Nhà máy sản xuất linh kiện iPhone bị hỏa hoạn, ảnh hưởng tới nguồn cung thời gian tới

Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào ngày 28/9 tại một nhà máy của Tata Electronics thuộc miền nam Ấn Độ khiến nhiều người bị thương. Đây là nơi sản xuất các thành phần của iPhone. Điều này có thể ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng iPhone thời gian tới.

Đây là sự cố mới nhất trong một loạt các sự cố ảnh hưởng đến các nhà cung cấp của Apple tại Ấn Độ trong vài năm qua, tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng của iPhone. Thời gian qua, công ty đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc, vì thế Ấn Độ được xem là môi trường tăng trưởng chính.

Vụ cháy xảy ra ở thành phố Hosur thuộc tiểu bang Tamil Nadu, bùng phát gần một tòa nhà khác bên trong khu phức hợp Tata – nơi sẽ sản xuất iPhone hoàn chỉnh trong những tháng tới. Vụ cháy bắt đầu vào khoảng hơn 5 giờ sáng (theo giờ địa phương).

Vụ cháy tại nhà máy sản xuất linh kiện iPhone của Tata Electronics được cho là bùng phát tại một trong những kho hóa chất nên đặt biệt nguy hiểm.

Đám cháy đã được khống chế tuy nhiên chưa rõ thời điểm hoạt động sản xuất có thể khởi động trở lại. “Khói vẫn bốc lên vì đây là mối nguy hiểm về hóa chất, đội tìm kiếm cứu nạn sẽ mất thời gian để vào bên trong và đánh giá. Chúng tôi phải cần thêm thời gian”, đại diện chính quyền địa phương cho biết. Khi vụ cháy xảy ra bên trong có 523 công nhân đang làm việc.

Tata Electronics là một trong những nhà sản xuất iPhone theo hợp đồng lớn tại Ấn Độ, cùng với Foxconn tại Trung Quốc. Công ty cho biết, đang điều tra nguyên nhân vụ cháy và sẽ thực hiện các bước vần thiết để bảo vệ nhân viên và những bên liên quan khác.

Người phát ngôn của Tata Electronics cho biết, các quy trình khẩn cấp tại nhà máy đảm bảo tất cả các nhân viên đều an toàn.

J. Saravanan, một viên chức cấp cao của quận phụ trách an toàn công nghiệp cho biết, vẫn chưa thể khẳng định khi nào hoạt động sản xuất tại cơ sở này sẽ được tiếp tục vì "chúng tôi sẽ cần phải vào bên trong để tìm hiểu thêm, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại". Ông cho biết tất cả các thương tích đều liên quan đến hít phải khói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bên cạnh Foxconn ở Trung Quốc thì TaTa Electronis là nhà sản xuất iPhone theo hợp đồng lớn hàng đầu của Apple.

Apple không đưa ra bình luận ngay lập tức về sự cố này. Năm ngoái, một nhà cung cấp khác của Apple là Foxlink đã phải dừng sản xuất tại cơ sở lắp ráp của mình ở bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ sau khi một đám cháy lớn khiến một phần tòa nhà bị sập.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Tata, ông Sons N Chandrasekaran đã nói về việc Tata Electronics tăng cường lực lượng lao động. Ông cho biết công ty sẽ sớm tuyển dụng hơn 20.000 người tại nhà máy lắp ráp iPhone mới ở Hosur, nâng tổng số nhân viên tại cơ sở này lên 40.000 người.