Lỗ nặng, OpenAI sắp tăng giá ChatGPT, Apple quyết định rời khỏi vòng gọi vốn

OpenAI được cho là đang có kế hoạch tăng giá ChatGPT lên 44 USD trong vòng 5 năm. Trong một diễn biến khác liên quan đến vòng gọi vốn mới cho công ty, Apple được cho là đã từ bỏ kế hoạch đàm phán tham gia khiến cho mục tiêu định giá 150 tỷ USD của OpenAI trở nên bấp bênh.

Các tài liệu mới đây được chia sẻ bởi NYTime cho thấy, OpenAI đã thu về 300 triệu USD doanh thu vào tháng 8 này và dự kiến sẽ đạt doanh số 3,7 tỷ USD vào cuối năm. Nhiều khản chi phí khác nhau như tiền lương, tiền thuê văn phòng và chi phí hoạt động dự tính sẽ khiến công ty lỗ khoảng 5 tỷ USD trong năm nay.

Công ty được cho là đang nỗ lực tìm kiếm các nhà đầu tư mới để bù đắp lại những khoản thiếu hụt về tài chính. Trong vòng gọi vốn mới nhất, OpenAI kỳ vọng sẽ mang lại 7 tỷ USD giúp công ty đạt mức định giá 150 tỷ USD. OpenAI cũng được cho là đang trong quá trình chuyển đổi từ một công ty phi lợi nhuận sang mô hình kinh doanh mới, vì lợi nhuận truyền thống. Điều này sẽ giúp họ loại bỏ mọi giới hạn về lợi nhuận, tạo nên sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

OpenAI đang lên lộ trình tăng giá ChatGPT lên 44 USD trong 5 năm tới, đồng thời kêu gọi đầu tư để đạt mức định giá 150 tỷ USD.

Các nhà đầu tư cho vòng gọi vốn mới ban đầu được cho là bao gồm Microsoft, Apple, Nivida. Nếu vòng gọi vốn này thành công thì OpenAI sẽ trở thành một trong những startup công nghệ tư nhân đạt mức định giá cao nhất mọi thời đại trước khi IPO.

Tuy nhiên, điều gây bất ngờ là các thông tin mới nhất lại cho thấy rằng, Apple đã “quay xe”, từ chối và không tham gia đàm phán trong vòng gọi vốn lần này, mặc dù cả 2 đã có hợp tác trong lần ra mắt iPhone 16 series. ChatGPT của OpenAI được đưa lên iPhone 16, như một phần của bộ tính năng AI trong hệ điều hành của thiế bị.

Báo cáo của Wall Street Journal cho thấy, dù Apple “quay xe” nhưng Microsoft và Nividia cũng đã đàm phán để tham gia. Đồng thời nói thêm rằng Microsoft dự kiến sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD sau khi đã rót 13 tỷ USD vào công ty này trước đó.

Apple bất ngờ "quay xe" rời vòng đàm phán gọi vốn của OpenAI mặc dù cả hai bên đã có sự hợp tác quan trọng đối với hệ thống trí thông minh nhân tạo của iPhone 16.

OpenAI mặc dù đang có tốc độ phát triển đáng mơ ước, với doanh thu gần 4 tỷ USD nhưng việc thua lỗ hàng tỷ USD vẫn khiến cho tương lai của công ty này có phần chật vật. Bên cạnh đó, các vấn đề xung đột nội bộ, văn hóa làm việc dễ bị kiệt sức và sự chậm trễ về mặt kỹ thuật cũng đang tạo ra những khó khăn lớn đối với đội ngũ lãnh đạo của công ty. Mới đây nhất, 3 nhân sự chủ chốt của OpenAI đã quyết định dứt áo ra đi bao gồm cả Giám đốc Công nghệ Mira Murati – người từng giữ chức quyền Giám đốc điều hành thay Sam Altman trong thời gian ông này bị hội đồng quản trị sa thải vào tháng 11 năm ngoái.

Sự ra đi của Mira Murati - Giám đốc công nghệ OpenAI cùng nhiều thành viên sáng lập khác đang kéo dài chuỗi bất ổn nội bộ của công ty trí tuệ nhân tạo này.

Về việc định giá OpenAI lên tới 150 tỷ USD, Richard Windsor – Nhà sáng lập Radio Free Mobile đã chia sẻ góc nhìn của mình: “Thành thật mà nói, tôi không hiểu nổi làm sao công ty này có thể tự định giá mình ở mức 150 tỷ USD. Nếu bạn nhìn vào thị trường chung, OpenAI không còn dẫn đầu về công nghệ nữa. Hãy nhìn vào những gì Meta đã nói trong tuần này thì họ đang sở hữu mô hình tốt nhất cho mã nguồn mở miễn phí”. Windsor cho biết thêm, mức định giá 150 tỷ USD là “một viễn cảnh lạc quan cho một công ty mà hầu hết những người sáng lập đã rời đi. Những bộ não chủ chốt của công ty đã rời đi trong tuần này nên việc định giá này có vẻ cực kỳ rủi ro đối với tôi”.