Căn nhà vườn ba gian ngói đỏ xây xung quanh hồ cá mát lạnh, trong veo

Tại vùng quê thanh bình Trảng Bàng, Tây Ninh, nhà Bác Tư hiện lên như một bức tranh làng quê Việt Nam bình dị mà rất đỗi đằm thắm, mang đậm dấu ấn kiến trúc ba gian ngói đỏ truyền thống.

Tọa lạc tại vùng quê thanh bình Trảng Bàng, Tây Ninh, công trình Nhà Bác Tư như một bức tranh làng quê Việt Nam hiện lên sống động, níu chân người qua đường bởi vẻ đẹp mộc mạc, bình dị và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

  
Kiến trúc ba gian - tinh hoa kiến trúc Việt Nam từ xa xưa được hiện diện trọn vẹn trong Nhà Bác Tư. Ba gian chính, hai gian phụ được bài trí hài hòa, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên.
Điểm đặc biệt trong ngôi nhà ba gian hiện đại là sự kết hợp hài hòa giữa không gian sinh hoạt chung và không gian riêng tư cho từng thành viên. Giữa các khu vực được kết nối bằng hồ cá lớn, tạo điểm nhấn cho trung tâm căn nhà.

Tổng thể ngôi nhà mang đậm dấu ấn kiến trúc truyền thống với mái ngói đỏ. Hệ thống khung đỡ mái ngói được làm từ sắt sơn đen thay vì gỗ truyền thống, đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ, đồng thời bảo vệ cây xanh xung quanh.

Mái ngói dốc với kết cấu đơn giản gồm khung sắt và ngói lợp là giải pháp kiến trúc hoàn hảo cho khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Độ dốc của mái giúp thoát nước mưa nhanh chóng xuống mặt hồ, hạn chế tình trạng ứ đọng nước trên mái, đồng thời tạo khe hở để không khí lưu thông, điều hòa nhiệt độ bên trong nhà. 

Nhờ có hồ nước, độ ẩm trong nhà được cân bằng một cách tự nhiên, giúp các thành viên trong nhà luôn cảm thấy dễ chịu và sảng khoái, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức.

Gian chính rộng rãi, thoáng mát là nơi đặt bàn thờ gia tiên, thể hiện lòng hiếu thảo, trân trọng nguồn cội của gia chủ. Hai gian phụ được sử dụng làm nơi sinh hoạt chung, nghỉ ngơi cho các thành viên trong gia đình.

Gian bếp, phòng khách và khu vực sinh hoạt chung được bố trí liền kề, xóa nhòa ranh giới cứng nhắc, tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình dễ dàng tương tác, trò chuyện và chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ bên nhau.

 
 
 Ngoài ra, ngôi nhà còn sử dụng nhiều vật liệu thân thiện với môi trường như gỗ, tre,... góp phần tạo nên không gian sống xanh mát, gần gũi với thiên nhiên. Thiết kế nội thất chú trọng đến sự tiện nghi, sang trọng nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của làng quê Việt Nam.
Sân trong được tô điểm bởi hồ cá và cây xanh, mang đến bầu không khí trong lành, yên bình cho toàn bộ ngôi nhà.
  
Hệ thống cửa gỗ được thay thế bằng cửa kính cường lực, giúp đón ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác thông thoáng cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, các vật dụng trang trí mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam như tranh Đông Hồ, lục bình gốm sứ... cũng được khéo léo điểm xuyết, tạo nên một không gian sống vừa gần gũi, vừa tinh tế.
  
Bếp ăn được bố trí ở khu vực cuối nhà, tạo điểm nhấn độc đáo với khoảng sân trong thoáng mát. Đây là nơi cả gia đình quây quần bên nhau sau mỗi ngày làm việc, học tập mệt mỏi.
  
Mô hình mặt bằng mái ngói đỏ ba gian nhìn từ trên cao.

Nguồn ảnh: Bùi Minh Quốc - Story Architecture