Môi giới bất động sản bắt đầu “cuộc chơi” mới

Trong thời gian qua, thị trường bất động sản chứng kiến sự dịch chuyển nhân sự giữa các công ty môi giới và sàn chủ đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, sự thay đổi này có thể tạo ra những cơ hội và cuộc chơi mới cho các môi giới chuyên nghiệp.

Theo Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản quý III năm 2024 của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản (Dat Xanh Services - FERI), thị trường bất động sản đang dần hồi phục, với nguồn sản phẩm ngày càng đa dạng hơn và nhu cầu về nhân sự môi giới cũng tăng trở lại. Tuy nhiên, Luật Kinh doanh Bất động sản mới, với các quy định chặt chẽ hơn về điều kiện hành nghề, đã gây ra tình trạng thiếu hụt nhân sự ở một số cấp độ.

Tập trung vào chất lượng

Ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng FERI, cho biết, thị trường chứng kiến sự trở lại của các lãnh đạo cấp cao vào các doanh nghiệp lớn, đồng thời cũng có sự dịch chuyển nhân sự giữa các công ty môi giới và sàn chủ đầu tư. Điều này sẽ tạo ra những cơ hội và cuộc chơi mới, các doanh nghiệp có nguồn lực uy tín và chiến lược tốt sẽ tiếp tục chiếm ưu thế.

Cũng theo ông Tiến, không còn mở rộng tràn lan như trước, các doanh nghiệp môi giới giờ đây tự tin hơn trong việc mở rộng địa bàn và danh mục sản phẩm. Họ cũng đồng bộ hóa chiến lược với các quy hoạch phát triển đô thị và kinh tế xã hội của Nhà nước.

Theo đó, trong quý III/2024, các sàn môi giới đã tập trung vào đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, xây dựng lực lượng kế thừa để cạnh tranh hiệu quả. Các chương trình đào tạo đa dạng, từ kiến thức pháp lý, thị trường đến kỹ năng mềm và năng lực lãnh đạo, được triển khai mạnh mẽ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn còn có chính sách hỗ trợ nhân viên học và thi lấy chứng chỉ môi giới. Việc tuyển dụng cũng chú trọng đến chất lượng thay vì số lượng.

Các sàn môi giới đã tập trung vào đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, xây dựng lực lượng kế thừa để cạnh tranh hiệu quả

Khảo sát của DXS - FERI về kỹ năng của nhân viên môi giới cho thấy, ưu tiên hàng đầu là kiến thức về pháp luật, thị trường và sản phẩm (47,3%); công nghệ, marketing và kỹ năng mềm (33,2%). Các kỹ năng đáp ứng điều kiện hành nghề (12,5%) và sử dụng ngoại ngữ (3,1%) cũng được quan tâm, trong khi các kỹ năng khác chiếm 3,9%.

Không riêng các doanh nghiệp, các môi giới cũng cũng có tiêu chí lựa chọn “điểm đến” khi ưu tiên uy tín công ty và môi trường làm việc (26,8%), sản phẩm dễ bán (25,4%), lương thưởng và phúc lợi (23,9%), và cơ hội thăng tiến (22,4%); chỉ 1,5% chọn các tiêu chí khác.

"Kết quả này cho thấy, các môi giới cá nhân đang điều chỉnh hướng phát triển sự nghiệp theo cách bền vững và chuyên nghiệp hơn. Họ ưu tiên làm việc tại các sàn có uy tín và môi trường tốt, đồng thời nâng cao kiến thức về pháp luật, thị trường và kỹ năng để phát triển lâu dài," ông Tiến cho biết.

70% môi giới dự định gắn bó lâu dài với nghề

Báo cáo gần đây của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho biết về tình hình hoạt động của lĩnh vực môi giới bất động sản trong quý III/2024. Theo báo cáo, nhiều văn phòng môi giới ở những khu vực có nguồn cung mới lớn đã mở cửa trở lại, thu hút một lượng lớn môi giới tham gia. Ước tính khoảng 70% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ môi giới và 70% môi giới dự định gắn bó lâu dài với nghề đã trở lại hoạt động.

Tuy nhiên, thông tin từ VARS cho biết trong năm 2023, có đến 70% môi giới bất động sản đã chuyển nghề hoặc rời khỏi ngành. Trước đây, số lượng môi giới trong lĩnh vực này đạt khoảng 300.000 người, nhưng do biến động của thị trường, hiện chỉ còn khoảng 100.000 người tiếp tục hoạt động.

VARS dự đoán, trong quý IV/2024, các chủ đầu tư và doanh nghiệp sẽ “ấn nút tăng tốc”, mang lại nhiều kết quả tích cực. Thị trường dự kiến sẽ xuất hiện những xu hướng mới, cơ hội phục hồi trên diện rộng.

Nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế liên quan tới thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản

Căn hộ chung cư, đặc biệt là căn hộ cao cấp, sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, với nguồn cung từ các tỉnh, thành phố ven TP.HCM có mức giá bán hợp lý hơn. Phân khúc biệt thự và liền kề cũng trở nên sôi động nhờ sức hút từ một đại đô thị phía Bắc. Đất nền có pháp lý sạch ở những khu vực chưa bị đẩy giá sẽ tiếp tục được các nhà đầu tư “gom hàng”.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, nhu cầu cao cùng với hoạt động đầu cơ đã khiến giá nhà đất tăng cao một cách “phi thực tế” ảnh hưởng đến tâm lý của người có nhu cầu ở thực. Theo đó, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024, Bộ Xây dựng cho biết sẽ thực hiện có hiệu quả 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản; điều chỉnh hoạt động đấu giá đất, có giải pháp ổn định khi ban hành bảng giá đất, tránh tác động tiêu cực đến thị trường.

Quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, hướng tới giao dịch bất động sản qua sàn có sự quản lý của nhà nước để tránh thổi giá, kích giá.

Nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế liên quan tới thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn. Tình trạng lướt sóng bất động sản thời gian qua cũng ảnh hưởng tới giá bán trên thị trường. Giải pháp này cũng nhận được sự đồng tình của Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.