OpenAI sẽ có logo mới vào năm tới: Các nhân viên “sốc nặng” khi được tiết lộ thiết kế

Logo mới của OpenAI có thể chỉ đơn giản là một chữ “O” màu đen lớn, có thể liên tưởng tới chiếc nhẫn hoặc số không (0). Điều đó khiến nhiều nhân viên của OpenAI “sốc nặng”. Logo mới có thể sẽ được giới thiệu trong năm tới.

Một vòng tròn đen có thể tượng trưng cho nhiều thứ – sự đơn giản, một giai đoạn mới, một khoảng trống. Dù có ý nghĩa gì, nhiều người sẽ không thích nó trở thành biểu tượng cho nơi mình làm việc, bao gồm các nhân viên của OpenAI.

Fortune đưa tin, trích dẫn những nguồn nội bộ cho biết, trong một cuộc họp toàn công ty gần đây, các nhân viên của OpenAI đã được xem trước bản thiết kế mới kiểu chữ và logo cho công ty.

Theo đó, mẫu logo mới được trình bày là một chữ “O” đen lớn, đơn giản, dễ hiểu là một chiếc nhẫn hoặc số không. Nhiều nhân viên đã bị bất ngờ bởi thiết kế này, một số người cho rằng nó đáng ngại và thiếu sáng tạo. Một số ít đã công khai bày tỏ sự không thích của họ đối với nó trong cuộc họp.

Logo mới được đề xuất là sự thay đổi về mặt thẩm mỹ so với biểu tượng hoa lục giác hiện tại của công ty, ban đầu được nhà thiết kế Ben Barry hình thành nhằm gợi lên "sự chính xác, tiềm năng và sự lạc quan". Với phản ứng mạnh mẽ của nhân viên và một số sự gắn bó nội bộ với logo hiện tại, một trong những người hiểu biết về vấn đề này đã suy đoán rằng thiết kế của logo mới có thể thay đổi một lần nữa.  

logo-1726993037.jpg
Logo hiện tại của OpenAI là hoa lục giác, đang được sử dụng trên các hình ảnh, văn bản, vật phẩm đại diện của công ty.

Công việc thiết kế đang được tiến hành và được thực hiện bởi một nhóm nội bộ. Kết quả của những nỗ lực này có thể được chốt và công bố sớm nhất vào năm sau. 

Năm 2025 cũng sẽ chứng kiến OpenAI thay đổi đáng kể cấu trúc công ty của mình, chuyển sang mô hình công ty vì lợi nhuận thay vì phi lợi nhuận như trước kia. Sự tập trung ngày càng tăng vào doanh thu và các nhà đầu tư, trong bối cảnh bùng nổ về AI đang khiến OpenAI trở thành một trong những công ty AI có giá trị và nổi tiếng nhất thế giới.

Được biết, công việc thiết kế lại logo của OpenAI bắt đầu cách đây khoảng một năm, vào thời điểm công ty xây dựng đội ngũ sáng tạo và thiết kế nội bộ của mình với một số nhân viên mới được tuyển dụng từ các công ty sáng tạo và các lĩnh vực như thiết kế đồ họa.

Một phần động lực cho công việc này là OpenAI không sở hữu các kiểu chữ mà họ sử dụng cho tên thương hiệu và văn bản trang web của mình – chúng là các kiểu chữ được cấp phép do các nhà thiết kế kiểu chữ bên ngoài tạo ra và sở hữu.

Ngược lại, logo của OpenAI được tạo ra nội bộ. Trong một cuốn sách thương hiệu chi tiết từ tháng 9 năm 2022, chỉ vài tuần trước khi phát hành ChatGPT và sự bùng nổ về mức độ phổ biến và danh tiếng sau đó của công ty, OpenAI đã gọi logo của mình là "yếu tố thương hiệu dễ nhận biết nhất của chúng tôi" và là thứ thể hiện "mục tiêu tập trung vào việc tạo ra công nghệ có lợi cho nhân loại".

Một số công ty công nghệ nổi tiếng nhất thế giới đã trải qua một cuộc thiết kế lại lớn sau khi đạt được vị thế là cái tên quen thuộc. Google và Facebook đều đã tạo ra các công ty mẹ mới, Alphabet và Meta, để đứng đầu các nền tảng nổi tiếng nhất của họ, tạo ra các logo mới cho cả hai. Trong khi Apple đã điều chỉnh logo quả táo mang tính biểu tượng của mình nhiều lần trong những năm qua.

logo-toi-gian-1726993163.jpg
Logo được xem là một tài sản giá trị của các Big Tech, thể hiện sức mạnh cũng như sự ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, nhiều công ty đã tiến hành đổi mới, tinh chỉnh logo trong nhiều năm.

Việc tạo ra logo theo xu hướng tối giản hóa có thể thấy với trường hợp mạng xã hội X (Twitter cũ), biểu tượng cánh chim đã được thay thế bởi chữ X đơn giản nhưng dễ nhớ, dễ nhận diện.

Hiện, OpenAI vẫn chưa có phát ngôn chính thức nào về việc sẽ đổi logo thương hiệu trong năm tới.