Thi công "thần tốc", Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dự kiến về đích sớm

Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia quy mô 90ha tại huyện Đông Anh (Hà Nội) dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025, đây là dự án quy mô lớn thuộc Top 10 các trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới.

Liên quan tới dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại xã Đông Hội và xã Xuân Canh (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), mới đây, theo Cổng thông tin Điện tử Chính phủ, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản cáo cáo về tiến độ xây dựng.

Dự án được Vingroup xây dựng kế hoạch chi tiết và đang hoàn thiện thành kế hoạch đầu tư xây dựng trong tháng 7/2025 nhằm chào mừng Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9/1945 – 2/9/2025.

Trước đó, dự án đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 26/6/2020. Chủ đầu tư là Công ty CP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Vingroup là nhà đầu tư chiến lược sở hữu hơn 80% vốn điều lệ).

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia mang hình ảnh thần Kim Quy

Ngày 30/8/2024, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia chính thức khởi công với quy mô lên tới 90ha. Đây được đánh giá là dự án thuộc Top 10 các trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Trung tâm triển lãm này khi đi vào hoạt động sẽ là điểm đến quốc tế dành cho các sự kiện thương mại, triển lãm quy mô toàn cầu và hoàn toàn sánh ngang thành phố lớn trên thế giới như Dubai, Frankfurt, Fiera Milano.

Dự án gồm công trình triển lãm trong nhà mang hình ảnh thần Kim Quy, tổng diện tích hơn 130.000m2, chia làm 9 phân khu. Công trình triển lãm trong nhà là tâm điểm của tổ hợp, trong đó thần Kim Quy là một trong 4 vị tứ linh thiêng theo văn hóa phương Đông và gắn với truyền thuyết thần Kim Quy bảo hộ cho mảnh đất “địa linh nhân kiệt” Cổ Loa, Đông Anh.

Phụ trợ cho không gian triển lãm trong nhà chính là các công trình chức năng: phòng khánh tiết, hội thảo, nhà hàng… Các công trình này được trang bị hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức triển lãm ở mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề.

Dự án nằm ở vị trí đắc địa, thuận tiện di chuyển và kết nối

Dự án còn có 4 khu công viên triển lãm ngoài trời với tổng quy mô 20,6ha. Với diện tích này, đây cũng là dự án trung tâm triển lãm ngoài trời lớn nhất Châu Á và lớn thứ 2 trên thế giới, hoàn toàn đáp ứng việc tổ chức cùng lúc nhiều loại hình sự kiện, gồm cả trưng bày, triển lãm, lễ hội, các sự kiện văn hóa - nghệ thuật quy mô lớn. Ngoài ra, sau khi công trình chính hoàn thành, chủ đầu tư sẽ tiếp tục triển khai 2 nhà triển lãm trong nhà quy mô nhỏ khác nhằm để tăng quy mô và lựa chọn cho khách hàng.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia nằm ở vị trí đắc địa khi kề bên cửa ngõ Đông Bắc Hà Nội. Từ dự án di chuyển đến sân bay quốc tế Nội Bài chỉ mất 15 phút; sang các Q. Hoàn Kiếm, Tây Hồ thông qua cầu Tứ Liên trong quy hoạch cũng chỉ mất 5 phút. Dự án còn kế cận tuyến metro tương lai giúp kết nối Đông Anh với các địa điểm khác trong TP. Hà Nội. Thông qua Quốc lộ 5 kéo dài, đường Trường Sa, cầu Đông Trù, cầu Nhật Tân, dự án kết nối thuận tiện vào trung tâm Hà Nội.

Với 90ha, đây là dự án có quy mô thuộc Top 10 các trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới

Vingroup đặt mục tiêu hoàn thành Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia vào tháng 7/2025 tức là chỉ sau hơn 10 tháng khởi công đã minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng, vị thế của công trình. Qua đó cũng khẳng định năng lực, kinh nghiệm và quyết tâm mạnh mẽ của chủ đầu tư, góp phần tạo động lực phát triển cho bờ bắc sông Hồng cũng như kinh tế Thủ đô.

Được biết tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup đã tham gia đầu tư 16 khu đô thị Vinhomes, 12 trung tâm thương mại Vincom, 32 cơ sở trường học Vinschool, 1 trường đại học VinUni, 4 bệnh viện/Phòng khám đa khoa quốc tế Vinmec…