là công ty mới nhất trong lĩnh vực giao thông – công nghệ tuyên bố một đợt sa thải với số lượng kỷ lục tới 10% lực lượng lao động, tương đương 17.000 việc làm. Việc cắt giảm nhân sự bao gồm cả các lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và nhân viên tay nghề cao của công ty.

Thông tin được truyền đi trong một email của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Kelly Ortberg – người mới tiếp quản Boeing chỉ 2 tháng trước. Ông cho biết, quyết định cắt giảm việc làm này là “thực sự khó khăn” nhưng cần thiết để duy trì thế cạnh tranh của công ty.

Ortberg cho biết việc sa thải sẽ diễn ra "trong những tháng tới" và sẽ bao gồm "các giám đốc điều hành, quản lý và nhân viên". Kế hoạch sa thải cụ thể sẽ được công ty thông báo trong tuần này.

Boeing phải đưa ra quyết định sa thải 10% lực lượng lao động của mình trong bối cảnh khó khăn chồng khó khăn.

Ortberg nói “Khi chúng tôi tiến hành quá trình này, chúng tôi sẽ duy trì sự tập trung kiên định vào sự an toàn, chất lượng và việc cung cấp cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi biết những quyết định này sẽ gây khó khăn cho bạn, gia đình bạn và nhóm của chúng tôi, và tôi thực sự mong muốn chúng tôi có thể tránh đưa ra những quyết định đó. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh và quá trình phục hồi trong tương lai của chúng tôi đòi hỏi những hành động cứng rắn.”

Ortberg cũng thông báo Boeing sẽ hoãn việc phát hành máy bay mới 777X đến năm 2026 và sẽ ngừng sản xuất 767 Freighter sau khi hoàn thành các đơn đặt hàng.

Theo hãng thông tấn Associated Press, Boeing đã lỗ 25 tỷ USD kể từ đầu năm 2019.

Khá trùng hợp là quyết định sa thải được đưa ra cùng thời điểm với sự kiện 33.000 thợ máy công đoàn của Boeing đã đình công — khiến hoạt động sản xuất máy bay của Boeing bị đình trệ, gây ra sự chậm trễ xuất xưởng đối với một số máy bay bán chạy nhất của hãng. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục chế tạo máy bay 787 tại một nhà máy khác. Cuộc đình công là một đòn giáng mạnh vào thu nhập của Boeing vì công ty nhận được tiền cho các máy bay khi chúng được giao cho khách hàng. Những công nhân đình công muốn tăng lương theo mức tăng chi phí sinh hoạt.

Boeing đã gặp phải hơn 5 năm liên tiếp phải đối diện với các vấn đề nghiêm trọng, bắt đầu với hai vụ tai nạn chết người của máy bay bán chạy nhất của hãng, 737 Max, vào năm 2018 và 2019, dẫn đến việc dòng máy bay phản lực này bị đình chỉ bay trong 20 tháng trên toàn thế giới. Hãng cũng chịu tổn thất lớn vào năm 2020 khi đại dịch khiến hoạt động du lịch hàng không gần như dừng lại và buộc các hãng hàng không phải rút lại đơn đặt hàng máy bay mới.

Sự cố máy bay 737 Max 9 bung chốt cửa giữa không trung vào tháng 1 năm nay khiến Boeing tiếp tục phải đối diện với những cuộc điều tra trong khi các vấn đề với 2 vụ tai nạn diễn ra vào năm 2018 - 2019 khiến hơn 300 người thiệt vọng vẫn chưa khép lại.

Năm nay, thảm họa của Boeing vẫn tiếp diễn. Vào tháng 1, hãng đã bị chỉ trích sau khi Alaska Airlines phải hạ cánh máy bay 737 Max 9 sau khi chốt cửa bị bung ra giữa không trung. Vào tháng 7, công ty đã chấp nhận thỏa thuận nhận tội về các vụ tai nạn máy bay 737 Max xảy ra vào năm 2018 và 2019 khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Mảng kinh doanh vũ trụ và quốc phòng của Boeing cũng đang thua lỗ. Chuyến bay có người lái đầu tiên của tàu vũ trụ Starliner khiến hai phi hành gia bị mắc kẹt trên Trạm vũ trụ quốc tế trong nhiều tháng, thay vì chuyến thăm ngắn ngủi mà họ được cho là sẽ thực hiện.

Việc cắt giảm nhân sự để giảm chi phí là hành động thường găp khi các công ty có vấn đề khó khăn về tài chính. Với Boeing, chưa rõ quyết định này đã đủ để giúp công ty vượt qua những khó khăn chồng khó khăn thời gian gần đây hay không.