Bộ Tư pháp Mỹ đang cân nhắc việc truy tố Boeing liên quan 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang cân nhắc về việc truy tố nhà sản xuất máy bay Boeing với các cáo buộc vi phạm điều khoản thỏa thuận 2021 liên quan tới 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX vào năm 2018 và 2019 khiến nhiều người thương vong. Tron khi Bộ này chưa đưa ra quyết định chính thức, vấn đề vẫn đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo người đứng đầu bộ phận chống gian lận của Bộ Tư pháp Mỹ là Glenn Leon, Bộ này chưa đưa ra quyết định về cách tiến hành hoặc có theo đuổi việc truy tố Boeing hay không. Thông tin được đề cập trong thư gửi các luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân trong 2 vụ tai nạn khiến hàng trăm người thương vong năm 2018 và 2019.

Chỉ cách đây ít ngày (19/6), gia đình 15 nạn nhân trong số những người bị thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX đã đề nghị cơ quan chức năng xử phạt tập đoàn này, số tiền lên tới 24,8 tỷ USD, đồng thời cần nhanh chóng tiến hành các thủ tục truy tố hình sự - vốn đã bị hoãn từ 3 năm trước.

Luật sư đại diện của các gia đình nêu rõ: “Mức phạt tối đa hơn 24 tỷ USD hoàn toàn hợp tình hợp lý”, do Boeing liên quan trực tiếp đến cái chết của các hành khách và phi hành đoàn. Những người chịu trách nhiệm dẫn dắt Boeing trong thời gian xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng kể trên, bao gồm Giám đốc điều hành khi đó là Dennis Muilenburg cũng không tránh khỏi liên đới.

Có tất cả 346 nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn máy bay kể trên.

boeing-737-max-1719072422.jpg
Dòng máy bay Boeing 737 MAX đã ghi nhận 2 vụ tai nạn khiến hàng trăm người thương vong vào năm 2018 và 2019.

Trước đó, hồi tháng 5, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Boeing đã vi phạm thỏa thuận 2021 – vốn được đưa ra để giúp nhà sản xuất máy bay này tạm thời không bị truy tố hình sự liên quan tới 2 vụ tai nạn. Việc vi phạm thỏa thuận của Boeing có thể khiến cơ quan chức năng khôi phục các cáo buộc hình sự về tội gian lận.

Trong hồ sơ trình lên tòa án tại Texas, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, Boeing đã không thiết kế, triển khai và thực thi chương trình tuân thủ và đạo đức để ngăn chặn và phát triển các hành vi vi phạm luật chống gian lận của Mỹ trong suốt quá trình hoạt động của mình.

Đến tháng 1/2021, Boeing chấp nhận chi trả 2,5 tỉ USD để dàn xếp cuộc điều tra hình sự về hành vi của công ty xung quanh 2 vụ tai nạn năm 2018 và 2019 liên quan máy bay 737 MAX.

Trong phiên điều trần ngày 18/6 tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal cũng đã lên tiếng về việc ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy Boeing cần bị truy tố.

Tờ New York Time trích dẫn các nguồn tin ẩn danh cho rằng, Bộ Tư pháp “dự kiến sẽ cho phép Boeing thoát khỏi bị truy tố hình sự” vì vi phạm DPA. Tờ này sau đó đã sửa lại câu chuyện của mình, nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang “cân nhắc việc cho phép” Boeing tránh khỏi bị truy tố hình sự. New York Time cũng khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng vào tính chính xác trong báo cáo của mình”

boeing-1719072644.jpg
Boeing có thể bị truy tố hình sự liên quan tới 2 vụ tai nạn máy bay, cả lãnh đạo hãng cũng bị liên đới.

Boeing tuần trước đã lên tiếng khẳng định họ không vi phạm thỏa thuận. Các công tố viên liên bang có thời hạn đến ngày 7/7 để thông báo cho thẩm phán liên bang ở Texas về kế hoạch của họ, có thể là tiến hành một vụ án hình sự hoặc đàm phán thỏa thuận nhận tội cho Boeing. Bộ Tư pháp Mỹ cũng có thể gia hạn thỏa thuận hoãn truy tố thêm một năm.