Xu hướng giỏ quà Tết 2025: Tăng cường mặt hàng tốt cho sức khỏe

Giỏ hàng giá bình dân chiếm ưu thế

Khoảng 5-6 tuần trước Tết là giai đoạn cao điểm của phân khúc giỏ quà Tết, khi các công ty, cơ quan, tổ chức… hoàn tất việc lựa chọn mẫu mã, ký hợp đồng mua quà và sắp xếp lịch biếu tặng.

Ghi nhận tại nhiều siêu thị và cửa hàng, lượng lớn giỏ quà Tết và hộp bánh kẹo đã được trưng bày đầy kệ với mức giá ưu đãi, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Trên kệ của các siêu thị, giỏ quà Tết đa dạng về cả mẫu mã và giá cả

Như hệ thống Co.opmart và Co.opXtra, giỏ quà Tết với đa dạng mẫu mã và mức giá đã được bày bán, tập trung nhiều nhất ở phân khúc 150.000 - 600.000 đồng/giỏ, thậm chí có giỏ chỉ 99.000 đồng. Đại diện Co.opmart cho biết, giỏ quà Tết năm nay được tung ra sớm, trong đó 15 loại giỏ quà bình dân, bao gồm kẹo mứt, các loại hạt, đồ gia vị và thực phẩm bổ dưỡng, sẽ là trọng tâm để thu hút khách hàng.

Tương tự, hệ thống Lotte Mart cũng giới thiệu nhiều giỏ quà Tết với mức chiết khấu lên đến 15%. Ngoài ra, khách hàng mua số lượng lớn còn được nhận thêm voucher giảm giá. Các giỏ quà của Lotte Mart có giá dao động từ 190.000 - 2.070.000 đồng, trong đó phân khúc bình dân từ 190.000 - 500.000 đồng được tung ra nhiều nhất.

Đại diện siêu thị Emart cho biết, năm nay đã chủ động bày bán sớm hơn 25 loại giỏ quà Tết với mức giá từ 299.000 - 2.190.000 đồng. Để phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện tại, Emart đã giảm các sản phẩm kẹo mứt và tăng cường các mặt hàng tốt cho sức khỏe như bánh gạo lứt, trà và các loại hạt dinh dưỡng.

Trước sự gia tăng nhu cầu ở phân khúc giá thấp, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng điều chỉnh chiến lược. Đại diện Orion Vina cho biết, công ty đã tăng sản lượng hàng Tết lên 20-25%, tập trung vào các sản phẩm bình dân có giá từ 88.000 - 500.000 đồng. Đây là chiến lược nhằm tiếp cận người tiêu dùng trong bối cảnh họ ưu tiên quà Tết giá hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nhờ sự đa dạng sản phẩm và mức giá cạnh tranh, công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong những tuần đầu mở bán.

Bên cạnh đó, đại diện một hệ thống siêu thị lớn cho hay, các giỏ quà truyền thống gồm rượu, bánh, kẹo, trà… không còn thu hút người tiêu dùng. Thay vào đó, khách hàng có xu hướng ưu tiên mua các sản phẩm như trái cây tươi, rau sạch hoặc những thực phẩm bổ dưỡng như hạt dinh dưỡng để làm quà biếu.

Quà Tết năm nay đang chuyển hướng sang các sản phẩm thiết thực trong gia đình

Chọn sản phẩm thiết thực cho gia đình

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Tổng Giám đốc thương hiệu cà phê Meet More cho biết, tình hình đặt hàng quà Tết năm nay diễn ra rất chậm. Những giỏ quà có giá trên 1 triệu đồng hầu như không được nhiều khách hàng quan tâm.

Cùng kỳ năm ngoái, công ty nhận được hơn 5.000 đơn đặt hàng cho các giỏ quà trị giá 1,5 triệu đồng/suất, nhưng năm nay mới chỉ có khoảng 1.000 suất được đặt. Công ty đã phải tạm ngừng in bao bì Tết để chờ thêm tín hiệu từ thị trường. Ngay cả những giỏ quà phổ biến trong tầm giá 700.000 - 900.000 đồng cũng tiêu thụ khá chậm.

Cách đây 2 - 3 tháng, các nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng, người dân có xu hướng mua sắm Tết tiết kiệm hơn và ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe làm quà tặng. Theo nhiều nhà kinh doanh, quà Tết năm nay đang chuyển hướng sang các sản phẩm chuyên biệt, mang tính cá nhân hóa. Các công ty và xí nghiệp chủ yếu lựa chọn những sản phẩm thiết thực trong gia đình, có giá khoảng 300.000 đồng mỗi phần để làm quà biếu.

Nắm bắt xu hướng này, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra đã chuẩn bị một số lượng lớn giỏ quà Tết với mức giá "mềm" theo đơn đặt hàng từ các cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp. Các giỏ quà này dao động từ 99.000 - 200.000 đồng gồm các sản phẩm thiết yếu như dầu ăn, nước mắm, đường và hạt nêm. Đặc biệt, điểm nhấn độc đáo là giỏ quà rau củ có giá chỉ từ 31.500 đồng bao gồm các loại nông sản như tỏi Hải Dương, hành tím Vĩnh Châu, và hành tây New Zealand.

Chị Như Thủy - chủ một cửa hàng thực phẩm cao cấp tại quận 7 (TP.HCM), cho biết nhiều khách hàng đặt gạo ST25 và trái cây cao cấp làm quà Tết. Đặc biệt, có khách đặt mua đến 2 tấn gạo, chỉ yêu cầu chất lượng tốt mà không cần bao bì cầu kỳ.

Tương tự, chị Minh Thy - chủ một công ty sản xuất trái cây sấy ở Tiền Giang cho biết, nhu cầu gia công hàng Tết từ các doanh nghiệp đang tăng mạnh. Mặc dù đơn hàng xuất khẩu giảm, nhưng lượng tiêu thụ nội địa lại tăng, giúp công ty duy trì hoạt động liên tục, thậm chí có thời điểm không đủ hàng để cung cấp.

Chị Lê Phương Hoa (phường 13, quận 10, TP.HCM) chia sẻ, dịp cuối năm, chị luôn chọn mua bánh mứt và giỏ quà để tặng người thân, bạn bè. Các mẫu giỏ quà năm nay rất đa dạng, giá cả hợp lý. Dù ở mức giá vừa phải nhưng giỏ quà vẫn đầy đủ bánh mứt, các loại hạt và trà. Hiện nay, xu hướng là tiết kiệm và đơn giản nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn và chất lượng. Chị đã tìm được nhiều mẫu giỏ quà chỉ từ 300.000 - 700.000 đồng, đầy đủ các sản phẩm thiết yếu cho ngày Tết.