Vẫn còn 79 “bến cóc”
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có 79 điểm đón trả khách vi phạm quy định, chủ yếu tập trung ở TP. Thủ Đức (22 điểm), quận 5 (18 điểm), quận 1 và quận 10 (8 điểm).
Tại TP. Thủ Đức, các bến cóc xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường như QL13, Kha Vạn Cân (Hiệp Bình Chánh), QL1 (Tam Bình), đường Liên Phường (Phú Hữu) và khu vực gần Bến xe Miền Đông mới. Tại quận 5 và quận 10, các bến cóc tập trung trên các đường lớn như Nguyễn Duy Dương, Sư Vạn Hạnh, Hùng Vương, Tản Đà, Nguyễn Chí Thanh…
Ghi nhận thực tế thời điểm trung tuần tháng 12/2024, tình trạng xe dù đang hoạt động mạnh tại các khu vực như ga Bình Triệu, nút giao giữa quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng, cũng như đối diện khu đô thị Vạn Phúc (TP. Thủ Đức). Điều đáng chú ý, sự bất tiện khi phải ngồi xe trung chuyển ra Bến xe Miền Đông mới khiến nhiều người vô tình tiếp tay cho hoạt động của các xe dù, bến cóc này.
Nhiều hãng xe vì kiếm khách cũng sẵn sàng đón trả khách tại các điểm không đúng quy định, tranh thủ thời gian lực lượng chức năng vắng mặt để hoạt động. Khi được hỏi, một số tài xế bao biện rằng, họ phải làm vậy vì "miếng cơm manh áo" nên đôi khi phải chấp nhận vi phạm để có thu nhập.
Một tài xế bảo, nếu không đón khách như vậy thì chẳng ai đi, còn mấy điểm cố định thì không có khách. Một tài xế khác cho biết, khách chỉ thích sự thuận tiện nên đón xe dọc đường thôi. Dù xe có vào bến cố định, khách cũng không vào mua vé.
Đặc biệt, phóng viên ghi nhận tình trạng bến cóc tại ga Bình Triệu và vòng xoay Phạm Văn Đồng, gần quốc lộ 13, chỉ cách Trạm giao thông Hàng Xanh chưa đầy 1 km.
Nhiều người dân địa phương bức xúc vì xe khách hoạt động song song vào giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 13. Một người dân chia sẻ, ngày thường xe lưu thông còn bình thường. Nhưng gần Tết, xe dù, bến cóc gia tăng khiến kẹt xe rất nghiêm trọng.
4 năm hoạt động vẫn vắng khách
Cận Tết, “bến cóc” mọc lên trên nhiều tuyến đường thì Bến xe Miền Đông mới vẫn tiếp tục vắng khách dù được đầu tư hiện đại hàng đầu cả nước. Sau hơn 4 năm hoạt động, lượng khách qua bến chỉ đạt gần 5% công suất dự kiến.
Ông Nguyễn Hoàng Huy - Tổng Giám đốc bến xe Miền Đông mới cho biết, dự kiến trong 10 ngày trước Tết, bến sẽ phục vụ khoảng 90.000 lượt khách, chỉ tăng 4% so với năm ngoái. Sau Tết, lượng khách ước tính sẽ đạt khoảng 48.000 lượt, tăng nhẹ 2%.
Theo ông Huy, tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động tràn lan là nguyên nhân chính khiến Bến xe Miền Đông mới thiếu khách. Nhiều nhà xe còn tổ chức đón khách ở khu vực xung quanh bến xe, thậm chí mở văn phòng gần bến để thu hút hành khách. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vận tải đã chuyển sang các bến xe khác trong thành phố hoặc sử dụng xe hợp đồng, dẫn đến Bến xe Miền Đông mới mất đi một lượng khách đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của bến.
Để thu hút hành khách, từ ngày 1/1.2025, Bến xe Miền Đông mới sẽ triển khai dịch vụ xe trung chuyển 24/7 qua các quận trung tâm như quận 1, 3, 5, 7, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp và TP. Thủ Đức.
Dịch vụ xe trung chuyển sẽ hoạt động suốt tuần, bao gồm cả lễ Tết, từ 0h - 24h, với chi phí đã được tích hợp vào giá vé. Hành khách có thể theo dõi lộ trình và cập nhật điểm dừng qua ứng dụng điện thoại, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc tại các cửa ngõ, bến xe và khu vực sân bay. Chính quyền địa phương cũng được yêu cầu xử lý nghiêm các bãi xe, trạm xăng bị lợi dụng làm bến cóc.
Từ ngày 15/12/2024, Công an TP. HCM cũng đã triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý các điểm dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định tại 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông khuyến cáo người dân nên mua vé và sử dụng các bến xe chính thức để di chuyển, tránh tham gia hoặc tiếp tay cho các hoạt động của xe dù, bến cóc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong dịp Tết sắp đến. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt chẽ bằng hệ thống camera để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động xe khách.