Kỳ điều hành ngày 17/10: Giá xăng dự báo giảm, về mức thấp nhất trong 3 năm qua

Trong kỳ điều chỉnh ngày mai, giá xăng có thể giảm khoảng 100 - 150 đồng/lít, còn dầu diesel dự đoán giảm khoảng 150 - 200 đồng/lít. Nếu dự báo trên chính xác, giá xăng trong nước sẽ quay đầu giảm chỉ sau một phiên tăng. Hiện giá nhiên liệu này ở mức thấp nhất hơn 3 năm qua, tương đương thời điểm cuối tháng 6/2021.

Theo kế hoạch, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào ngày mai (17/10). Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu phía Nam cho biết, sau kỳ điều hành trước, giá dầu thô bất ngờ lao dốc, đặc biệt sau khi có thông tin Israel sẽ không tấn công các cơ sở dầu thô hoặc hạt nhân của Iran. Do đó, nhiều khả năng giá xăng trong nước sẽ quay đầu giảm trong kỳ điều hành ngày 17/10.

Giá xăng dầu được dự đoán giảm trong kỳ điều chỉnh ngày 17/10

Cụ thể, giá xăng có thể giảm khoảng 100 - 150 đồng/lít, còn dầu diesel dự đoán giảm khoảng 150 - 200 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Tài chính - Công Thương trích Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn.

Trên thị trường thế giới, tính chung trong tuần qua, giá cả hai loại dầu chuẩn đều tăng hơn 1%. Nhưng sang tuần này, giá dầu giảm liên tiếp ở 2 phiên giao dịch đầu tuần, với mức hơn 2% ở phiên ngày 14/10 và hơn 4% ở phiên ngày 15/10. Dữ liệu từ Oilprice ghi nhận lúc 8h06 ngày 16/10 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent ở mức 74,51 USD/thùng, tăng 0,35% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 70,87 USD/thùng, tăng 0,41% so với phiên liền trước.

Tại thị trường Singapore, giá xăng thành phẩm bình quân trong kỳ vừa qua giảm khá mạnh so với kỳ trước. Ngày 15/10, giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường Singapore đã về mức 84,88 USD/thùng với xăng RON 95, giảm 4 USD/thùng so với tuần trước (ngày 7/10); xăng RON 92 cũng về còn 78,39 USD/thùng, giảm hơn 4 USD/thùng.

Giá xăng tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 10/10

Mới đây, Bộ Công Thương vừa công bố báo cáo về tình hình hoạt động thương mại tháng 9 năm nay, trong đó có những nhận định quan trọng liên quan đến công tác quản lý mặt hàng xăng dầu. Theo báo cáo, từ khi thực hiện điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày một lần theo Nghị định số 80/2023, giá xăng dầu trong nước đã phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới. Đồng thời, các chi phí kinh doanh xăng dầu cũng được cập nhật kịp thời, tạo động lực cho doanh nghiệp cung ứng đầy đủ nguồn xăng dầu cho thị trường nội địa.

Nhờ vậy, các doanh nghiệp đã chủ động tính toán mức giá và lên kế hoạch nhập hàng theo phân giao tổng nguồn tối thiểu năm 2024 của Bộ Công Thương, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cơ bản ổn định. Bộ nhấn mạnh, tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu đến tình hình kinh tế - xã hội không lớn, hầu như không cần sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, từ đó góp phần vào mục tiêu kiểm soát lạm phát và bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu.

Trước đó, Bộ Tài chính thông báo số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến cuối tháng 6 năm nay đạt 6.061 tỉ đồng và trong gần một năm qua, quỹ này không được chi sử dụng.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước cho năm 2024, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu, nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống. Bộ cũng nhấn mạnh việc chia sẻ nguồn cung và lợi nhuận trong hệ thống phân phối hợp lý để không bị gián đoạn trong việc cung ứng.

Theo báo cáo từ hai nhà máy và Tổng cục Hải quan, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu trong 8 tháng đầu năm nay đạt khoảng 19,6 triệu m3/tấn, với 42% là nhập khẩu và 58% là sản xuất trong nước. Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước trong 8 tháng năm 2024 đạt 18,16 triệu m3/tấn, bằng 63,7% tổng nguồn tối thiểu được phân giao, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu thụ xăng dầu trong 8 tháng đạt khoảng 18 triệu m3/tấn, với bình quân tiêu thụ khoảng 2,25 triệu m3/tấn/tháng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Tồn kho vào thời điểm này đạt khoảng 1,95 triệu m3/tấn, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước.