Các sàn TMĐT Shein và Temu rơi vào “tầm ngắm” của cơ quan quản lý Mỹ

Do không kiểm soát được hết các mặt hàng “có nguy cơ gây tử vong cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”, các sàn TMĐT Temu và Shein đang bị các ủy viên An toàn Sản phẩm tiêu dùng (CPSC) của Mỹ kêu gọi điều tra về việc tuân thủ quy định của nước này.

Trước đó, một bài viết trên The Information cho biết, trên các sàn TMĐT Shein và Temu, khách hàng có thể vô tình mua phải những hàng hóa mà cơ quan quản lý Mỹ cho rằng không an toàn với trẻ em bao gồm thanh chắn cũi có đệm và áo hoodie có dây rút. Cơ quan giám sát người tiêu dùng hàng đầu của nước này đang cố gắng nhiều hơn nữa để loại bỏ những mặt hàng đó. 

shein-and-temu-1725444381.jpg
Các sàn TMĐT Shein và Temu đang bị cho là để lọt các sản phẩm không an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Quốc hội Mỹ đã thông qua luật cấm bán thanh chắn cũi có đệm từ cách đây 2 năm, cho rằng chúng gây nguy cơ ngạt thở cho trẻ sơ sinh. Nhưng theo tờ báo, trong những tuần gần đây, người mua sắm ở Mỹ có thể mua tới 4 kiểu thanh chắn cũi có đệm khác nhau với nhiều màu sắc và hoa văn trên Temu.

Trong khi đó, đối thủ chính của Temu là Shein, trên sàn TMĐT này, khách hàng cũng có thể mua áo hoodie dây rút cho trẻ mới sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là những sản phẩm mà các nhà quản lý cho rằng có nguy cơ gây nghẹt thở và nguy hiểm đối với những người dùng nhỏ bé này. 

Cả Shein và Temu đã có sự phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả thị trường Mỹ trong suốt thời gian qua. Họ cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm từ quần áo, đồ điện tử và các mặt hàng khác với giá thành cực rẻ, được vận chuyển từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Điều đó khiến cho công việc giám sát của cơ quan chức năng trở nên vất vả hơn nhằm bắt kịp với làn sóng hàng hóa không an toàn được bán trực tuyến.

Trên cơ sở kể trên, 2 Ủy viên An toàn Sản phẩm Tiêu dùng (CPSC) đang kêu gọi cơ quan này điều tra xem các trang web thương mại điện tử như Shein của Singapore và Temu của Trung Quốc có tuân thủ quy định về an toàn của Mỹ hay không.

Trong một tuyên bố chung được công bố ngày 3/9, các Ủy viên Peter Feldman và Douglas Dziak cho biết cần phải điều tra các nền tảng do nước ngoài sở hữu sau những báo cáo về " các sản phẩm gây tử vong cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi "dễ dàng được mua”.

Cả Shein và Temu đang gây nên "mối quan ngại cụ thể" với Ủy ban về việc họ sử dụng quy tắc “de minimis” - một quy tắc miễn thuế đối với các gói hàng có giá trị 800 USD trở xuống nếu chúng được gửi trực tiếp đến người mua sắm.

de-minimis-1725444468.jpg
Nguyên tắc "de minimis" giúp miễn thuế cho những gói hàng có giá trị nhỏ gửi trực tiếp đến tay người tiêu dùng đang tạo sự thuận lợi lón cho các sàn TMĐT xuyên biên giới như Temu và Shein.

Những người chỉ trích Shein và Temu cho rằng thành công của Shein và Temu tại Mỹ là nhờ mức giá thấp và chi phí cực nhỏ. Cả hai công ty này cũng đang bị giám sát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm của họ.

Năm ngoái, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Mỹ đã có kế hoạch đưa ra một dự luật nhằm loại bỏ “de minimis” – đang được sử dụng rộng rãi bởi các nền tảng thương mại điện tử bao gồm cả những người bán bên thứ ba trên Amazon.com và Walmart.com.