Ngân hàng phát mãi hàng loạt căn hộ: Giá rẻ nhưng chưa chắc đã "hời"

Trong khi thị trường đang thiếu nguồn trầm trọng, giá nhà tăng cao thì thời gian gần đây, những căn hộ chung cư, penthouse là tài sản đảm bảo cho các khoản nợ liên tục được các ngân hàng “đại hạ giá”. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đây chưa chắc đã là “món hời”.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa tiếp tục có thông báo bán đấu giá loạt tài sản của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận (quận 10, TP. HCM) để thu hồi nợ. Tài sản đảm bảo khoản nợ này gồm 19 căn hộ thuộc dự án Xi Grand Court tại địa chỉ 256-258 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10, TP HCM.

Hàng loạt căn hộ được “tung” ra thị trường

Theo Sacombank, diện tích các căn hộ này dao động từ 48 – 109m2 với 9 căn hộ thuộc loại 1 – 3 phòng ngủ đã hoàn thiện cơ bản và 10 căn penthouse vẫn ở tình trạng thô. Lô bất động sản này có tổng diện tích thông thủy 1.453m2.

Ở lần đấu giá này, giá khởi điểm mỗi căn hộ đã được Sacombank giảm xuống còn 2,1 – 6,7 tỉ đồng tùy diện tích (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì). Mức giá này đã giảm từ hơn 1 – 3 tỷ đồng/căn so với lần đấu giá đầu tiên hồi tháng 7/2020 ( 3,2 - 9,8 tỉ đồng).

Tại cùng dự án, Sacombank cũng thanh lý gần 13.300m2 diện tích sàn tầng hầm B1 với giá 198 tỉ đồng; 870m2 diện tích sàn trung tâm thương mại tầng 5 với giá gần 37 tỷ đồng và 2.244m2 diện tích sàn thương mại - dịch vụ tầng 7 với giá gần 94 tỷ đồng. Các tài sản này đều được giảm hàng chục tỷ đồng so với giá ban đầu.

Tương tự, Agribank chi nhánh Tràng An cũng vừa có thông tin về việc bán đấu giá 2 biệt thự thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra, phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) với tổng giá khởi điểm là 282 tỉ đồng, tương đương 382 triệu đồng/m2.

Sacombank rao bán lần thứ 2 các căn hộ tại dự án Xi Grand Court với mức giá giảm cả tỉ đồng

Tại Đà Nẵng, ngân hàng Indovina thông báo về việc tiến hành xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ của Công ty TNHH MTV Phát triển Nhà đất Quảng Nam gồm 90 căn hộ chung cư thuộc dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An (The Pearl Hoian - A Festa Hotel & Resort) với giá khởi điểm gần 290 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ngân hàng cho biết có thể bán lẻ từng căn hộ. Diện tích các căn hộ dao động từ 47,5 – 137,7m2 có giá khởi điểm tương ứng từ 1,9 – 5,3 tỉ đồng/căn. Dự án gồm 4 tòa chung cư có 218 căn hộ, 364 phòng khách sạn và 12 biệt thự cao cấp. Dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động từ năm 2019.

Những thông tin phát mãi, đấu giá tài sản là căn hộ, biệt thự, liền kề…cũng xuất hiện liên tiếp ở các ngân hàng có thị phần cho vay lớn như thuộc nhóm Big4, VPBank, Techcombank…thậm chí có những tài sản được “rao đi rao lại” nhiều lần, lần sau giảm giá hơn so với lần trước nhưng vẫn chưa có người mua.

Giá rẻ nhưng có hời?

Việc các ngân hàng liên tục rao bán tài sản là căn hộ diễn ra trong bối cảnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, phân khúc chung cư tiếp tục là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất. Theo số liệu của batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm mua chung cư tăng 51% so với cùng kỳ và đây cũng là loại hình duy nhất ghi nhận giá đăng bán tăng 6% trong quý vừa qua.

Còn theo số liệu từ DKRA Group, trong quý II/2024, giá bán chung cư TP. HCM tại dự án sơ cấp cao nhất đã lên tới 493 triệu đồng/m2; còn tại Hà Nội, giá bán sơ cấp trung bình cũng đã đạt tới hơn 70 triệu đồng/m2. Trên thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ cũng ghi nhận tăng mạnh so với đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường tăng hơn 80% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh giá nhà đang cao “ngất ngưởng” như hiện nay và được dự báo sẽ còn tăng tiếp, nhiều người bày tỏ sự quan tâm đến nhóm sản phẩm này do thường có mức giá hấp dẫn, mục đích chính của ngân hàng là thu hồi tiền chứ không phải tìm kiếm lợi nhuận.

Không phải tài sản phát mãi  nào cũng có “giá hời”

Theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group cho biết, căn hộ phát mãi của ngân hàng được rất nhiều người quan tâm bởi giá rẻ, nhưng pháp lý lại rõ ràng, sẵn sàng chuyển nhượng. Cùng với đó, ngân hàng còn hỗ trợ các gói vay tài chính để thúc đẩy quá trình phát mãi tài sản.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có “giá hời” bởi thực tế đã có nhiều bất động sản được định giá cao hơn giá trị thực khi ngân hàng duyệt khoản vay, đặc biệt trong giai đoạn thị trường phát triển.

Ngoài ra, việc mua nhà đất phát mãi là giao dịch 3 bên gồm ngân hàng, chủ sở hữu và người mua. Trong trường hợp chủ sở hữu chưa hoàn tất nghĩa vụ hay không hợp tác bàn giao, người mua sẽ phải chờ cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế, từ đó phải chịu thêm những khoản chi phí phát sinh liên quan. Chưa kể, những sản phẩm này dễ xảy ra vấn đề liên quan đến kiện tụng, tố cáo của chủ sở hữu.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Minh Tuấn – nhà sáng lập Công ty tư vấn đầu tư và quản lý tài sải FIDT cho rằng, nhìn vào mức giá mà ngân hàng đưa ra sẽ giống như “bán tháo”, khiến nhiều người tưởng rẻ nhưng không hẳn như vậy. Giá bất động sản phát mãi sẽ bao gồm cả dư nợ gốc cộng với lãi khoản vay và tiền phạt của ngân hàng.

Để tránh được những rủi ro tiềm ẩn, lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) khuyến nghị,người mua cần lưu ý định giá lại bất động sản, do nhiều tài sản vốn được định giá cao hơn giá trị thực tế khi phê duyệt khoản vay. Đồng thời nắm bắt được lý do phát mãi, tránh trường hợp có tranh chấp chấp với bên thứ 3.