TikTok lại bị kiện vì “gây nghiện” cho trẻ em

Trong khi phán quyết sau cùng về việc có được tiếp tục hoạt động ở Mỹ hay không vẫn chưa có, TikTok tiếp tục vướng phải các rắc rối pháp lý liên quan tới việc “gây nghiện” cho trẻ em tại hàng chục tiểu bang của nước này.

14 tiểu bang ở Mỹ vừa đệ đơn kiện TikTok với những cáo buộc mạng xã hội này đã gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi, thu thập dữ liệu của họ mà không có sự đồng ý. Đáng lưu ý, các vụ kiện này đều được đệ trình riêng lẻ, cho thấy sự lo ngại của cơ quan chức năng về mối an toàn của mạng xã hội đối với giới trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hàng chục tiểu bang ở Mỹ đã đệ đơn kiện TikTok vì thiết kế của nền tảng "gây nghiện" và có hại cho trẻ em.

Các vụ kiện do Tổng chưởng lý của New York và Californi dẫn đầu cho biết nền tảng video ngắn này đã vi phạm luật bằng cách tuyên bố sai sự thật rằng nền tảng an toàn cho người trẻ tuổi.

Các vụ kiện tập trung vào những gì nguyên đơn gọi là các tính năng "gây nghiện". Các tính năng được đề cập bao gồm thông báo 24/7 và video tự động phát. Tuy nhiên, vụ kiện cũng tập trung vào "những thách thức nguy hiểm của TikTok". Đã có rất nhiều trong số những thách thức này, từ những thách thức yêu cầu mọi người uống quá nhiều Benadryl đến việc nghịch ổ cắm điện…

Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết trong một tuyên bố: "Những người trẻ tuổi đang phải vật lộn với sức khỏe tâm thần của mình vì các nền tảng truyền thông xã hội gây nghiện như TikTok. TikTok tuyên bố rằng nền tảng của họ an toàn cho những người trẻ tuổi, nhưng điều đó không đúng chút nào".

Điều đáng chú ý là những thách thức nói trên được đưa ra bởi những người dùng TikTok khác, chứ không phải bởi chính nền tảng này. Tuy nhiên, các vụ kiện cố gắng minh họa cho "mô hình kinh doanh cơ bản" của TikTok, vốn bị cáo buộc là "tối đa hóa thời gian người dùng trẻ tuổi sử dụng nền tảng này để công ty có thể tăng doanh thu từ việc bán quảng cáo nhắm mục tiêu".

Nhiều vụ kiện khác nhau thậm chí còn cho rằng TikTok cho phép khai thác tình dục người dùng trẻ tuổi thông qua một loại tiền tệ độc quyền và thành phần phát trực tiếp. Nền tảng TikTok Live về mặt kỹ thuật chỉ dành cho người lớn, nhưng một trong những vụ kiện cáo buộc "các biện pháp xác minh độ tuổi lỏng lẻo khuyến khích trẻ vị thành niên ở Mỹ nói dối về độ tuổi của mình để được truy cập".

TikTok Live về mặt kỹ thuật là nền tảng cho người lớn nhưng lại bị cho là lỏng lẻo mặt kiểm duyệt độ tuổi người truy cập (ảnh minh họa).

Khi đã phát trực tiếp, người dùng có thể nhận tiền từ người xem. Vụ kiện cho rằng hành vi này "tạo điều kiện cho những tác hại nghiêm trọng khác đối với trẻ vị thành niên bao gồm cả việc khai thác tình dục" và "TikTok hoàn toàn nhận thức được rằng những tính năng này kết hợp lại để tạo ra một môi trường mà trẻ em thường bị người dùng khai thác tình dục nhưng đã chọn cách làm ngơ để tăng lợi nhuận".

Các vụ kiện cũng cáo buộc TikTok và công ty mẹ ByteDance thu thập dữ liệu của người dùng trẻ mà không có sự đồng ý. Đây không phải là khiếu nại mới, vì Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện vào tháng 8 cáo buộc TikTok thu thập thông tin cá nhân của trẻ em trên nền tảng này và không tuân thủ yêu cầu xóa dữ liệu đó. Trước đó, cơ quan chức năng của bang Texas cũng đã kiện nền tảng này vì vi phạm luật bảo mật trẻ em.

Các vụ kiện hiện nay nhằm mục đích áp dụng các hình phạt tài chính đối với nền tảng này, bao gồm "việc tịch thu toàn bộ lợi nhuận thu được từ các hành vi gian lận và bất hợp pháp, cũng như thu tiền bồi thường cho những người dùng bị tổn hại".

TikTok đã phản hồi các vụ kiện, nói rằng "chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những khiếu nại này". Nền tảng này tiếp tục gọi những khiếu nại này là "không chính xác và gây hiểu lầm". Nền tảng này đã liệt kê tất cả các "biện pháp bảo vệ mạnh mẽ" khác nhau mà họ đã áp dụng để bảo vệ trẻ em, bao gồm "giới hạn thời lượng sử dụng màn hình mặc định, ghép nối gia đình và quyền riêng tư theo mặc định cho trẻ vị thành niên dưới 16 tuổi".