Số lượng báo cáo lừa đảo mạng của người Việt liên tục tăng mạnh theo cấp số nhân

Cổng cảnh báo an toàn thông tin thuộc Cổng không gian mạng quốc gia liên tục ghi nhận số lượng phản ánh của người dùng Việt về tình trạng lừa đảo trên không gian mạng gia tăng nhanh. Chỉ riêng tuần cuối cùng của tháng 6/2024, đã có 1.843 trường hợp phản ánh trên cổng.

Cụ thể, thống kê mới nhất của cổng không gian mạng quốc gia, tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn ghi nhận số lượng báo cáo của người dân gia tăng liên tục. Đặc biệt trong 3 tuần cuối tháng 6/2024, số lượng báo cáo từ người dân lần lượt tăng từ 815 báo cáo lên 965 báo cáo và 1.843 báo cáo. Ở tuần cuối cùng của tháng, mỗi ngày trung bình có 263 phản ánh lừa đảo trực tuyến được báo cáo.

So với trung bình hàng tuần từ tháng 5/2024, số lượng phản ánh của người dân về tình trạng lừa đảo mạng trên cổng cảnh báo an ninh mạng đã tăng từ 2 đến 4 lần.

Đáng lưu ý, trong số hơn 4.000 trường hợp phản ánh lừa đảo mạng trong tháng 6, có nhiều trường hợp giả mạo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà cung cấp, dịch vụ lớn, mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử…..

Cổng cảnh báo an toàn thông tin thuộc Cổng không gian mạng quốc gia liên tục ghi nhận số lượng phản ánh lừa đảo mạng từ người Việt tăng mạnh theo cấp số nhân.

Đặc biệt, trong 3 tuần gần đây, khi 2 sự kiện thể thao lớn hàng đầu là Euro 2024 và Copa America 2024 khởi tranh, số lượng các phản ánh về lừa đảo, cá cược bóng đá cũng tăng theo cấp số nhân.

Theo các chuyên gia của, số lượng báo cáo lừa đảo mạng tăng nhanh trên cổng không gian mạng quốc gia gia tăng nhanh xuất phát từ nhiều lý do. Trong đó, nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc số lượng các cuộc lừa đảo online gia tăng nhanh, tỷ lệ thuận với số lượng báo cáo của người dân cũng tăng theo. Thứ đến là việc người dân đã được truyền thông và nâng cao nhận thức, thông qua việc báo cáo lừa đảo, góp phần đẩy lùi tình trạng này trong cộng đồng.

Mặc dù thời gian qua, các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo tới người dân về tình trạng lừa đảo mạng, tuy nhiên số lượng người dân dính bẫy trực tuyến vẫn gia tăng, nhận thức về an toàn, an ninh mạng của nhiều người dân vẫn còn hạn chế. Người dân thiếu sự cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn, email lạ, website lừa đảo mà không hay biết.

Các chuyên gia đặc biệt lưu ý, nhóm đối tượng thường bị lừa đảo mạng nhắm tới là những người ít có nhận thức về công nghệ, người già, người có thu nhập thấp, người dân vùng sâu, vùng xa…. Đây là những người ít được tiếp xúc với các nội dung tuyên truyền liên quan đảm bảo an toàn an ninh mạng. Với một số người, kể cả khi đã được tuyên truyền, phổ biến nhưng sự biến đổi về hình thức, tinh vi về thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo vẫn khiến họ sập bẫy.

Số lượng báo cáo lừa đảo mạng tăng nhanh cho thấy sự hoạt động mạnh và ngày càng tinh vi của các tổ chức tội phạm mạng nhắm tới người dùng Việt.

Các chuyên gia cũng kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức chống lừa đảo trên không gian mạng cho người dân, cộng đồng, thường xuyên cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo mới để kịp thời phản ứng trong các tình huống phát sinh.

Cổng cảnh báo an toàn thông tin không gian mạng quốc gia, thuộc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đưa vào vận hành tháng 4/2020, có địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn. Đây hiện đang là “địa chỉ đỏ” để tất cả người dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể phản ánh về các vấn đề an toàn, an ninh mạng trên không gian trực tuyến tại Việt Nam, đặc biệt là các báo cáo về lừa đảo mạng.