Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phát thư mời tới các nhà cung cấp gói thuê ướt 4 tàu bay (gồm máy bay và phi hành đoàn) trong 2 - 3 tháng. Thời gian mà hãng muốn thuê là từ ngày 1/6 để kịp phục vụ cao điểm hè. Tương tự, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng có ý định bổ sung tàu bay trong thời gian tới bằng phương án thuê.
Trong ngành hàng không, thuê khô là chỉ thuê máy bay. Thuê ướt thì ngoài máy bay còn bao gồm bảo hiểm, tổ bay, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng.
Trước đó, do vấn đề liên quan đến động cơ Pratt&Whitney sử dụng trên A321, Vietnam Airlines và Vietjet phải dừng khai thác hơn 40 tàu bay để đưa vào kiểm tra. Đây là dòng tàu bay chủ lực của các hãng trên mạng đường bay nội địa. Đến nay, 22 chiếc đã tháo động cơ, số còn lại sẽ triển khai lần lượt. Thời gian bảo dưỡng động cơ có thể kéo dài cả năm.
Bamboo Airways vì các khó khăn nội tại và định hướng tái cấu trúc nên hiện tại đội bay của hãng này chỉ còn 5 chiếc máy bay, giảm hơn 20 tàu so với đầu năm ngoái. Trong khi đó, Pacific Airlines đã không còn chiếc nào.
Thực tế, cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, các hãng hàng không đã phải thuê ướt máy bay mới đủ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Thời điểm đó, Vietjet bổ sung 6 máy bay, Vietnam Airlines 4 máy bay, Bamboo Airways 2 máy bay.
Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ, sắp tới thuê ướt máy bay sẽ khó hơn dịp Tết. Bởi Tết Nguyên đán ở nước ta rơi vào thời gian thấp điểm của thị trường hàng không châu Âu, Mỹ. Còn mùa hè, hàng không quốc tế cũng bước vào cao điểm nên nhiều hãng cần bổ sung máy bay, đẩy giá thuê lên cao.
Đại diện một hãng hàng không tư nhân khác cho hay, hãng này cũng đang tích cực tìm kiếm tàu bay thuê ướt khi giá thuê khô "đội" lên rất cao. Tuy nhiên, hãng chưa chốt kế hoạch cụ thể về số lượng, thời điểm thuê bởi thị trường thuê ướt tàu bay đang căng thẳng.
Theo OAG - trang chuyên thống kê dữ liệu hàng không thế giới, thị trường hàng không toàn cầu hiện nay thiếu máy bay là do gián đoạn chuỗi cung ứng khi thời gian sửa chữa động cơ tàu A321 bị kéo dài, cùng với khủng hoảng Boeing liên quan đến vấn đề an toàn. Do đó, cán cân quyền lực đang nghiêng về phía các hãng cho thuê tàu bay nhiều hơn. Lượng máy bay hiện có để cho thuê không nhiều, đẩy mặt bằng giá đi lên.
Ngày 1/4, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Hàng không cho biết, các hãng có thể thiếu khoảng 24 - 26 máy bay phục hành khách dịp cao điểm hè. Giải pháp ngắn hạn được Cục Hàng không và các hãng đưa ra để tăng năng lực khai thác trong nước là rút ngắn thời gian quay đầu giữa hai chuyến bay xuống 30 - 35 phút, so với thông thường giảm 10 - 15 phút.
Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 1 tàu bay thân rộng Boeing 787-10 và có thể đón thêm 1 chiếc vào cuối tháng 6. Việc bổ sung máy bay này giúp bù đắp phần nào thiếu hụt cho đội bay của hãng, vì tàu thân rộng có hơn 360 ghế, gần gấp đôi máy bay thân hẹp A321.
Thiếu tàu bay dẫn đến mặt bằng giá vé máy bay nội địa neo ở mức cao. Năm nay rất hiếm các dải vé giá rẻ như những năm trước. Giải thích về việc này, lãnh đạo một hãng hàng không trong nước khẳng định, không phải các hãng bay vì thua lỗ sau đại dịch mà bán vé giá cao để bù đắp lại. Các hãng hàng không hiện phải đối mặt với mọi chi phí đầu vào tăng vọt. Trong khi đó, vé máy bay nội địa lại bị khống chế bởi giá trần.
Trong tháng 4, vé khứ hồi chặng bay Hà Nội - TP. HCM thấp nhất cũng rơi vào khoảng 3,6 triệu đồng, tăng khoảng 15-20% so với cùng kỳ. Hay vé khứ hồi từ Hà Nội đi các địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Trung (Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…) đều trên 4 triệu đồng. Trong khi giai đoạn này mọi năm, giá khứ hồi Hà Nội - Đà Nẵng của các hãng bay giá rẻ chỉ từ hơn 2 triệu đồng.