Cuộc trở về vỡ òa cảm xúc của những người dân tưởng đã "mất tích" theo dòng nước lũ

Anh Chứ chia sẻ, nước lũ đổ về ngày 10/9 gây sạt lở, làm thay đổi dòng chảy rồi tràn vào khu dân cư phía dưới khiến 3 người mất tích, 3 người bị thương, lũ cuốn trôi hoàn toàn 7 ngôi nhà. May mắn, trước khi xảy ra sạt lở một ngày, 115 người trong thôn của anh đã kịp sơ tán lên núi, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường.

Sự quyết đoán của trưởng thôn

Ngày 10/9, chính quyền xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, Lào Cai) nhận được thông tin thôn Kho Vàng xảy ra sạt lở khiến nhiều người mất tích. Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu tìm mọi cách để liên hệ với Trưởng thôn Kho Vàng nhưng "bặt vô âm tín".

Do đường bị sạt lở nghiêm trọng, thôn Kho Vàng bị cô lập. Tới trưa ngày 11/9, chính quyền địa phương vượt 15km vào tìm kiếm các nạn nhân thì bất ngờ phát hiện thôn dân ở trên núi cách thôn 1km. Sau đó, chính quyền xã đã cử lực lượng chức năng vận chuyển lương thực lên hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, hướng dẫn nhân dân phương án phòng, chống thiên tai.

Thời điểm cơ quan chức năng tìm thấy người dân thôn Kho Vàng

Anh Vàng Seo Chứ - Trưởng thôn Kho Vàng cho biết, khi cán bộ công an xã và chính quyền tìm được người dân, họ mừng rỡ bởi mọi người cứ tưởng cả thôn đã bị lũ cuốn mất tích rồi.

Kể về kế hoạch di tản người dân tới nơi anh toàn, anh Chứ cho hay, sáng 9/9, thấy trời mưa không ngớt, anh rất sốt ruột vì nhiều quả đồi xung quanh thôn có thể bị sạt lở, đổ sập xuống nhà dân bất cứ lúc nào. Khoảng 8h cùng ngày, anh cùng vài người trong thôn lên đồi để kiểm tra tình hình sạt lở và tìm một quả đồi hoặc núi có vị trí cao, bằng phẳng tính dần phương án di tản.

Tới 8h30, mọi người báo rằng sẽ có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, anh gọi ra xã để báo cáo, nhưng điện thoại hoàn toàn mất sóng, không thể liên lạc. Tới 9h, lúc này mưa vẫn không ngừng trút xuống thôn, anh liền quyết định di tản toàn bộ 17 hộ dân trong thôn với 115 người lên một quả núi cách đó 1km. Việc di tản diễn ra nhanh nhất có thể, mọi người trong thôn trước đó cũng đã được thông báo về việc này.

Nơi người dân thôn Kho Vàng dựng lều, tránh lũ (Ảnh: Dân trí)

Đến vị trí di tản, anh Chứ cùng thanh niên trong thôn dựng 14 chiếc lán, được che chắn bằng bạt, đóng cọc bằng tre trên sườn núi bằng phẳng. Phụ nữ và trẻ em dọn dẹp nơi ở, chuẩn bị đồ ăn, thức uống để bà con lánh nạn qua đêm.

Anh Chứ cũng cho biết, phía dưới nơi anh ở khoảng 4km có một khu dân cư khác cùng thôn. Tuy nhiên, khu dân cư này nằm sát bờ sông Chảy, đường đi bị sạt lở nghiêm trọng, điện thoại lại không có sóng, nên anh không thể tiếp cận và thông báo về kế hoạch di dời của mình cho bà con.

Anh Chứ chia sẻ, khi chính quyền xã tìm thấy, anh mới biết nước lũ đổ về ngày 10/9 gây sạt lở, làm thay đổi dòng chảy rồi tràn vào khu dân cư phía dưới khiến 3 người mất tích, 3 người bị thương, lũ cuốn trôi hoàn toàn 7 ngôi nhà. Điều này vô cùng đau đớn. May mắn, trước khi xảy ra sạt lở một ngày, 115 người trong thôn của anh đã kịp sơ tán lên núi, nếu không hậu quả sẽ rất khó lường.

Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

8 người dân Làng Nủ trở về sau lũ quét

Sáng ngày 10/9, một trận lũ kinh hoàng đã quét qua thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên, Lào Cai) khiến 48 người tử vong, hàng chục người mất tích. Với sự tàn phá của trận lũ quét, những người mất tích được đánh giá “lành ít dữ nhiều”. Nhưng rồi, kỳ tích đã xảy ra khi 2 gia đình với tổng nhân khẩu 8 người đã may mắn thoát chết.

Sáng 13/9, ông Hoàng Ngọc Diệp - Trưởng thôn Làng Nủ cho biết, 2 gia đình trên là hộ ông Hoàng Văn Tiện và Hoàng Văn Duân. Các hộ dân này đã thoát được trận lũ quét và mới trở về trình báo chính quyền địa phương.

Ông Tiện (ngoài cùng bên trái) kể lại chuyện may mắn thoát khỏi trận lũ quét (Ảnh: NLĐ)

Ông Hoàng Văn Tiện kể, sáng sớm hôm đó (ngày 10/9), khoảng hơn 5 giờ, ông thức dậy. Thấy trời mưa, ông đi ra đường ngó xem nước lũ thế nào. Nhìn sang nhà ông nội gần đó thì thấy nước làm một bên ta-luy đã bị sạt, ông đã đi sang kiểm tra. Khi quay về gần tới nhà mình, ông bỗng nghe nổ lớn, nhìn lên thì thấy nước và đất bắt tung lên cao khoảng 200 - 300 m. Ông chỉ kịp hô vợ con chạy thoát thân. Khoảng 3 phút sau, ông nhìn lại thì cả làng đã bị đất san phẳng, chẳng còn gì.

Cũng theo ông Tiện, lúc đó 2 anh em ông dậy cùng lúc nên đã kịp chạy thoát thân, còn những người hàng xóm chưa kịp dậy thì đều bị bùn đất san phẳng.

Trước sự trở về của gia đình ông Tiện và ông Duân, ông Diệp mong mỏi khả năng vẫn còn nhiều hộ đã kịp thời chạy đi lánh nạn nhưng chưa thông báo lại. Như vậy, con số người thiệt mạng, mất tích do trận lũ quét có thể giảm nhiều so với thống kê ban đầu.

D.V (Tổng hợp)