Quảng Ninh mất hơn 10 ngày sau bão mới khôi phục hoàn toàn điện

Ông Vũ Anh Phương - Phó tổng giám đốc Điện lực miền Bắc cho biết, 6,1 triệu khách hàng bị cắt điện, có nơi kéo dài cả chục ngày là thiệt hại vô cùng lớn. Ngành điện chưa có hậu quả nào như vậy 20 năm trở lại đây.

Hàng nghìn cột gãy, toàn thành phố mất điện

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), bão số 3 khiến nhiều đường dây truyền tải điện tại các tỉnh phía Bắc gãy, đổ. Trong đó, lưới điện 110kV tại 6 địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương và Bắc Ninh - những nơi bão đi qua bị thiệt hại nặng nề.

Lưới cao áp (điện áp 110 - 500 kV) cũng bị tổn hại. 6 đoạn đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV và 96 đường dây 110kV bị ngừng vận hành do sự cố hoặc ngành điện chủ động cắt để bảo đảm an toàn. Cùng với đó, nhiều trạm biến áp, đường dây trung, hạ áp cũng bị hư hỏng, sự cố.

Hạ tầng điện tại Quảng Ninh chịu thiệt hại nặng nhất trong bão số 3

Quảng Ninh - nơi tâm bão đi qua, hạ tầng điện chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hệ thống lưới 100kV gần như tê liệt. 59 đường dây và 21 trạm biến áp ngừng vận hành. Lưới điện 220kV, phân phối trung, hạ áp đều bị hư hại. Hơn 3.700 cột điện bị gãy đổ hoặc nghiêng. 180 đường dây trung áp (điện áp từ 15kV) và gần 100.000m dây dẫn trung, hạ áp bị đứt, hỏng. Để đảm bảo an toàn, toàn tỉnh Quảng Ninh ngắt điện. Gần nửa triệu người dân phải sống trong cảnh mất điện nhiều ngày.

Thị xã Đông Triều là một trong những nơi chịu thiệt hại lớn nhất của Quảng Ninh khi 170 cột tại tuyến đường dây trung áp bị gãy đổ, nghiêng không bảo đảm vận hành. Lưới phân phối hạ thế (220 - 380V) cũng có tới 400 cột đổ và 1 trạm biến áp bị hỏng.

Ngay khi bão tan, 90 công nhân Điện lực Đông Triều (thuộc Điện lực Quảng Ninh) chia nhau khắc phục tại các vị trí cột bị đổ, gãy. Song, địa hình ngập nước, nhiều khu vực chia cắt khiến việc khắc phục "vô cùng khó khăn", theo ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Điện lực Thị xã Đông Triều.

Công ty điện lực này mất gần 1 tuần để khôi phục cấp điện cho bệnh viện, trụ sở ủy ban, mỏ than ở Mạo Khê, Uông Bí... 11 ngày sau bão Yagi "càn quét", chiều 18/9, 95% trong số 63.000 khách hàng bị ảnh hưởng trên địa bàn có điện trở lại.

Tương tự Quảng Ninh, Hải Phòng cũng buộc phải cắt điện toàn bộ thành phố khi bão Yagi ập tới. Sau bão, hơn 3.200 cột điện bị gãy, đổ, nghiêng, chưa kể những hư hỏng, sự cố lưới, đường dây và trạm biến áp.

Quảng Ninh mất hơn chục ngày mới khôi phục được điện

Thiệt hại nặng nhất trong 20 năm qua

Ông Vũ Anh Phương - Phó tổng giám đốc Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, 6,1 triệu khách hàng bị cắt điện, có nơi kéo dài cả chục ngày là thiệt hại vô cùng lớn. Ngành điện chưa có hậu quả nào như vậy 20 năm trở lại đây.

Ông Phương cũng chia sẻ thêm, đã quen xử lý sự cố bão nhưng vẫn không ngờ lần này thiệt hại tới mức sau bão cả chục ngày mà chưa thể khôi phục 100% điện. Trước đây, ngành điện thường chỉ mất 2 - 3 ngày sau bão để cấp lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng. Thời điểm ngay sau bão tan, điện lực địa phương gần như choáng ngợp, không biết bắt đầu xử lý từ đâu, bởi khối lượng công việc quá lớn.

Chịu thiệt hại lớn khiến hạ tầng, Quảng Ninh chậm khôi phục điện hơn so với các địa phương khác. Tối 18/9, Điện lực Quảng Ninh đã cấp điện trở lại cho khoảng 88% khách hàng. Tức là, còn hơn 55.000 hộ vẫn chưa có điện để sinh hoạt, sản xuất.

Lãnh đạo EVNNPC cho biết, thông thường những vị trí cột bị cây đè, đường dây bị vật nặng văng vào hoặc vỡ sứ cách điện... được khắc phục nhanh. Nhưng cột điện bị gãy, đổ, trạm biến áp, tủ điện hư hỏng, ngành Điện cần dựng mới, thay thiết bị. Thậm chí, vị trí bị hư hỏng nặng còn phải mất thêm thời gian gỡ bỏ thiết bị cũ, hỏng trước khi thay thế mới. Việc này khiến thời gian thi công, khôi phục kéo dài gấp 2 - 3 lần thông thường.

Người dân chuẩn bị suất ăn và nước uống cho những người thợ điện

Đại diện Điện lực Quảng Ninh cũng cho hay, tỉnh có địa hình đa dạng, nhiều cột điện được xây dựng trên đồi cao hoặc tại xã đảo, rất khó tiếp cận sửa chữa. Như các xã vùng cao, miền núi như Kỳ Thượng, Đồng Sơn (thuộc huyện Hoành Bồ), địa bàn bị chia cắt bởi mưa lũ, nước ngập sâu, điện lực địa phương phải chờ đến khi nước rút mới có thể sửa chữa.

Bên cạnh đó, việc huy động nhân lực, thiết bị và phương tiện vận tải để khắc phục sự cố cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi không chỉ hệ thống điện, nhiều cơ sở hạ tầng, phương tiện, nhà cửa, trường học... tại Quảng Ninh đều bị hư hỏng nặng do bão, cần sửa chữa và phục hồi. Các đơn vị, ngành nghề có nhu cầu huy động vật tư cùng lúc, dẫn đến khan hiếm về nguồn lực phục vụ.

Trong thời điểm ấy, đã có rất nhiều người dân đồng hành cùng công nhân điện lực. Dưới cái nắng gay gắt hay những cơn mưa sau bão, người dân vẫn không quản ngại chuẩn bị nước uống, trái cây tươi ngon, bánh và cơm hộp để gửi tặng các thợ điện. Những món quà ấy dù rất giản dị nhưng lại vô cùng ấm áp với những công nhân đang làm việc vất vả để khôi phục điện sớm nhất cho người dân.